Thôn đội trưởng làm kinh tế giỏi (20:30 29/04/2017)


HNP - Qua giới thiệu của Ban CHQS xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, chúng tôi tìm gặp Cấn Văn Học, Bí thư Chi bộ, Thôn đội trưởng thôn Cấn Thượng. Không chỉ được mọi người biết đến trên cương vị công tác ở địa phương, anh còn là điển hình làm kinh tế giỏi.

Anh Cấn Văn Học không chỉ hoàn thành tốt công việc cấp ủy, chính quyền địa phương giao mà còn là điển hình làm kinh tế giỏi


Xuất thân trong một gia đình có bố làm giáo viên, mẹ làm nông nghiệp, năm 1999, Cấn Văn Học xung phong nhập ngũ, công tác tại Trung đoàn Pháo binh 452, Quân khu Thủ đô (nay là Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội). Do rèn luyện, phấn đấu tốt nên anh vinh dự được kết nạp vào Đảng. Năm 2001, anh xuất ngũ trở về địa phương tham gia lực lượng dân quân xã, được giao giữ chức vụ Thôn đội trưởng. Nhiều năm, anh được UBND xã Cấn Hữu tặng Giấy khen vì những đóng góp tích cực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.
 
Nhận thấy ngành chăn nuôi gia cầm ngày càng phát triển, nhất là những giống gà đẻ có năng suất, chất lượng trứng cao, đầu năm 2006, anh mạnh dạn cùng gia đình xây dựng chuồng trại để nuôi gà đẻ trứng theo tiêu chuẩn VietGap của Công ty Cổ phần chăn nuôi CP. Quy trình nuôi gà an toàn theo hướng VietGap là: Mua gà giống ở cơ sở có nguồn gốc rõ ràng; nuôi nhốt ở chuồng trại xa khu dân cư, cách xa đường giao thông, bệnh viện; tiêm vắc-xin, uống thuốc phòng bệnh theo định kỳ; sử dụng thức ăn, nước uống sạch sẽ; hằng ngày thu gom chất thải để xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường…
 
Anh chia sẻ: Lúc đầu, mới bắt tay vào thử nghiệm mô hình, do chưa có kinh nghiệm, nguồn vốn có hạn nên gia đình tôi chỉ chăn nuôi nhỏ, từ 300 đến 500 con ngan, vịt tuân thủ đúng trình tự áp dụng trong chăn nuôi. Về sau, tôi dành nhiều thời gian đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương. Khi đã vững về kỹ thuật, tìm được đầu ra cho sản phẩm, tôi vay thêm vốn ngân hàng, tập trung xây chuồng trại quy mô lớn trên diện tích 4.200m2 gồm 3 chuồng chăn nuôi khép kín, còn lại là vườn, ao và một số công trình phục vụ chăn nuôi.
 
Với việc áp dụng tiến bộ khoa học trong chăn nuôi nên các đàn gia súc, gia cầm của anh nuôi rất ít khi bị dịch bệnh. Từ nuôi vài trăm con gà đẻ trứng đến nay trang trại của anh có hơn 20 nghìn con gà đẻ trứng; tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên trong gia đình và một số lao động của địa phương với mức thu nhập 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, trừ chi phí, trang trại của gia đình anh Học cho thu lãi từ 500 đến 700 triệu đồng. Ngoài công việc của gia đình, anh còn trao đổi, hướng dẫn, giúp đỡ các chiến sĩ dân quân và bà con trong thôn cách làm kinh tế trang trại như gia đình .
 
Trung đội trưởng Trung đội dân quân cơ động xã Cấn Hữu, anh Cấn Hữu Chiến cho biết: “Thấy tấm gương anh Học áp dụng thành công mô hình chăn nuôi VietGap, tôi cũng bắt tay vào làm làm kinh tế trang trại theo mô hình này trên diện tích 5.480m2. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Học, nhất là những kinh nghiệm thực tiễn, tôi nắm vững được quy trình chăn nuôi, từng bước triển khai thực hiện và khẳng định hiệu quả, tạo ra những sản phẩm an toàn và chất lượng”.
 
Thăm trang trại của anh Học, chúng tôi thấy được yêu cầu kỹ thuật cao của quy trình chăn nuôi khép kín. Trang trại có hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng, hệ thống giàn mát để giữ ổn định nhiệt độ trong chăn nuôi. Phân gà được xử lý bằng hệ thống men vi sinh, bảo đảm vệ sinh môi trường.
 
Đồng chí Nguyễn Quang Viễn, Bí thư Đảng ủy kiêm Chính trị viên Ban CHQS xã Cấn Hữu cho biết: Trong những năm gần đây, ở địa phương chúng tôi nổi lên một số mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap. Tiêu biểu như mô hình của anh Cấn Văn Học. Anh Học đang là nhóm trưởng phụ trách 20 hộ chăn nuôi gà sạch theo mô hình VietGap phát triển kinh tế gia đình ở thôn. Các trang trại chăn nuôi đã tạo điều kiện cho người lao động ở địa phương có thu nhập ổn định. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này để góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân trong xã.

Hữu Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t