Nâng cao năng lực quản lý, khai thác, sử dụng nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước (18:19 04/09/2024)


HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 258/KH-UBND ngày 28/8/2024 thực hiện việc thiết lập hồ sơ quản lý, cơ sở dữ liệu, số hóa 3D biệt thự thuộc nhóm 1 và xây dựng phần mềm quản lý nhà biệt thự theo Chương trình số 03-CTr/TUngày 17/3/2021 của Thành ủy.

Ảnh minh họa


Việc thực hiện thiết lập hồ sơ quản lý, cơ sở dữ liệu, số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1 và xây dựng phần mềm quản lý nhà biệt thự nhằm góp phần nâng cao năng lực quản lý cho các cơ quan quản lý Nhà nước về việc quản lý, khai thác, sử dụng nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước. Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình quản lý, sử dụng nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước. Tăng khả năng phân tích, thực hiện các mô hình dự đoán thông minh làm cơ sở để đưa ra các quyết định phù hợp trong hoạt động bảo tồn, chỉnh trang biệt thự cũ khu vực nội đô lịch sử, các quận nội thành theo Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy và thực hiện các quy định của Luật Di sản văn hóa, Luật Nhà ở, các Nghị quyết của HĐND Thành phố và các quy định pháp luật liên quan khác. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, sử dụng biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Triển khai đồng thời 03 nhiệm vụ thành phần độc lập
 
1. Xây dựng phần mềm quản lý nhà biệt thự: đảm bảo tính bảo mật, đầy đủ các trường cơ sở dữ liệu của hồ sơ; phản ánh đầy đủ quá trình cập nhật, bổ sung, điều chỉnh và địa chỉ, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân thực hiện việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh. Sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống của Thành phố; đảm bảo tuân thủ, phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ thông tin; đảm bảo khả năng mở rộng, nâng cấp theo yêu cầu thực tế trong quá trình khai thác sử dụng phần mềm sau này. Dự kiến trong quý IV/2024 hoàn thành 80% khối lượng công việc và hoàn thành xây dựng phần mềm vào năm 2025.
 
2. Thiết lập hồ sơ quản lý, cơ sở dữ liệu nhà biệt thự: Các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu, quản lý, sử dụng của nhà biệt thự; Xếp loại nhà biệt thự; Biên bản kiểm tra, đánh giá hiện trạng; Phiếu điều tra nhà biệt thự. Biệt thự nhóm 1 được ưu tiên lập hồ sơ bảo tồn ngoài các tài liệu nêu trên phải có đầy đủ các bản vẽ hiện trạng tổng mặt bằng tỷ lệ 1:200; bản vẽ kiến trúc. Các tài liệu, hồ sơ về giấy phép xây dựng và trật tự xây dựng; Tài liệu, hồ sơ về quá trình sửa chữa, cải tạo đối với nhà biệt thự qua các thời kỳ; Các giấy tờ khác có liên quan. Dự kiến năm 2024 hoàn thành 20% khối lượng công việc và 80% vào năm 2025.
 
3. Số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1, thực hiện theo 02 giai đoạn đan xen. Giai đoạn 1: số hóa 3D được thực hiện cả trong lẫn ngoài và phạm vi khuôn viên nhà biệt thự từ tường rào trở vào. Giai đoạn 2: Thực hiện số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1 gồm biệt thự do Cục Quản trị A Văn phòng Trung ương Đảng và biệt thự do Cục Phục vụ ngoại giao đoàn thuộc Bộ Ngoại giao quản lý, sử dụng liên quan mật thiết đến an ninh, chính trị, quốc phòng. Dự kiến, hoàn thành chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu trong quý IV năm 2024; năm 2025 căn cứ theo tình hình thực tế để thực hiện.
 
Nhiệm vụ trọng tâm
 
1. Công tác tuyên truyền: Tăng cường công tác tuyên truyền để các chủ sở hữu, quản lý, sử dụng nhà biệt thự nắm bắt được các quy định của Nhà nước và Thành phố về bảo tồn, quản lý, sử dụng biệt thự và công trình kiến trúc khác xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố và các nội dung của Kế hoạch này để hợp tác, phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện.
 
2. Thiết lập được cơ sở dữ liệu, hồ sơ quản lý: Tập hợp, chỉnh lý, quét (scan) hồ sơ tài liệu nhà biệt thự, tạo lập cơ sở dữ liệu quản lý nhà biệt thự, số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1, cập nhật vào phần mềm quản lý nhà biệt thự.
3. Các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương: Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng khi sử dụng, bảo tồn, chỉnh trang các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
UBND Thành phố giao
 
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì sao lục và cung cấp cho Sở Xây dựng và Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội trực thuộc Sở Xây dựng các tài liệu, hồ sơ nhà biệt thự trước năm 1954; Các bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các biến động về sở hữu, sử dụng nhà biệt thự khi nhận được Văn bản đề nghị của Sở Xây dựng. Hồ sơ tài liệu sau khi hoàn thành việc quét (scan) phải được bàn giao lại ngay cho đơn vị quản lý để tiếp tục bảo quản, lưu trữ và sử dụng theo quy định.
 
Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin chuyên ngành về quy hoạch, kiến trúc cho Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội trực thuộc Sở Xây dựng để thực hiện thiết lập hồ sơ quản lý, cơ sở dữ liệu nhà biệt thự khi nhận được Văn bản đề nghị của Sở Xây dựng.
 
Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị thuộc Bộ Quốc phòng và các cơ quan, tổ chức đang quản lý, sử dụng biệt thự khi nhận được Văn bản đề nghị của Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội thuộc Sở Xây dựng có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tài liệu liên quan đến nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước hoặc biệt thự đan xen giữa sở hữu nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao quản lý chưa bán, đã bán hoặc đang bán dở dang đang lưu giữ tại đơn vị để Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội thực hiện quét (scan) các tài liệu, hồ sơ này, việc tiếp cận và quét (scan) hồ sơ tài liệu phải được thực hiện ngay tại các địa điểm lưu trữ của đơn vị, sau khi hoàn thành được bàn giao lại ngay cho đơn vị quản lý. Cung cấp Quy trình quản lý, sử dụng nhà biệt thự có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước do các đơn vị được giao quản lý, sử dụng cho Sở Xây dựng và Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị liên quan trong quá trình kiểm tra thực tế, ghi hình, chụp ảnh, đo vẽ… các biệt thự được giao quản lý.
 
UBND Thành phố yêu cầu việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch phải kế thừa nội dung, kết quả thực hiện của Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 04/4/2023, đảm bảo tính nhất quán và liên tục. Sản phẩm phần mềm là công cụ thông minh giúp các cơ quan và đơn vị quản lý truy cập, tra cứu, kết xuất thông tin một cách đầy đủ, khoa học, chính xác, nhanh chóng và kịp thời.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t