Ban Tuyên giáo Thành ủy - 70 năm truyền thống vẻ vang:


Bài 2: Giữ vững niềm tin vào sự nghiệp cách mạng (14:13 01/03/2019)


HNP - Sau thắng lợi của cuộc Tổng tiến công mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta lại gặp muôn vàn khó khăn do chính sách bao vây cấm vận của đế quốc Mỹ, chiến tranh xảy ra ở hai đầu biên giới Tây Nam và phía Bắc… Song đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của Hà Nội, Hà Tây đã vượt qua khó khăn, thiếu thốn, tuyên truyền, động viên nhân dân giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Vững vàng trên đường đổi mới
 
Trong giai đoạn này, nhiệm vụ công tác tuyên giáo của các Tỉnh ủy, Thành ủy là làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấu suốt tình hình thuận lợi, khó khăn, thực trạng kinh tế đất nước, của Tỉnh và Thành phố sau những năm chiến tranh lâu dài và ác liệt; tính chất phức tạp giữa hai con đường trong chặng đường đầu tiên của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; tinh thần quyết tâm đánh bại kiểu chiến tranh phá hoại nhiều mặt của kẻ địch… 
 
Ban Tuyên giáo các Tỉnh, Thành ủy đã tiến hành quán triệt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Thông qua đó, đã khơi dậy truyền thống yêu nước, cách mạng, lòng tự hào và trách nhiệm của mọi người dân đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, quê hương; nâng cao một bước ý chí quyết tâm, tự lực, tự cường, tính chủ động, sáng tạo, khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ.
 
Để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã có bước phát triển. Cùng với việc chú trọng chương trình giáo dục lý luận chính trị, các Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Thành ủy, Tỉnh ủy mở rộng chương trình quản lý kinh tế, quản lý nhà nước, đưa chương trình học tập nghị quyết tới cơ sở… Công tác văn hóa - Văn nghệ đã cố gắng bám sát các nhiệm vụ chính trị của Thành phố, của tỉnh, phục vụ tốt các đợt tuyên truyền tập trung, các ngày kỷ niệm lớn.
 
Đặc biệt, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 12/1986) đề ra đường lối đổi mới cơ chế quản lý kinh tế nhằm đưa nước ta thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Trong giai đoạn này, Ban Tuyên giáo đã tập trung cao độ nhiệm vụ tuyên truyền, quán triệt đường lối đổi mới của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, nhất là về đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế, tuyên truyền 3 chương trình kinh tế của Đảng là: lương thực, thực phẩm và hàng tiêu dùng cùng các nghị quyết hội nghị Trung ương khóa VI của Đảng.
 
Công tác chính trị tư tưởng trong giai đoạn này càng được coi trọng, nhất là sự kiện Liên Xô và các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu tan rã. Cán bộ, chuyên viên, nhân viên Ban Tuyên giáo đã đồng tâm nhất trí phối hợp với các ngành, các cấp triển khai tuyên truyền chống những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch với Chủ nghĩa xã hội, chống âm mưu, hoạt động bạo loạn, lật đổ Nhà nước xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam của các thế lực phản động trong và ngoài nước.
 
Ban Tuyên giáo đã tích cực phổ biến thông tin, mở hội nghị báo cáo viên, Câu lạc bộ Tuyên giáo, nói chuyện thời sự; chỉ đạo tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm củng cố niềm tin về sự lãnh đạo của Đảng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
 
Bên cạnh việc tổ chức quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Ban Tuyên giáo đã chú trọng tuyên truyền các chương trình kinh tế - xã hội của Thành ủy, Tỉnh ủy; sắp xếp lại sản xuất kinh doanh, xây dựng quản lý đô thị và các phong trào xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, dân số kế hoạch hóa gia đình, xây dựng nếp sống văn minh - gia đình văn hóa…
 
Đặc biệt, đối với Hà Nội, là địa phương có số lượng dân cư đông, nhiều thành phần, chính vì vậy, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của Thành ủy về công tác tư tưởng và giải quyết những vấn đề bức xúc của Thành phố, tạo khí thế đoàn kết, nhất trí, Nhân dân và Đảng đồng lòng, giữ vững ổn định chính trị, đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc công cuộc đổi mới, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, gây chia rẽ giữa Đảng với Nhân dân.
 
Tiến tới mục tiêu Công nghiệp hóa - hiện đại hóa
 
Giai đoạn từ năm 1991-1995, công tác tuyên giáo tiếp tục có những đóng góp to lớn, góp phần vào sự ổn định chung; đồng thời, góp phần khơi dậy các phong trào cách mạng trong các tầng lớp Nhân dân, nổi bật là công nhân với phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”; nông dân ngoại thành thi đua sản xuất giỏi, “Xóa đói giảm nghèo”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”; phong trào “Thanh niên vì ngày mai lập nghiệp”; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; phong trào xây dựng “Nếp sống văn minh, gia đình văn hóa”, “Người tốt việc tốt”, “Dân số-kế hoạch hóa gia đình”...
 
Từ năm 2001 đến tháng 7/2008, là thời gian công tác tuyên giáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Tỉnh ủy bước vào những năm đầu của thế kỷ XXI, với những vận hội và thách thức mới về mặt kinh tế - xã hội, mà trong đó, công tác chính trị tư tưởng có vai trò quan trọng. 
 
Giai đoạn này, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tây đã tiếp tục quán triệt sâu sắc phương hướng: Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng; Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Chính vì vậy, trong bất cứ tình huống khó khăn nào, cán bộ Ban tuyên giáo cũng không dao động, xa rời mục tiêu lý tưởng và con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. 
 
Trên cơ sở đó, công tác Tuyên giáo đã giúp cho Ban Thường vụ Thành ủy, Tỉnh ủy lãnh đạo toàn Đảng bộ đứng lên trên lập trường quan điểm Chủ nghĩa Mác - Lê nin, Tư tưởng Hồ Chính Minh. Đó là cơ sở để các cấp, các ngành thực hiện những nhiệm vụ về mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, cả về khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; an ninh quốc phòng toàn dân; công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, củng cố chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội sao cho ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng, để các tầng lớp nhân dân đoàn kết phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu do Đảng đề ra.
 
Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tây và Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã thực hiện sáp nhập, đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2008. Ngay sau hợp nhất, Đảng ủy và lãnh đạo Ban đã động viên cán bộ, đảng viên, chuyên viên, nhân viên cơ quan đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động để hoàn thành mọi nhiệm vụ của Thành ủy giao.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t