Tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp (14:03 28/02/2019)


HNP - Thực hiện Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, ngày 12/3/2018, của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, trong năm 2018, Sở Công thương đã triển khai thông tin tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực này.

Cùng với biên soạn tài liệu tuyên truyền, Sở Công Thương đã gửi kết quả xử lý vi phạm về hoạt động (bán hàng đa cấp) BHĐC năm 2017 tới Sở Thông tin và Truyền thông để đăng tải công khai lên Cổng giao tiếp điện tử Thành phố và chủ động đăng tải kết quả này lên trang web của Sở Công Thương. Trong năm 2018, đã có trên 200 tin, bài được đăng tải trên các báo Trung ương và Hà Nội, phản ánh về công tác quản lý và tĩnh hình hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Căn cứ thông tin phản ánh nhận được, Sở Công thương chuyển Công an Thành phố, Chi Cục quản lý thị trường đề nghị kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của 07 doanh nghiệp, tổ chức có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép.

Tính đến 31/12/2018, các Sở, ngành Thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 doanh nghiệp và 01 điểm tư vấn nhóm dinh dưỡng với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng, trong đó, Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính 03 doanh nghiệp 160 triệu đồng; Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính 02 doanh nghiệp 100 triệu đồng và 01 điểm tư vấn nhóm dinh dưỡng 3 triệu đồng; Cục Thuế Hà Nội đã xử lý vi phạm 07 doanh nghiệp với tổng số tiền truy thu và phạt là 2,6 tỷ đồng, giảm lỗ 1,1 tỷ đồng, giảm khấu trừ 45 triệu đồng.

Công an Thành phố tiếp nhận 53 tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố có liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, trong đó giải quyết theo thẩm quyền đối với 40 tin báo, hướng dẫn ra tòa dân sự đối với 05 tin báo, ra quyết đinh không khởi tố vụ án đối với 06 tin báo, tạm dừng giải quyết 01 tin báo, xin rút 01 tin báo.

Sở Công thương đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và truyền thông, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục tăng cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về Nghị định 40/2014/NĐ-CP, các biến tướng của BHĐC,... cho người dân, doanh nghiệp, người tham gia BHĐC. Đồng thời, đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm và tăng cường công khai các hành vi lừa đảo trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, việc lợi dụng kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính nhằm mục đích lừa đảo dưới nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, đề nghị các Sở, ngành Thành phố, quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa bàn Thành phố; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và công tác giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa bàn, gửi thông tin kết quả giám sát về Sở Công Thương để phối hợp quản lý, đặc biệt là đối với hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC của doanh nghiệp.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t