Hà Nội: Thực hiện có hiệu quả Công ước của Liên Hợp quốc về Quyền người khuyết tật (11:51 15/11/2016)


HNP - Sáng 15/11, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Công ước của Liên Hợp quốc về Quyền của người khuyết tật trên địa bàn TP Hà Nội năm 2016.

Toàn cảnh hội nghị


Thực hiện Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền của người khuyết tật, Thành phố cũng tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức của người khuyết tật và vì người khuyết tật trong nước và nước ngoài tham gia hoạt động giao lưu, hợp tác, hỗ trợ người khuyết tật của Thành phố. Hiện tại, Hội Người khuyết tật được thành lập ở cấp Thành phố và 30/30 quận, huyện, thị xã với hơn 70 Chi Hội người khuyết tật tại các xã, phường, thị trấn. Có 2 tổ chức trực thuộc Hội khuyết tật Thành phố là Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ hòa nhập người khuyết tật và Trung tâm Hỗ trợ sống độc lập của người khuyết tật.
 
Hiện nay, toàn Thành phố có 98.792 người khuyết tật, chiếm 1,3% dân số, trong đó, nữ chiếm 47%. Trong tổng số người khuyết tật có 13.264 người thuộc hộ nghèo, chiếm 13%; 27.092 người khuyết tật cao tuổi, chiếm 27%; 11.723 trẻ em khuyết tật, chiếm 12%. Về mức độ khuyết tật, có 12.024 người khuyết tật đặc biệt nặng; 62.236 người khuyết tật nặng và 24.352 người khuyết tật nhẹ… Năm 2016, Thành phố đã xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy chứng nhận mức độ khuyết tật cho 81.452 người. Bố trí kinh phí và chỉ đạo triển khai thực hiện dạy nghề cho gần 200 người khuyết tật với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Ngoài ra, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh cho trên 1.353 người khuyết tật, tạo việc làm cho 1.145 người khuyết tật.
 
Cũng trong năm 2016, ngành Y tế Thành phố đã tổ chức thăm khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho 44.982 người khuyết tật; chỉnh hình phục hồi chức năng 2.780 người, 988 người được cấp xe lăn; 100% người khuyết tật thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Bên cạnh đó, Thành phố còn quan tâm, trợ giúp học văn hóa cho 1.170 người khuyết tật. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trường học triển khai thực hiện tốt chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với người khuyết tật theo đúng quy định.
 
Để thực hiện có hiệu quả Công ước của Liên Hợp Quốc, Luật người khuyết tật và công tác trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn TP Hà Nội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã nêu một số kiến nghị lên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng các Bộ, ngành liên quan cùng TP Hà Nội như: Bổ sung người khuyết tật nặng không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại các cơ sở Bảo trợ xã hội. Đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa gia tăng người khuyết tật cũng như tăng cường các biện pháp phát hiện và can thiệp sớm dị tật của trẻ sơ sinh. Cùng với đó, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các hội đoàn thể tích cực tuyên truyền trợ giúp người khuyết tật, phối hợp thực hiện tốt Công ước và Kế hoạch trợ giúp người khuyết tật của Thành phố…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t