Kho bạc Nhà nước Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017 (07:56 01/01/2018)


HNP - Chiều 31/12, Kho bạc Nhà nước Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết quyết toán ngân sách 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho KBNN Hà Nội


Tính đến ngày 31/12/2017, tổng thu ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội là 208.253 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán. Trong đó, thu điều tiết ngân sách địa phương đạt 86.607 tỷ đồng, bằng 114,2 % dự toán. Thu điều tiết ngân sách Trung ương đạt 121.646 tỷ đồng, đạt 94,3% dự toán.
 
Các KBNN quận, huyện, thị xã và KBNN Hà Nội đã phối hợp tốt và có hiệu quả với cơ quan thu như Thuế, Hải quan, các hệ thống Ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của KBNN và UBND Thành phố trong công tác thu, trao đổi cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; tập trung nhanh và hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào NSNN, điều tiết chính xác từng khoản thu cho từng cấp ngân sách.
 
KBNN Hà Nội cũng đã hiện đại hóa chương trình thu NSNN. mở rộng mạng lưới, các điểm thu nộp. Tại tất cả KBNN trực thuộc đều có 1 tài khoản thanh toán song phương với 1 ngân hàng thương mại và từ 3 đến 4 tài khoản chuyên thu tại các NHTM khác như: Agribank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV và MB. Hiện nay, hệ thống NHTM đã có hàng trăm điểm giao dịch thu NSNN, với mạng lưới được bố trí rộng khắp, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện chương trình thu thuế của ngân hàng trên máy tính, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người dân làm nghĩa vụ với NSNN trên địa bàn Thành phố.
 
Thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên, đến ngày 31/12/2017, số chi thường xuyên NSNN qua KBNN Hà Nội đạt 51.251 tỷ đồng NSTW, 36.262 tỷ đồng NS địa phương, chi tài khoản tiền gửi đạt 127.712 tỷ đồng. Các khoản chi đều được quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật, đúng đối tượng, chính xác, kịp thời và tiết kiệm cho NSNN.
 
Năm 2017, KBNN Hà Nội tiếp tục chủ trì, nâng cấp, đào tạo, khai thác vận hành “Hệ thống thông tin ngành về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn ngân sách địa phương” cảu cả ba cấp ngân sách triển khai đến 30 quận, huyện, thị xã và 407 xã, thị trấn. Triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến cấp 3, áp dụng cho việc giao dịch một cửa về mở tài khoản, giao nhận hồ sơ, trả kết quả và thanh toán các khoản chi NSNN qua mạng internet góp phần giảm chi phí vận chuyển, số lượng hồ sơ lưu trữ đồng thời nâng cao công tác an ninh, an toàn.
 
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao năm 2018, KBNN Hà Nội sẽ tập trung tổ chức thu NSNN và kiểm soát chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, an toàn, nâng cao vai trò, trách nhiệm của KBNN Hà Nội trong thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp với cơ quan thuế, hải quan, các ngân hàng thương mại tổ chức tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN góp phần hoàn thành dự tóan thu NSNN năm 2018.
 
Bên cạnh đó, tổ chức tốt công tác kế toán, thanh toán đảm bảo an toàn, cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ kịp thời chính xác. Trong việc đảm bảo an ninh, an toàn tài sản, KBNN sẽ siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong chấp hành các cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ, thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ cải tiến, hoàn thiện CNTT, đặc biệt là đề án “Quản lý theo dõi vốn đầu tư nguồn ngân sách địa phương” mở rộng kết nối với các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án chuyên ngành, HĐND, UBND các cấp…
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại Hội nghị
 
Ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội đạt được trong năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng: Những nỗ lực của Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội trong việc thu chi ngân sách thể hiện qua việc kết quả thu ngân sách đạt 101,7%, vượt chỉ tiêu đề ra. KBNN thành phố Hà Nội đã có nhiều sáng tạo, đổi mới và phối hợp tốt với các đơn vị liên quan để mở rộng hình thức thu; hiện đại hóa hệ thống CNTT giảm thủ tục cho DN trên địa bàn. Bên cạnh đó, KBNN Hà Nội đã hoàn thành tốt việc quản lý chi trên ngân sách thành phố: chi thường xuyên, chi cho đầu tư xây dựng cơ bản, không để xảy ra sai sót. KBNN thành phố Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu trong thu, chi ngân sách, quản lý tài chính của thành phố.
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, năm 2018 là năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016 - 2020, vì vậy, trong thời gian tới, KBNN thành phố Hà Nội cần xác định hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Để làm được điều này cần mở rộng hình thức thu, không để tồn đọng ở các đơn vị để tránh mất mát, bị sử dụng sai mục đích. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên của cả thành phố chặt chẽ, không để xảy ra sai sót. Mở rộng và nối mạng các hình thức kiểm soát thanh quyết toán đối với các công trình xây dựng cơ bản nhằm tạo điều kiện cho DN, cơ quan nhà nước quản lý thu chi minh bạch, DN giảm thời gian nộp ngân sách nhà nước…
 
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã trao Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội cho tập thể cán bộ, nhân viên KBNN thành phố Hà Nội.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t