Hoàn Kiếm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (09:53 30/05/2017)


HNP - Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, trong những năm qua, quận Hoàn Kiếm luôn xác định công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị từ quận tới phường và tập trung thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực.

Các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ quận đã tập trung đẩy mạnh phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chi đạo của Trung ương và Thành phố, của quận về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Năm 2016, quận đã tổ chức 4 lớp tập huấn về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cho 1.381 lượt cán bộ, công chức là lãnh đạo chủ chốt các đơn vị, cán bộ công chức tham gia tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC của các phòng, ban, đơn vị thuộc quận. UBND các phường đã tổ chức 18 hội nghị quán triệt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và các văn bản hướng dẫn với hơn 1.750 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức quán triệt các đợt tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Làm tốt vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên; tăng cường giám sát và đề xuất, kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết khi có tranh chấp phát sinh từ cơ sở.


Cùng với đó, UBND 18 phường chủ động lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định hướng dẫn thi hành trong các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở, trong đó, chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc KNTC cụ thể để công dân tự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, đảm bảo việc KNTC thực hiện đúng pháp luật.

Để cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo về công tác này, Quận ủy Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai một số văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tới các cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc quận. Trong đó, Quận ủy đã chỉ đạo xử lý cụ thể nhiều vụ việc KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân.  Song song với đó,  chỉ đạo UBND quận căn cứ các văn bản chỉ đạo của UBND TP, của Quận ủy ban hành các văn bản để tập trung giải quyết dứt điểm, nhất là các vụ KNTC tồn đọng kéo dài trên địa bàn thuộc thẩm quyền quận, phường không để khiếu nại vượt cấp. Chỉ đạo HĐND quận ban hành quy định về hoạt động tiếp công dân. Từ tháng 9/2016, Thường trực HĐND, các Tổ đại biểu HĐND quận đã phân công đại biểu HĐND quận thực hiện việc tiếp công dân 1 tháng/1 lần tại Trụ sở Tiếp công dân quận và Trụ sở HĐND-UBND các phường nơi đại biểu ứng cử.

Kết quả, từ ngày 1/6/2014 đến 31/3/2017, toàn quận đã tiếp 3.249 lượt công dân, trong đó, UBND quận đã tiếp 2.009 lượt công dân (lãnh đạo quận tiếp 1.270 lượt công dân, Ban Tiếp công dân quận tiếp 739 lượt công dân); UBND các phường đã tiếp 1.240 lượt công dân.

Công an quận đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ và Công an các phường phối hợp với Thanh tra quận, Ban Tiếp công dân quận, UBND 18 phường rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở địa phương; xây dựng phương án xử lý các tình huống phức tạp; nắm chắc tình hình, chủ động ngăn chặn hoạt động lợi dụng KNTC để gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, Tòa án nhân dân quận đã tăng cường đối thoại trong quá tình giải quyết án hành chính; đã phân công 1 cán bộ ứng trực tiếp nhận đơn khởi kiện, KNTC của công dân vào thứ Hai và thứ Năm hàng tuần;

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của đại biểu HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội; thường xuyên thực hiện công tác giám sát việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, các quy định về trình tự tiếp nhận, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của UBND quận, phường theo đúng quy định.

Thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, quận đã tiến hành kiện toàn các tổ hòa giải đúng quy định. Hiện, trên địa bàn quận có 163 tổ hòa giải với 825 hòa giải viên. Hàng năm, quận đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ này. Qua hoạt động, các tổ hòa giải cơ sở đã góp phần làm giảm các mâu thuẫn mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp trên địa bàn; các tổ hòa giải đã hòa giải thành 245/272 vụ việc, đạt tỷ lệ 90,1%, không có vụ việc phát sinh thành “điểm nóng”.

Đối với các vụ KNTC trên địa bàn quận, UBND quận thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, kịp thời phối hợp với các sở, ngành của Thành phố để giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn

Thời gian tới, để tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn, Quận ủy, HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh của cử tri là nhiệm vụ thường xuyên quan trọng. Quận sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là tuyên truyền, vận động giáo dục, thuyết phục nhân dân ở cở. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC  ngay từ khi mới phát sinh. Đồng thời, tăng cường và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền quận, phường trong tổ chức thực hiện, trong đó, chú trọng giám sát việc giải quyết KNTC có nhiều bức xúc, gay gắt, kéo dài.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t