Ngành Y tế Thủ đô chú trọng phát triển phục hồi chức năng (10:53 21/03/2019)


HNP - Ngày 20/3, Sở Y tế ban hành Kế hoạch số 1177/KH-SYT về việc phát triển phục hồi chức năng (PHCN).

Theo đó, Sở đặt mục tiêu củng cố, phát triển mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng và nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng; tăng cường phòng ngừa khuyết tật, phát hiện sớm, can thiệp sớm và cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật về mọi mặt để người khuyết tật được hòa nhập và tham gia bình đẳng vào các hoạt động trong xã hội, phát huy tối đa năng lực của người khuyết tật.
 
Tuyến Thành phố 100% bệnh viện đa khoa hạng 1 thành lập khoa PHCN; trên 50% các bệnh viện chuyên khoa thành lập khoa PHCN; Tuyến huyện: 100% bệnh viện huyện có tổ chức PHCN (khoa, phòng, đơn nguyên PHCN), trong đó có bác sỹ (hoặc y sỹ), kỹ thuật viên được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên ngành PHCN.
 
Tuyến xã 100% số trạm Y tế xã có phân công cán bộ y tế phụ trách công tác PHCK cán bộ này được bồi dưỡng kiến thức cơ bản về PHCN. Đẩy mạnh công tác PHCN dựa vào cộng đồng (PHCNDVCĐ). Triển khai và duy trì chương trình PHCNDVCĐ tại các xã/phường/thị trấn.
 
Người khuyết tật có nhu cầu được tiếp cận với các dịch vụ PHCN phù hợp để hòa nhập cộng đồng với chỉ tiêu như sau: Tại các xã vùng 3 từ 70% trở lên; Tại các xã vùng 2 từ 80% trở lên; Tại các xã vùng 1 từ 90% trở lên. 100% các cơ sở PHCN có hoạt động tuyên truvền về phòng ngừa khuyết tật. PHCN và PHCNDVCĐ, góp phần nâng cao nhận thức về các nội dung này cho lãnh đạo các cấp và cộng đồng; 70% số trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật.
 
Để thực hiện tốt mục tiêu trên, Sở sẽ tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các biện pháp dự phòng và phục hồi chức năng cho người khuyết tật, đặc biệt là phòng ngừa, phát hiện sớm và can thiệp sớm khuyết tật. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng ngừa khuyết tật. PHCN và PHCNDVCĐ để mọi người biết cách chủ động phát hiện, phòng ngừa khuyết tật và những người khuyết tật được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tổ chức các buổi nói chuyện và tư vấn về phòng ngừa khuyết tật, cách phát hiện sớm khuyết tật tại các cơ quan, tổ chức xã hội và tại cộng đồng, với sự hợp tác của các tổ chức xã hội trên địa bàn...

Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t