Chuẩn bị vận hành chính thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã tại 6 huyện (15:14 02/11/2016)


HNP - Sáng 2/11, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức hội nghị báo cáo hình triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp tại 139 xã thuộc 6 huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Hoài Đức, Thanh Trì, Ba Vì, Gia Lâm.

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú phát biểu tại hội nghị


Đến nay, 139 xã thuộc 6 huyện trên địa bàn Thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị về điều kiện về hạ tầng mạng WAN, Trung tâm dữ liệu, hệ thống tổng đài nhắn tin, máy tính hoạt động ổn định phục vụ tốt cho việc cài đặt và sử dụng các dịch vụ công mức độ 3 theo từng giai đoạn triển khai. Các xã đã đưa vào vận hành chạy thử hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp từ ngày 1/11 với hạ tầng cơ sở cơ bản đáp ứng yêu cầu. Hệ thống mạng WAN hoạt động ổn định và được thường xuyên giám sát bởi Trung tâm dữ liệu nhà nước. Trung tâm dữ liệu đặt tại IDC Hòa Lạc của Viettel để cài đặt hệ thống dịch vụ công mức độ 3 đang được duy trì hoạt động tốt. Ngoài ra, Sở TT&TT đã phối hợp với các đơn vị triển khai giải pháp ảo hóa của Microsoft, thực hiện cài đặt trên máy tính của các cán bộ một cửa và cán bộ tư pháp của 139 xã thuộc 6 huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Hoài Đức, Thanh Trì, Ba Vì, Gia Lâm. Kết quả, huyện Thanh Trì với 16 xã có 27/32 máy đã hoàn thành cài đặt; huyện Gia Lâm với 22 xã có 29/44 máy đã hoàn thành cài đặt; huyện Đông Anh với 24 xã có 38/48 máy đã hoàn thành cài đặt; huyện Hoài Đức với 20 xã có 38/40 máy đã hoàn thành cài đặt; huyện Ba Vì với 31 xã có 61/62 máy đã hoàn thành cài đặt; huyện Sóc Sơn với 26 xã nhưng mới chỉ có 16 xã thực hiện và đạt 23/32 máy đã hoàn thành cài đặt.
 
Về công tác cài đặt phần mềm, trong đó, có phần mềm ứng dụng đã được cài đặt trên hệ thống ảo hóa, đảm bảo sử dụng ổn định và thống nhất, đồng bộ khi cập nhật. Công ty Nhật Cường phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Thành phố đảm bảo kết nối liên thông tới hệ thống đăng kí bảo hiểm Y tế của Bảo hiểm xã hội Thành phố để Bảo hiểm xã hội các huyện thực hiện việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp, liên thông thủ tục hành chính theo thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT đảm bảo chất lượng, tiến độ. Cùng với đó, Công ty Nhật Cường đang tiếp tục phối hợp với Công an Thành phố triển khai kết nối liên thông tới hệ thống quản lý hộ khẩu của Công an Thành phố để Công an các huyện và xã, phường, thị trấn trực thuộc thực hiện việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp, liên thông thủ tục hành chính theo Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT đảm bảo chất lượng, tiến độ.
 
Riêng với Sở TT&TT, đã phối hợp với Sở Tư pháp, Công ty Nhật Cường tổ chức 8 lớp đào tạo tập trung tại Trung tâm đào tạo CNTT & TT cho 3 huyện: Gia Lâm, Hoài Đức, Thanh Trì trong 2 ngày 28 và 29/10/2016. 10 lớp đào tạo tại huyện cho 3 huyện: Ba Vì, Sóc Sơn, Đông Anh.
 
Tại hội nghị, các đơn vị cũng đã báo cáo với Sở TT&TT về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện vận hành thử hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp. Cụ thể, tại một số xã còn thiếu máy tính hoặc máy tính không đảm bảo cấu hình để cài đặt ứng dụng ảo hóa. Thiếu máy tính, máy quét để hỗ trợ cho người dân khi đến làm thủ tục. Mặc dù đã được tổ chức hướng dẫn, tập huấn, tuy nhiên một số cán bộ còn chưa quen các thao tác xử lý trên phần mềm, cán bộ tại một số đơn vị tham gia đào tạo chưa đầy đủ. Còn hạn chế về quyền, thay đổi quyền sử dụng trên hệ thống. Việc thực hiện tích hợp, trao đổi thông tin khai sinh giữa hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố và phần mềm đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp chưa thống nhất khi sử dụng…
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT đánh giá cao các đơn vị cấp xã thuộc 6 huyện đã thực hiện nghiêm túc và ghi nhận những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai vận hành thử. Đồng chí cho biết, Sở TT&TT sẽ làm việc với ngành Tư pháp, Công an Thành phố cũng như những đơn vị liên quan để tạo điều kiện tốt nhất cho các xã vận hành tốt hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp sau thời gian chạy thử. Ngoài ra, Sở cũng sẽ đề xuất lên Thành phố phấn đấu trang bị đầy đủ trang thiết bị máy móc, máy in, máy scan… vào cuối năm 2016. Về công tác đào tạo, Sở thống nhất với các đơn vị mở lại lớp đào tạo cho các cán bộ đầu mối và cán bộ trực tiếp làm công tác trên cũng như hoàn thành việc cấp tài khoản cho các cán bộ thực hiện nhiệm vụ… 
 
Đồng chí Giám đốc Sở TT&TT cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng hình thức mở các chuyên trang, chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ; phát tờ rơi, clip tại bộ phận một cửa, trên các Cổng thông tin để hướng dẫn quy trình cho người dân. Riêng với các quận, huyện, Giám đốc Sở TT&TT yêu cầu ban hành kế hoạch triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp trong đó nêu rõ lộ trình cụ thể. Tổ chức các hội nghị triển khai xuống các xã, phường; thành lập các tổ kỹ thuật trực tiếp kết nối với tổ kỹ thuật Thành phố…
 
Dự kiến, 139 xã thuộc 6 huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Hoài Đức, Thanh Trì, Ba Vì, Gia Lâm sẽ chính thức vận hành triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp vào ngày 10/11/2016.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t