Bảo tồn và phục dựng các di tích lịch sử văn hóa để phát triển du lịch hồ Tây bền vững (06:06 08/08/2024)


HNP - Ngày 7/8, UBND quận Tây Hồ tổ chức Hội thảo “Đánh giá tiềm năng phát triển bền vững du lịch hồ Tây”.

Quang cảnh Hội thảo


Tại Hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học đã có những thảo luận, chia sẻ về tiềm năng, cơ hội của hồ Tây, đặt trong tầm nhìn và không gian phát triển của Hà Nội, cả nước và vùng; những rào cản, thách thức để phát triển bền vững du lịch hồ Tây.
 
PGS. TS Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham luận tại Hội thảo
 
Phát biểu thảo luận tại Hội thảo, PGS. TS Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, sự phát triển kinh tế - xã hội của quận Tây Hồ đang đứng trước một vận hội mới, vô cùng thuận lợi.
 
Trong đó lĩnh vực dịch vụ là nền tảng và ngành du lịch xanh, kết nối truyền thống văn hóa với hiện đại là trụ cột và là động lực kinh tế chính của vùng đất này. Trước mắt, việc bố trí không gian, phát triển hạ tầng và chuẩn bị nhân lực hướng theo những chuẩn mực quốc tế sẽ là cơ sở đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển du lịch bền vững.
 
TS. Lê Thị Thu Hương - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội góp ý tại Hội thảo
 
Còn theo TS. Lê Thị Thu Hương - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, hiện nay, hồ Tây và vùng phụ cận chưa được khai thác hết tiềm năng vốn có, chưa thực sự tạo ra bước đột phá. Để phát triển và xây dựng Hồ Tây thành tâm điểm trong quy hoạch, TS. Lê Thị Thu Hương cho rằng cần phải hiểu được lịch sử, văn hóa của khu vực này, cần làm từ gốc là khôi phục, bảo tồn và phục dựng các di tích lịch sử văn hóa ven hồ Tây và vùng phụ cận; bảo tồn, phát triển các lễ hội truyền thống; các làng nghề truyền thống; xây dựng các không gian văn hóa… Theo đó, cần chiến lược và các giải pháp đồng bộ, huy động nguồn lực và sự vào cuộc của các cấp, các ngành và đặc biệt là người dân địa phương vùng ven hồ Tây, người dân quận Tây Hồ - chủ nhân trực tiếp của các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trong không gian lịch sử văn hóa hồ Tây.
 
PGS. TS Nguyễn Ngọc Sơn - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tham gia thảo luận
 
Ở góc độ khác, PGS. TS Nguyễn Ngọc Sơn - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, quận Tây Hồ có tiềm năng để phát triển kinh tế ban đêm. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả tích cực, PGS. TS Nguyễn Ngọc Sơn cũng cho rằng, việc phát triển kinh tế ban đêm cũng sẽ phát sinh những tiêu cực, đặc biệt là các vấn đề an ninh trật tự, chính vì vậy cần phải có những giải pháp đồng bộ nhằm phát triển, khai thác tốt những tiềm năng to lớn của quận, giảm thiểu những tiêu cực của kinh tế ban đêm.
 
PGS.TS Lê Thu Hoa - Trường Đại học Kinh tế quốc dân nêu ý kiến về vấn đề môi trường khi phát triển tiềm năng hồ Tây
 
Một số ý kiến của các chuyên gia cũng cho rằng, những giá trị văn hóa, cảnh quan, thiên nhiên Hồ Tây đặc biệt là dịch vụ du lịch qua nhiều năm khai thác có thay đổi nhưng thay đổi không nhiều mang tính truyền thống. Quận nên định hướng phát triển mạnh thu hút du lịch quốc tế, ưu tiên phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái, đi theo hướng phát triển bảo vệ môi trường, sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học.
 
Bên cạnh đó, quận cần phải có những sản phẩm du lịch mới để khách đến có thể có những sản phẩm lưu niệm đặc thù của quận. Bên cạnh xác định các loại hình kinh tế thân thiện môi trường, quận cần có những quy định chặt chẽ hơn về những quy định nước thải, khí thải, thu gom rác thải…
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại Hội thảo
 
Sau khi nghe nhiều ý kiến trực tiếp thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng mong muốn quận sẽ tiếp nối và phát triển được các giá trị văn hoá của Hồ Tây trong thời gian tới.
 
Góp thêm ý tưởng, người đứng đầu Quận ủy Tây Hồ cho rằng, hồ Tây là một điều “đặc biệt” của quận nói riêng, Hà Nội nói chung và so với Thủ đô của nhiều nước trên thế giới; phải chăng nên tổ chức một lễ hội hồ Tây để kể một câu chuyện về Hồ Tây hằng năm, như để gìn giữ cội nguồn văn hóa. Đây cũng là cách để quảng bá Thủ đô Hà Nội xanh, văn hóa, văn hiến, văn minh, hiện đại.
 
Các đại biểu tham dự hội thảo khoa học
 
Tây Hồ là một quận nằm trong Tiểu vùng đô thị lõi, có diện tích tự nhiên hơn 2.400ha, dân số hơn 166,5 nghìn người. Quận Tây Hồ có hơn 70 di tích lịch sử, văn hóa mang đậm dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa, trong đó hơn một nửa di tích đã được xếp hạng. Đặc biệt trong quận có hồ Tây, với diện tích hơn 500ha, từ xưa đã là một danh thắng nổi tiếng đất Kinh kỳ.
 
Hiện nay, hồ Tây là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hấp dẫn và khu vực có mật độ cư trú của người nước ngoài cao nhất so với các khu vực khác của thành phố Hà Nội.
 
Phát triển du lịch hồ Tây và vùng phụ cận là một trong những hoạt động quan trọng của phát triển Hà Nội trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Với vị thế mới, tầm vóc mới, hồ Tây là điểm nhấn du lịch Thủ đô bên cạnh du lịch phố cổ và du lịch sông Hồng.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t