Thường Tín: Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (20:43 07/10/2021)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, MTTQ các cấp huyện Thường Tín đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, qua đó, đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng chung tay cùng cả nước vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đại diện MTTQ huyện thăm, tặng quà người khó khăn do dịch Covid-19


Xác định việc tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, cần tập trung thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ, ngay từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam nói chung và của huyện nói riêng, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, của TP và Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín đã kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 với phương châm “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền tại các hội nghị, phát tờ rơi, phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...
 
Ngoài ra, MTTQ các cấp phối hợp việc rà soát, thống kê các trường hợp người của huyện đang học tập, công tác, lao động ngoài tỉnh để phục vụ công tác theo dõi, quản lý và truy vết nếu có liên quan đến những vùng có dịch. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ giám sát cộng đồng tại cơ sở, ở khu dân cư, ban công tác mặt trận đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương, trưởng thôn, khu phố giám sát dịch ở khu dân cư, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng chống dịch, thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; đồng thời khai báo y tế, rà soát đối tượng người từ nước ngoài, từ các tỉnh, thành phố có ca nhiễm về địa bàn. Kịp thời phát hiện và thông báo cho chính quyền đối với những trường hợp không tự giác khai báo, không tự giác cách ly theo yêu cầu của ngành y tế để có biện pháp xử lý theo quy định. Ngoài ra, ban công tác mặt trận ở khu dân cư phát huy vai trò trong việc bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình cơ sở, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng trong việc vận động và giám sát Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”, Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín đã phát động và kêu gọi cán bộ, chiến sĩ và các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trên địa bàn phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng tham gia quyên góp, ủng hộ vật chất và tinh thần góp phần cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng, chống dịch. Đến nay, đã có nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài huyện mặc dù đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra,... đã tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, toàn huyện đã ủng hộ Quỹ phòng chống dịch được 502,45 triệu đồng; ủng hộ Quỹ tiêm phòng vắc xin 13,115 tỷ đồng.
 
Đồng thời, MTTQ huyện đã tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 15/NQ-HĐND về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đảm bảo đúng người đúng đối tượng tiêu chuẩn, không có hiện tượng lợi dụng chính sách để trục lợi, kết quả như: BHXH huyện, thực hiện giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 11.204 người với số kinh phí trên 323 triệu đồng; Thực hiện hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Thực hiện hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế 247 người, trong đó có 23 trẻ em với số tiền trên 311 triệu đồng; hỗ trợ đối với hộ kinh doanh 23 hồ sơ; Hỗ trợ đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động đợt 1 cho 90 lao động tự đo bị mất việc làm với số tiền 135 triệu đồng.
 
Một trong những đơn vị làm tốt trong công tác phòng chống dịch là MTTQ xã Hiền Giang, những ngày qua đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức, tham gia nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và cộng đồng. Đồng chí Lê Thị Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hiền Giang cho biết: Là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với chính quyền, ngành y tế nắm tình hình nhân dân, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức và thực hiện việc khai báo y tế, đến từng hộ gia đình khai thác thông tin dịch tễ đối với những trường hợp nghi mắc. Mặt khác, vận động nhân dân tăng cường giám sát tại cộng đồng, nhất là những người vừa trở về từ vùng dịch, đồng thời, thông báo với các cơ quan chức năng thực hiện biện pháp cách ly đối với từng trường hợp cụ thể. Ban Công tác mặt trận ở các khu dân cư và các chi hội đoàn thể đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc việc cách ly toàn xã hội; phối hợp với các lực lượng chức năng trực tiếp đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết tạm dừng hoạt động theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát trong nhân dân, đến nay, MTTQ và các đoàn thể đã phát động nhân dân tự nguyện đóng góp ủng hộ được 330 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh và quỹ vắc xin.
 
Trong thời gian tới, MTTQ huyện Thường Tín tiếp tục phối hợp với các đoàn thể, đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nêu cao tinh thần đoàn kết, tiếp tục đồng hành trong công tác phòng, chống dịch bệnh để góp phần cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t