Truy tặng và trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Nguyễn Văn Ngoạn (11:08 31/03/2021)


HNP - Sáng 31/3, UBND quận Cầu Giấy phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Lễ truy tặng và trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Nguyễn Văn Ngoạn, đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại diện Bộ LĐTB&XH trao Bằng Tổ quốc ghi công cho đại diện gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Ngoạn


Cách đây gần 50 năm, B52 của Mỹ đánh phá Hà Nội, quân và dân Thủ đô đã anh dũng chiến đấu kiên cường đánh bại cuộc tập kích đường không của đế quốc Mỹ vào Hà Nội, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Trong đó, có sự hy sinh của liệt sĩ Nguyễn Văn Ngoạn, nguyên Phó Giám đốc Nhà máy dệt 8/3.
 
Trong suốt 12 ngày đêm B52 đánh phá Hà Nội, Nhà máy Dệt 8/3 được lệnh sơ tán toàn bộ tài sản, vật tư quý ra khỏi nhà máy. Lãnh đạo Nhà máy đã phân công cụ thể từng khối cho các đồng chí lãnh đạo phụ trách. Đồng chí Ngoạn được phân công di chuyển vật tư bông vải sợi của Nhà máy Dệt 8/3, vận tải xe cộ về trường học khu vực Mai Hương, cách Nhà máy khoảng 2 km cùng các phòng cung tiêu, xây dựng cơ bản trực chiến, bảo vệ, sẵn sàng ứng cứu khi địch đánh phá nhà máy. Khoảng 14h, ngày 28/12/1972, máy bay B52 và tốp nhiều máy bay ném bom từ Vĩnh Tuy qua Nhà máy đến Mai Hương và phố Bạch Mai kho tàng bị cháy. Trong lúc sơ tán phòng cung tiêu, vận tải và vật tư về trường cấp 1 Mai Hương, đồng chí Ngoạn đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trực chiến bảo vệ kho tàng, tài sản của nhà nước đảm bảo sản xuất phục vụ chiến tranh.
 
Để ghi nhận công lao, những đóng góp và sự hi sinh của đồng chí Nguyễn Văn Ngoạn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, ngày 25/02/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 256/QĐ-TTg về việc cấp bằng “Tổ quốc ghi công" cho 26 liệt sỹ, trong đó có liệt sĩ Nguyễn Văn Ngoạn.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh đã thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Cầu Giấy bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, lời chia sẻ chân thành trước những mất mát lớn lao của đồng chí Nguyễn Văn Ngoạn và gia đình đã cống hiến máu xương, cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc.
 
Theo Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy đã có nhiều chủ trương, chính sách đặc thù để quan tâm, chăm lo đến đời sống nhân dân. Đặc biệt, công tác chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ đã trở thành phong trào sâu rộng, thường xuyên, mang tính xã hội hóa cao, với những việc làm thiết thực nhằm đem lại cho các gia đình liệt sĩ cuộc sống ổn định về vật chất và tinh thần, góp phần làm dịu đi nỗi đau cũng như sự mất mát to lớn của các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công... các thế hệ đã hy sinh máu xương để giành độc lập cho dân tộc.
 
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND quận đề nghị các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến phường, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn quận nhất là chính sách ưu đãi người có công theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t