Hiệu quả từ mô hình Măng tây tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (11:28 10/07/2018)


HNP - Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc phát triển mô hình trồng Măng tây công nghệ cao tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, qua một năm triển khai, đến nay, mô hình đã cho thấy hiệu quả kinh tế rõ nét. Người dân xã Hồng Thái đã phát huy được lợi thế về đất đai và con người, đặc biệt mô hình đã góp phần quan trọng hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Mô hình trồng Măng tây công nghệ cao tại xã Hồng Thái


Mô hình Măng tây được khởi nguồn từ năm 2012, xuất phát từ chỉ đạo của Huyện ủy Phú Xuyên về phát triển sản xuất cho người dân vùng bãi bồi sông Hồng. Huyện đã thành lập đoàn công tác vào Nghệ An để học tập mô hình này, đồng thời, tổ chức mua giống tại đây. Thời điểm đó, diện tích được HTX nông nghiệp xã Hồng Thái thí điểm trồng là 1ha, tuy nhiên, sau gần 2 năm, mô hình không mang lại hiệu quả kinh tế cao, nguyên nhân là do giống nhập về không đạt yêu cầu, bên cạnh đó là thiếu kinh nghiệm trong sản xuất.
 
Đến đầu năm 2017, để hỗ trợ bà con nông dân xã Hồng Thái và tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, UBND thành phố đã triển khai dự án trồng thử Măng tây tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ gieo hết 30.000 hạt giống măng, tỷ lệ nảy mầm 90%, cây sinh trưởng phát triển rất tốt.
 
Ông Lê Đức Trịnh, Giám đốc HTX rau quả Hồng Thái cho biết, trên cơ sở số lượng hạt giống Măng tây Hà Lan được TP hỗ trợ, HTX đã tiến hành trồng làm 3 đợt. Đợt 1 hoàn thành ngày 2/9/2017 với diện tích 1,3ha, gồm 0,3ha măng tây trắng trong nhà màng nhà lưới và 1ha măng tây xanh. Do số lượng hạt măng giống đợt 1 chỉ đủ trồng 1,3ha nên HTX đã liên hệ với Công ty Hà Lan mua bổ sung 15.000 hạt giống để ươm thành cây con từ đầu tháng 1/2018. Đồng thời, xây dựng thêm 3.600m2 nhà kính để trồng cây măng tây xanh nhằm đối chứng với cây măng trồng ngoài trời. Tính đến hết ngày 7/4/2018, HTX đã cơ bản hoàn thành trồng 2ha măng tây theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.
 
Với kinh nghiệm chăm sóc rút ra từ những năm trước, những tháng đầu năm 2018, cây Măng tây sinh trưởng và phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch từ trung tuần tháng 3/2018 (đợt 1 trong năm). Loại Măng tây trắng đạt năng suất 2,5kg/sào/ngày, giá bán 130.000 đồng/kg; Măng tây xanh đạt năng suất 2kg/sào/ngày, giá bán trung bình 80.000 - 100.000 đồng/kg. Hạch toán kinh tế cho thấy, mô hình trồng Măng tây ứng dụng công nghệ cao cho thu nhập ước đạt 1,5 tỷ đồng/ha/năm.
 
Đánh giá về mô hình, ông Phạm Duy Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái cho biết, vừa qua, đoàn chuyên gia từ châu Âu đã qua hỗ trợ về kỹ thuật canh tác, theo các chuyên gia việc khai thác sản phẩm Măng tây sẽ thay đổi từ một năm khai thác 2 – 3 lần thì này sẽ kéo dài 2 đến 3 năm mới khai thác một lần để đảm bảo cây sinh trưởng tốt và cho hiệu quả kinh tế cao sau này. HTX rau quả Hồng Thái đến nay đã đi vào hoạt động ổn định. Diện tích măng tây đã được mở rộng lên gần 4ha ở hai thôn: Duyên Yết và Duyên Trang. Đặc biệt, trong tháng 6/2018, sản phẩm Măng tây đã được Sở KH&CN phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Măng tây Hồng Thái”.
 

Nhờ phát triển kinh tế, xã Hồng Thái có thêm nhiều tuyến đường nông thôn khang trang, sạch đẹp

Mô hình Măng tây đã tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với mức lương trung bình khoảng 4 triệu đồng/tháng. Theo lãnh đạo xã, để tiếp tục phát triển mô hình này, xã đã tích cực hỗ trợ HTX mở rộng thêm diện tích, hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật gồm xây dựng thêm 1.000m2 nhà màng (nhà kính), xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt, xây dựng trạm bơm tưới, hỗ trợ cơ giới hóa trong các khâu sản xuất.
 
Theo định hướng phát triển của huyện Phú Xuyên trong giai đoạn tới, huyện sẽ đầu tư hỗ trợ xã phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Ban chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của xã được thành lập, BCĐ sẽ tập trung giải phóng mặt bằng với diện tích 20ha tại thôn Duyên Trang và 30 mẫu diện tích cấy lúa hữu cơ tại thôn Lạt Dương, đây là cơ sở quan trọng để xã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái, năm 2018, xã được huyện Phú Xuyên lựa chọn là xã NTM kiểu mẫu của huyện, vì vậy, trong thời gian tới, ngoài tập trung cho sản xuất nông nghiệp, xã sẽ duy trì các tiêu chí xã đã đạt; Đầu tư triển khai tuyến đường hoa, đường có thùng rác, tường bích họa, sớm triển khai mô hình nhà có số đường có tên tại thôn Duyên Yết; Tiếp tục chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng mở rộng diện tích các loại cây có giá trị năng xuất cao như: Sản xuất vùng rau an toàn, cây Măng tây xanh, mở rộng diện tích lúa chất lượng cao.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t