Quận Hà Đông: Tiếp tục thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa (11:11 24/04/2018)


HNP - Chương trình 06-CTr/QU về “Tiếp tục thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa” được Quận ủy Hà Đông ban hành năm 2016, đến nay, đã đi vào nề nếp. Nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quận về thực hiện việc cưới, việc tang đã theo đúng nếp sống văn hóa, văn minh.

Ngày 04/4/2016, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hà Đông đã ban hành Chương trình 06-CTr/QU về tiếp tục thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hoá trên địa bàn quận. Ngay sau khi Chương trình được ban hành, các cấp, các ngành trong quận đã tổ chức học tập, quán triệt cho đối tượng là Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng Ban công tác mặt trận các phường trên địa bàn quận. Nội dung tập trung vào những điểm mới trong thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hoá, phù hợp với tinh thần Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy và thực tiễn triển khai tại quận. MTTQ và các đoàn thể xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai và tổ chức hội nghị quán triệt tới 100% cán bộ BCH, chi đoàn, chi hội, đoàn viên, hội viên. Cấp ủy, chính quyền các phường đã rà soát, bổ sung, đưa những quy định cụ thể về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang vào quy ước xây dựng nếp sống văn hóa của cơ quan, đơn vị, tổ dân phố và tổ chức cho 100% các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ dân phố, cán bộ, đảng viên, các hộ gia đình đăng ký, cam kết, phấn đấu thực hiện.


Cấp ủy các cấp, trong nghị quyết hàng tháng đều lồng ghép chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị gắn với chỉ đạo thực hiện các Chương trình, đề án của Quận ủy đề ra, trong đó, có Chương trình 06-CTr/QU; quan tâm kiện toàn kịp thời Ban vận động ở cơ sở. Tổ chức các hội nghị từ phường đến tổ dân phố, chi bộ trực thuộc để quán triệt nội dung Chương trình 06 của Quận ủy, đồng thời phân công thành viên BCĐ phụ trách các khu dân cư. Hàng năm đều tổ chức các hội nghị sơ kết để đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện. Đồng thời cũng xem xét, xử lý kỷ luật đối với các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm quy định.

Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/QU của Quận ủy đã phối hợp với cấp ủy, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể quận tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa, coi việc thực hiện Chương trình 06 là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của mỗi đon vị. MTTQ và các đoàn thể quận thường xuyên tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung Chương trình 06 trong các hội nghị, hội thi; vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa. Trong năm, các đoàn thể tổ chức 45 hội nghị tuyên truyền lồng ghép thực hiện Chương trình 06 của Quận ủy. Ban công tác Mặt trận khu dân cư tiếp tục phối hợp với các chi hội, đoàn thể cơ sở đến từng hộ gia đình có việc hiếu, hỷ để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Chương trình 06-CTr/QU.

Bên cạnh đó, Đài Truyền thanh từ quận tới phường đã thường xuyên duy trì chuyên mục tuyên truyền toàn bộ nội dung Chương trình 06 của Quận ủy giai đoạn 2016-2020; Kết quả thực hiện việc cưới, việc tang của các phường; Việc thực hiện Chương trình 06 gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”.

Nhờ có sự đồng thuận từ quận đến cơ sở, tính từ ngày 01/01/2016 đến 15/3/2018, tổng số đám cưới trên địa bàn quận là 2.552/2.670 đám cưới (đạt 95,58%) thực hiện tốt Chương trình 06-CTr/QU của Quận ủy; có 1..455/1.456 đám tang (đạt 99,93%) thực hiện tốt chương trình 06-CTr/QU, trong đó có 985 đám hỏa táng (đạt 67,65%), các phường có tỷ lệ hỏa táng cao như: phường Phúc La, La Khê, Văn Quán, Nguyễn Trãi.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng từ quận tới cơ sở tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 08 quy định về việc cưới, 05 quy định về việc tang của Chương trình 06 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị với nhiều hình thức phong phú, nhất là việc cưới tổ chức tiệc trà, việc tang thực hiện hỏa táng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức sơ, tổng kết, kịp thời rút kinh nghiệm từ những cơ sở tốt nhân ra diện rộng, gắn việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang với thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chương trình 06, nhất là đối với cán bộ, đảng viên.

Ban Chỉ đạo Chương trình 06 quận và các Ban Chỉ đạo, Ban vận động ở cơ sở chủ động hơn nữa và gắn trách nhiệm trong phối hợp thực hiện, chú trọng đổi mới phương pháp vận động để có hiệu quả cao; kiện toàn bổ sung kịp thời và có phân công phân nhiệm cụ thể, rõ ràng cho các thành viên, cho tới tổ dân phố. Biểu dương kịp thời những điển hình thực hiện tốt việc cưới, việc tang văn minh, tiến bộ; phê phán những biểu hiện phô trương, hình thức, tốn kém, trái với thuần phong mỹ tục cùng việc lợi dụng tổ chức cưới, tang để trục lợi.

Quận ủy Hà Đông cũng yêu cầu UBND các phường chỉ đạo tổ chức trang trọng nghi lễ trao, nhận giấy đăng ký kết hôn; phổ biến và yêu cầu các đôi nam nữ đến đăng ký kết hôn cam kết thực hiện các quy định về tổ chức cưới theo nếp sống văn hoá.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t