Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp Đại sứ Lào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác (20:16 20/09/2023)


HNP - Chiều 20/9, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì tiếp đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đến chào từ biệt, nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có các đồng chí: Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố; Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp


Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chúc mừng đồng chí Sengphet Houngboungnuang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và vừa vinh dự được Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, vì đã có những đóng góp quan trọng trong việc củng cố và vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Nhiệm kỳ công tác vừa qua của đồng chí Đại sứ là một nhiệm kỳ đặc biệt với nhiều dấu ấn trong quan hệ Việt Nam-Lào. Hợp tác đầu tư - thương mại đã trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước với kim ngạch thương mại tăng trung bình 10%/năm, kể cả trong thời kỳ dịch Covid-19, và Lào đã trở thành thị trường đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam. Hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực chủ chốt và hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Lào được thúc đẩy. Đặc biệt, trong năm, Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022, Đại sứ và Đại sứ quán đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công của chuỗi các hoạt động kỷ niệm tại nhiều tỉnh, thành ở cả Việt Nam và Lào.
 
"Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng và làm hết sức mình để không ngừng xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, gắn bó keo sơn, thủy chung trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân các bộ tộc Lào, cũng như đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Viêng Chăn", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh. 
 
Hai bên trao đổi tại buổi tiếp
 
Điểm lại những chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Viêng Chăn trên cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng khẳng định, thời gian qua, Hà Nội thường xuyên nhận được sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng cá nhân đồng chí Đại sứ trong thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương của Lào, đặc biệt với Thủ đô Viêng Chăn. Thông qua đó, đã mở ra chuỗi hoạt động hợp tác sôi nổi, tạo khuôn khổ cho rất nhiều dự án hợp tác đa lĩnh vực giữa hai địa phương… Không chỉ vậy, Hà Nội duy trì và tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, hợp tác với các địa phương thuộc Bắc Lào, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục thông qua hoạt động cấp học bổng đào tạo đại học và sau đại học cho học sinh, sinh viên các tỉnh Bắc Lào, trở thành hoạt động thường niên từ năm 2019 đến nay.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng rằng, hợp tác cấp địa phương giữa hai nước  có ý nghĩa tích cực, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào. Đồng thời, trân trọng ghi nhận và đánh giá cao Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cùng Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã luôn làm tốt vai trò cầu nối, hỗ trợ và phối hợp với Thủ đô Hà Nội trong suốt quá trình hợp tác với các địa phương Lào nói trên.
 
"Trên cơ sở thống nhất chung của lãnh đạo hai Đảng, hai nước về việc cùng gìn giữ và phát triển hơn nữa tài sản vô giá về tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước; ủng hộ nhau cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, hiệu quả, chúng tôi sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Lào. Thành phố đã, đang và sẽ luôn tạo mọi điều kiện và hỗ trợ Đại sứ quán Lào trong quá trình hoạt động tại Hà Nội cũng như duy trì trao đổi, thúc đẩy các vấn đề hợp tác quan trọng của hai bên", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm tới Đại sứ Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang
 
Đồng chí Sengphet Houngboungnuang bày tỏ cảm ơn tình cảm chân thành của Nhà nước Việt Nam, thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện, ủng hộ trong suốt quá trình công tác 4 năm qua. Ngoài ra, đã giúp đỡ Đại sứ quán Lào tổ chức các sự kiện quan trọng, kỷ niệm 45 năm Quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngay trong thời điểm dịch Covid-19; phối hợp chặt chẽ tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước.
 
Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, những năm vừa qua, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, Lào và Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, điều đó không ngăn cản được tình cảm giữa hai nước, mà ngược lại còn được tăng cường cả về chiều sâu và chiều rộng. Minh chứng cho điều này, là những chuyến thăm cấp cao chính thức, chuyến thăm thường niên giữa hai nước Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào và giữa các địa phương như Viêng Chăn-Hà Nội, Hà Nội-Viêng Chăn.
 
Nhấn mạnh về hợp tác kinh tế, đồng chí Sengphet Houngboungnuang khẳng định, mặc dù còn nhiều khó khăn, song, hằng năm, kim ngạch thương mại song phương vẫn tăng trưởng tốt. Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào tiếp tục tăng lên, đưa Việt Nam trở thành nước có nhà đầu tư nhiều nhất tại Lào… Trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh, thành phố Hà Nội đã có nhiều hỗ trợ cho Lào, Thủ đô Viêng Chăn; hỗ trợ cán bộ Đại sứ quán Lào thực hiện nhiệm vụ…
 
Thay mặt nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cùng các địa phương của Lào, đồng chí Sengphet Houngboungnuang gửi lời cảm ơn thành phố Hà Nội đã kề vai, sát cánh, giúp đỡ to lớn đối với Đảng, Nhà nước Lào nói chung, Thủ đô Viêng Chăn nói riêng. Đặc biệt, cấp các suất học bổng cho học sinh tại các tỉnh phía Bắc Lào có cơ hội học tập tại Việt Nam. Điều này, có đóng góp quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Lào. Đồng chí khẳng định, sau khi học tập tại Việt Nam, những học sinh này sẽ là cầu nối quan trọng giữa hai nước, hai địa phương. 

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t