Tập trung cao độ cho sản xuất vụ Đông Xuân (10:13 03/03/2018)


HNP - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Công văn số 181/TT-CLT đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phía Bắc, trong đó có TP Hà Nội tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2017 - 2018.

Theo đó, đối với diện tích lúa đã gieo, cấy, các địa phương cần giữ đủ nước trên mặt ruộng; không bón các loại phân có hàm lượng đạm cao khi nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C; bón bổ sung lân supe nếu nền nhiệt dưới 20 độ C kéo dài. Khi trời ấm cần tranh thủ tỉa dặm và bón thúc sớm theo phương châm nặng đầu nhẹ cuối bằng; các loại phân hỗn hợp, phức hợp NPK chuyên dùng để lúa bén rễ, hồi xanh, đẻ nhánh thuận lợi.

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi sự xuất hiện của các đối tượng sâu bệnh hại nguy hiểm (rầy nâu, rầy lưng trắng mang nguồn bệnh vi rút gây bệnh lùn sọc đen phương Nam, bệnh đạo ôn...) để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Làm tốt công tác dự tính, dự báo, thông tin tuyên truyền hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật, nhằm khắc phục kịp thời ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh hại đến sinh trưởng phát triển của cây lúa.

Đẩy nhanh tiến độ cấy lúa, phấn đấu đến 5/3 cơ bản gieo cây xong lúa vụ Đông Xuân 2017 - 2018 và tiến độ gieo trồng cây rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày vụ Xuân, kể cả trên đất chuyên màu và trên nền đất lúa chuyển đổi sang trồng màu, đảm bảo kế hoạch sản xuất.

Tiếp tục chủ động chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả, những chân đất cao, không chủ động nguồn nước tưới sang trồng các loại cây rau màu hằng năm có hiệu quả kinh tế cao hơn và có thị trường tiêu thụ ổn định.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thị trường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, kiên quyết không để vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng lưu hành gây thiệt hại cho bà con nông dân.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diễn biến thời tiết và sâu bệnh từ nay đến cuối vụ còn hết sức phức tạp và khó lường, do đó các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân công lãnh đạo, cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở, theo dõi sát tình hình biến động của thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để thông báo kịp thời và hướng dẫn các biện pháp xử lý phù hợp đạt hiệu quả cao; chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư nông nghiệp như giống dự phòng, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật... để phục vụ đầy đủ nhu cầu của sản xuất.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t