Huyện Hoài Đức làm tốt công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em (20:57 27/05/2022)


HNP - Trong những năm qua, huyện Hoài Đức đã đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em với phương châm “Trẻ em là tương lai của đất nước”. Trẻ em trên địa bàn huyện được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục ngày càng tốt hơn, được đáp ứng các quyền cơ bản, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện để phát triển toàn diện.

Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức thăm, tặng quà cho trẻ thuộc hoàn cảnh khó khăn tại Trường mầm non Vân Côn A


Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/6/2013 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Hoài Đức đã quan tâm đưa công tác trẻ em vào chương trình, kế hoạch hành động hằng năm nhằm giúp các em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh. Chú trọng dành sự quan tâm đến trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt để các em được sống, được đến trường và hòa nhập.

Công tác tuyên truyền về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được đẩy mạnh với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú thông qua hệ thống báo cáo viên các cấp, các hội nghị, hội thảo, các buổi sinh hoạt thôn, tổ dân phố…Công tác truyền thông, vận động xã hội được triển khai rộng khắp, thông qua nhiều kênh thông tin đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em của gia đình, cộng đồng xã hội và trẻ em, trong đó nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội cũng đã giúp ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng xâm hại, bạo lực và ngược đãi trẻ em.

Với mục tiêu tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em, trẻ em được bảo vệ để giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, hàng năm 100% các xã, thị trấn ban hành kế hoạch thực việc xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện, tích hợp nội dung giáo dục phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em vào các hoạt động giáo dục, nội dung chương trình dạy học chính khóa, ngoại khóa phù hợp với các đối tượng học sinh, điều kiện của từng nhà trường để đạt hiệu quả giáo dục tốt nhất.

Công tác chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, ngừa, ngăn chặn, hỗ trợ, can thiệp, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; tiếp nhận, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại, bóc lột, bỏ rơi trẻ em, phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em luôn được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 và Tết Trung thu, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tặng quà cho trên 200 trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền trên 100 triệu đồng... Phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Thành phố và một số đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng quà bằng tiền mặt và đồ dùng học tập cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em hộ nghèo, hộ cận nghèo...Năm 2020, 2021 do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 huyện đã chủ động rà soát những trẻ em hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và những trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nhằm kịp thời hỗ trợ trẻ em để các em vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Nhờ sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong toàn huyện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ngày càng được nâng cao, nhiều chỉ tiêu cơ bản về bảo vệ, chăm sóc trẻ em đều đạt kết quả cao như: Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp; trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ Bảo hiểm y tế; trẻ 6 tuổi được tuyển sinh vào học lớp 1; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt tỷ lệ 99,96%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,6%; 20/20 xã, thị trấn đạt phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập tiểu học và trung học cơ sở mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Đã khám sức khỏe định kỳ và lập sổ theo dõi biểu đồ sức khỏe cho 100% số trẻ trong các trường công lập; duy trì 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng là 1,35% giảm 4,55% so với đầu kỳ (2012).

Đáng chú ý, những năm qua, trên địa bàn huyện không có trẻ em bị bóc lột sức lao động, trẻ em bị tổn hại nghiêm trọng về thể chất và tinh thần do bạo lực, bị mua bán và nghiện ma túy, công tác cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội đạt 100%; giải quyết trợ cấp xã hội hàng tháng cho 315 lượt trẻ em khuyết tật, 29 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ; 11 trẻ bị bỏ rơi, không nơi nương tựa, công tác hỗ trợ về y tế, giáo dục, hỗ trợ dạy nghề luôn được đảm bảo đúng quy định và kịp thời. Các trẻ em mắc bệnh như tim bẩm sinh, hở hàm ếch, bệnh hiểm nghèo... đều được Quỹ Bảo trợ trẻ em phối hợp với huyện Hoài Đức thực hiện khám và phẫu thuật miễn phí hàng năm.

Thực hiện Quyết định số 62/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ thực hiện phổ cập THCS, đến nay huyện đã thực hiện miễn giảm học phí và tiền đóng góp xây dựng cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi, tàn tật. Học sinh đang học trung học cơ sở bị khuyết tật, gia đình nghèo, trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, mất nguồn nuôi dưỡng được miễn học phí 100% và được hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình và vận động xã hội nhằm xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em; phòng ngừa, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; tăng cường, đa dạng hóa công tác truyền thông, vận động, huy động nguồn lực của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là công tác phối hợp liên ngành trong việc thực hiện các quyền trẻ em, việc bảo đảm quyền trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh covid-19 được đảm bảo, các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đều được chăm lo, hỗ trợ kịp thời.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, thời gian tới, huyện Hoài Đức sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân về tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; Tăng cường tổ chức các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong đại dịch Covid-19. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp; củng cố và phát triển hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em bảo đảm bảo vệ trẻ em cả ba cấp độ phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp.

Đồng thời, huyện cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong thực hiện quyền trẻ em giữa các ngành, các cấp. Thúc đẩy thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến trẻ em nhằm tạo môi trường luật pháp đầy đủ, thân thiện với trẻ em và tạo môi trường xã hội phù hợp với trẻ em; xây dựng, hoàn thiện và vận hành có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về trẻ em; thực hiện đầy đủ công ước quốc tế về quyền trẻ em mà Việt Nam đã phê chuẩn.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t