HĐND quận Long Biên: Đổi mới hoạt động, đáp ứng nguyện vọng cử tri (09:17 08/10/2018)


HNP - Từng bước đổi mới công tác tổ chức kỳ họp, tích cực giám sát chuyên đề, thực hiện tốt phiên giải trình… là những nét nổi bật của HĐND quận Long Biên từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay.

Phiên giải trình của Thường trực HĐND quận Long Biên về công tác vệ sinh môi trường


Chuẩn bị tốt các kỳ họp

Ghi nhận từ thực tiễn, thời gian qua, Thường trực HĐND quận Long Biên đã phối hợp tốt với UBND, Ủy ban MTTQ, các ngành có liên quan của quận làm tốt công tác chuẩn bị cho việc tổ chức các kỳ họp của HĐND quận. Trong đó, công tác chuẩn bị tài liệu trình kỳ họp HĐND được phối hợp chặt chẽ ngay từ khi dự thảo, kèm theo công tác thẩm tra báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết được nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật, giúp đại biểu có thêm căn cứ để thảo luận, quyết nghị tại kỳ họp.

Chủ tịch HĐND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, công tác tổ chức kỳ họp của HĐND quận tiếp tục được đổi mới, cải tiến theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Trong đó, HĐND quận thực hiện giảm thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường, dành thời gian cho thảo luận tổ; tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang được dư luận quan tâm. Ngoài việc chủ toạ điều hành kỳ họp bảo đảm đúng chương trình, nội dung đã thông qua, đại biểu HĐND quận còn phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, dân chủ, xây dựng trong việc giám sát các báo cáo, thảo luận tích cực vào các đề án, tờ trình.

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND quận phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ quận tổ chức hội nghị pháp luật; tham dự các hội nghị thường kỳ, hội nghị triển khai và tổng kết công tác của UBND quận; tham dự các kỳ họp của HĐND các phường, để nắm bắt thông tin từ cử tri.

“Kinh nghiệm của HĐND quận Long Biên trong việc tổ chức thành công các kỳ họp, ban hành nghị quyết đi vào cuộc sống chính là việc chủ động, nhạy bén bám sát nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận, nghị quyết và chỉ đạo của HĐND thành phố vận dụng vào hoàn cảnh thực tiễn của quận. Cùng với đó là việc xây dựng, duy trì tốt mối quan hệ giữa HĐND, thường trực HĐND và UBND; giữa HĐND và Ủy ban MTTQ quận và các tổ chức thành viên. Đặc biệt, Thường trực HĐND quận luôn điều hòa, phối hợp chặt chẽ hoạt động giữa các ban, tổ đại biểu HĐND” - Chủ tịch HĐND quận Long Biên nhấn mạnh.

Tăng cường giám sát giữa hai kỳ họp

Tổ chức các phiên giải trình trước các kỳ họp, nhằm tăng cường giám sát trực tiếp các cơ quan quản lý các lĩnh vực trên địa bàn là điểm nổi bật hoạt động giám sát của HĐND quận Long Biên.

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Long Biên Nguyễn Văn Liêm, so với các quy định trước đây, hoạt động giám sát của Thường trực HĐND các cấp có thêm 3 hình thức giám sát mới, đó là: Tổ chức hoạt động giải trình, xem xét việc trả lời chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Năm 2018, HĐND quận đã chú trọng hoạt động giám sát trực tiếp qua phiên giải trình. Theo đó, Thường trực HĐND quận đã tổ chức thành công phiên giải trình về công tác quản lý và thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn quận. Phiên giải trình đã các đại biểu đã tập trung, đặt ra các câu hỏi đến UBND và các ngành liên quan của quận, nhằm tìm ra nguyên nhân, tồn tại và giải pháp khắc phục trong công tác quản lý vệ sinh môi trường, hướng tới thực hiện chủ đề của quận năm 2018 “Vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp”. Sau phiên giải trình, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quận đã chuyển biến tích cực, những tồn tại, điểm đen về rác thải được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, hoạt động giám sát chuyên đề cũng được Thường trực và các HĐND quận Long thực hiện hiệu quả. Chỉ tính từ tháng 1/2018 đến nay, Thường trực HĐND quận đã tổ chức 3 cuộc giám sát về công tác quản lý, thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn quận; chất lượng cung cấp nước sạch trên địa bàn quận; công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn quận.

Trong đó, hoạt động giám sát về chất lượng cung cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn quận tại Công ty cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội được nhiều cử tri quan tâm. Ngoài giám sát tại đơn vị, căn cứ các kiến nghị của cử tri về chất lượng cung cấp nước sạch, Thường trực HĐND quận đã tổ chức khảo sát tại các phường Ngọc Thụy, Long Biên, Cự Khối. Qua giám sát, tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn quận cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên, tại một số khu vực ngoài bãi (Ngọc Thụy, Long Biên, Cự Khối), chất lượng nước sạch còn thành phần độ cứng cao và còn tình trạng thiếu nước những tháng cao điểm. Vì thế, Thường trực HĐND quận đã đề nghị Công ty cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội có giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời các kiến nghị, cải thiện cung cấp nước sạch tới nhân dân.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2018, Thường trực và HĐND quận Long Biên tiếp tục thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề, tập trung những vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc phản ảnh, kiến nghị, trong đó sẽ giám sát kết quả công tác quản lý và thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn quận sau phiên giải trình.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t