Nhiều mô hình hay từ các phong trào thi đua (20:39 12/06/2018)


HNP - Trong 5 năm qua, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã tổ chức phát động các phong trào thi đua, phát huy truyền thống yêu nước, huy động cao nhất tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của phụ nữ. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trên địa bàn huyện.

Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Hội phụ nữ huyện Gia Lâm triển khai nề nếp, sáng tạo. Từ đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân làm tốt mô hình “làm theo” gương Bác. Tiêu biểu như Hội LHPN thị trấn Trâu Quỳ, đã thực hiện tốt mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm được trên 2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, đã tặng quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tặng 3 công trình thi đua, phát cháo từ thiện tại Bệnh viện đa khoa Gia Lâm cho bệnh nhân nghèo; ủng hộ cho các đồng bào vùng cao, đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng trị giá 225,4 triệu đồng, đồng thời trích một phần kinh phí tiết kiệm được cho 215 lượt hội viên vay không lấy lãi phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Trong quá trình tổ chức thực hiện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu năng động triển khai phong trào và đạt được nhiều thành tích nổi bật như Hội LHPN thị trấn Yên Viên, đã huy động vốn cho các hội viên vay phát triển kinh tế, số dư nợ các nguồn vốn cho hội viên vay luôn đạt mức trên 6 tỷ đồng. Ngoài ra, còn thực hiện tốt mô hình tổ nhóm liên kết như “Tổ phụ nữ chế biến món ăn phục vụ các sự kiện” tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị tại địa phương, thành lập và tổ chức tốt mô hình CLB “Phụ nữ với An toàn giao thông và văn minh đô thị”. 

Đáng chú ý là các phong trào thi đua phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh phát triển mạnh. Hàng năm, các cấp Hội đã tiến hành rà soát, phân loại và giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn bằng nhiều hình thức: tích cực khai thác các nguồn vốn có lãi suất thấp cho hội viên vay phát triển sản xuất với tổng số vốn hiện đang quản lý trên 120 tỷ đồng cho hơn 3.900 nghìn hội viên vay.  

Bên cạnh đó, mô hình vận động hội viên tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ để giúp nhau giải quyết những khó khăn cũng được 100% chi hội triển khai, có trên 87% hội viên tham gia được trên 9 tỷ đồng cho 450 người vay. Trên 7.500 phụ nữ và con em được tư vấn học nghề, dạy nghề và việc làm; Trong đó, trên 4.400 người được giới thiệu việc làm. Qua 5 năm, đã có 760 hộ thoát nghèo, cận nghèo. Nhiều gia đình cán bộ, hội viên dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất vươn lên làm giàu, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, phong trào thi đua "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được Hội LHPN các cấp tích cực triển khai tổ chức thực hiện. Hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ hiến 210,6m2 đất thổ cư, đóng góp trên 11 tỷ đồng, 1.620 ngày công lao động công ích làm các công trình phúc lợi công cộng, hệ thống cống thoát nước, san sửa đường giao thông nội đồng, xây dựng đường làng ngõ xóm, nạo vét kênh mương; hội viên thôn Kim Hồ, xã Lệ Chi hiến 475m2 đất 64 để làm nghĩa trang. Hội phụ nữ xã Dương Quang vận động 123 cán bộ, hội viên phụ nữ tự nhận 102,5ha ruộng sâu, xa, xấu trong công tác dồn điền đổi thửa.

Trong Phong trào tham gia bảo vệ môi trường, Hội phụ nữ huyện Gia Lâm đã đi đầu trong nhiều hoạt động. Cán bộ, hội viên phụ nữ đảm nhận giữ gìn 279 đoạn đường tự quản xanh sạch đẹp, trồng mới và cải tạo được 30 đoạn đường phụ nữ nở hoa, 243 bồn hoa, vườn; trồng mới được 2.167 cây bóng mát, 7.200 cây ăn quả và 06 đoạn đường cây xanh. Hội Phụ nữ huyện đã đạt giải Nhất hội thi "Tuyên truyền viên giỏi về công tác vệ sinh môi trường" do Hội LHPN Thành phố tổ chức. Hội LHPN huyện thực hiện mô hình “Sạch đồng ruộng” tại 20/20 đơn vị, thu gom được 3.003kg bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Thực hiện phong trào "Phòng chống ma tuý từ gia đình", trong những năm qua, Hội phụ nữ các cấp đã tổ chức 466 buổi tuyên truyền, toạ đàm về phòng chống ma tuý, tiếp cận 2.500 lượt người nghiện và 2.600 lượt gia đình người nghiện. Các cơ sở đã phân công cán bộ Hội quản lý giúp đỡ 217 người nghiện sau cai từ 01 năm trở lên không tái, 296 thiếu niên hư có tiến bộ, giúp đỡ 6 gia đình người nghiện vay vốn trên 100 triệu đồng phát triển kinh tế.

Không những thực hiện tốt các phong trào, phụ nữ huyện Gia Lâm còn tích cực đóng góp cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Nhân dịp các ngày lễ lớn, các cấp hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở thăm hỏi và tặng trên 2.500 suất quà trị giá trên 780 triệu đồng cho các gia đình, cán bộ, hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Đồng thời, triển khai nhiều công trình, phần việc thi đua hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo như: Xây, sửa 19 mái ấm tình thương, 02 công trình vệ sinh, 02 nhà tình nghĩa, tặng trên 100 sổ tiết kiệm cho hộ nghèo, gia đình chính sách, trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, vượt khó, trợ cấp cho các cháu mồ côi cả cha và mẹ… trị giá 2,8 tỷ đồng

Với những đóng góp tích cực của các tập thể, cá nhân và các tầng lớp phụ nữ trong toàn Huyện, 5 năm qua, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã vinh dự được tặng thưởng các danh hiệu thi đua: Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc của UBND Thành phố năm 2013; Cờ thi đua xuất sắc của Thành phố năm 2014, 2017. Bên cạnh đó, 263 lượt tập thể và 300 lượt cá nhân được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Thành phố, UBND huyện Gia Lâm và các phòng, ban ngành của Huyện khen thưởng trong các phong trào thi đua.

Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t