Lấy Chỉ thị 24-CT/TU làm cú hích để Chương Mỹ chuyển động, khơi gợi được nhiệt huyết cống hiến của đội ngũ cán bộ (14:44 19/07/2024)


HNP - Sáng 19/7, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã chủ trì đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Cùng tham dự có đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố.

Quang cảnh buổi kiểm tra


Nghiêm túc triển khai các nội dung Chỉ thị 24-CT/TU

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Tiến Tường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Huyện ủy Chương Mỹ đã tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Chỉ thị 24-CT/TU tới 32 xã, thị trấn, với tỷ lệ tham dự đạt 99,2%. Đến hết tháng 9/2023, 100% các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Huyện ủy đã hoàn thành việc triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền đến hơn 11.300 cán bộ, đảng viên trong toàn huyện.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chương Mỹ Trịnh Tiến Tường báo cáo tại buổi làm việc
 
Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 2 đoàn (1 đoàn kiểm tra đột xuất đối với 10 đơn vị, 1 đoàn giám sát đối với 1 tổ chức đảng và 2 đảng viên) trong việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU và Chỉ thị số 39-CT/HU. Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, thi hành kỷ luật 3 tổ chức và 4 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét, thi hành kỷ luật 29 đảng viên vi phạm, trong đó, có 3 tổ chức đảng và 22/23 đảng viên vi phạm có các biểu hiện theo Phụ lục Chỉ thị 24-CT/TU và Chỉ thị 39-CT/HU.
 
Với tinh thần khuyến khích cán bộ có tư duy đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn đề xuất các ý tưởng; tháo gỡ, khơi thông điểm nghẽn để bứt phá, giải quyết những nút thắt trong thực tiễn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã từng bước sắp xếp, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý đáp ứng yêu cầu đặt ra.
 
Từ tháng 8/2023 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy điều động, chuyển đổi vị trí công tác 51 cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó, có 21 đồng chí điều động, chuyển đổi vị trí công tác theo tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU. UBND huyện chuyển đổi vị trí công tác 5 công chức địa chính - xây dựng cấp xã; 16 Phó Chủ tịch UBND xã; 21 viên chức quản lý một số trường học.
 
Huyện đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành nội bộ; triển khai phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, tăng cường ứng dụng dịch vụ công. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến cấp huyện đạt 63,3%, cấp xã đạt 49,58%. Đến ngày 11/7/2024, 100% cán bộ, công chức huyện đã cài đặt ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
 
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, vụ việc bức xúc trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc. Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã tổ chức 45 hội nghị tiếp xúc đối thoại, trong đó, cấp huyện 5 hội nghị, cấp xã 40 hội nghị. Từ tháng 8/2023 đến hết tháng 5/2024, Bí thư Huyện ủy đã tiếp dân 10 ngày, 30 lượt/33 người với 34 vụ việc. Kết quả, đã chỉ đạo xem xét, giải quyết xong 18/22 vụ thuộc thẩm quyền, đạt 81,1%. Lãnh đạo huyện tiếp 508 lượt công dân. Kết quả, đã xem xét, giải quyết xong 108/144 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 75%, còn 36 vụ đang giải quyết.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện kiến nghị Thành phố giao tăng thêm biên chế khối hành chính để đáp ứng đủ nhân lực thực thi công vụ do huyện lớn, dân số đông, nhiều đơn vị hành chính. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT. Đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành sớm ban hành các quyết định ủy quyền, công bố danh mục TTHC và quy trình nội bộ giải quyết TTHC ủy quyền để cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện. Ngoài ra, có chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về CNTT, chuyển đổi số và cơ chế hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Tổ Chuyển đổi số cộng đồng.
 
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Huy Cường phát biểu tại buổi làm việc
 
Trao đổi tại buổi kiểm tra, các đại biểu đề nghị huyện làm rõ hơn việc bố trí, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ; chỉ rõ trách nhiệm của các bộ phận, cán bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ; làm rõ sự chuyển biến 6 tháng đầu năm 2023 so với năm 2024; 
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu huyện cần làm rõ những khó, khăn vướng mắc trong việc phân cấp, ủy quyền; rà soát, đánh giá cụ thể hơn công tác luân chuyển cán bộ. Về một số biểu hiện theo Phụ lục Chỉ thị 24-CT/TU, đồng chí đề nghị huyện chỉ rõ, nêu cụ thể các biểu hiện và giải quyết triệt để các vụ việc phức tạp, kéo dài. Bên cạnh đó, rà soát các điểm chỉ số trong đánh giá cải cách hành chính để cải thiện thứ hạng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
 
Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng, huyện xác định việc triển khai Chỉ thị 24-CT/TU để khuyến khích động viên cán bộ thực hiện nhiệm vụ, tạo khí thế, động lực để cán bộ phát huy năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ. Huyện cũng triển khai, rút kinh nghiệm rất rộng rãi các nội dung còn hạn chế và chuyển đổi vị trí các cán bộ không đáp ứng yêu cầu. Trong quá trình thực hiện, đều có giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể. 
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận buổi kiểm tra
 
Nhiệt huyết, quyết tâm, mạnh dạn hơn nữa trong triển khai nhiệm vụ
 

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận huyện Chương Mỹ đã triển khai Chỉ thị 24-CT/TU nghiêm túc, đầy đủ và đã đạt được những kết quả bước đầu; đã quan tâm, rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, chức năng, nhiệm vụ các tổ chức, cơ quan. Cũng như đánh giá cao việc triển khai công tác kiểm tra, giám sát để đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương của các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện; Thực hiện nghiêm việc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, quan tâm giải quyết đơn thư. Huyện cũng có bước chuyển trong triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số.
 

Tuy nhiên, cùng với những kết quả trên, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng thẳng thắn chỉ ra, huyện vẫn nằm ở tốp cuối của Thành phố. Nhiều chỉ số xếp hạng cũng ở tốp cuối trong nhiều năm, trong đó, có chỉ số CCHC và còn tiềm ẩn nhiều điểm nóng. Chất lượng công tác cán bộ chưa có chuyển biến tích cực, mặt bằng chung đội ngũ cán bộ còn thấp; sự chủ động, năng động, nhiệt huyết còn hạn chế. Cơ cấu kinh tế của huyện có chuyển dịch nhưng vẫn chậm. Các mô hình mới về kinh tế, văn hóa, giáo dục hầu như chưa có.
 

Từ đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu tiếp tục tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU gắn với các chỉ thị, nghị quyết khác, đặc biệt gắn với quá trình chuẩn bị đại hội Đảng các cấp để từng cán bộ, đảng viên, nhất là từ người đứng đầu phải nhiệt huyết, quyết tâm, mạnh dạn hơn nữa trong triển khai nhiệm vụ. Đồng thời, phải học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị, địa phương có những cách làm tốt, từ những việc rất cụ thể. Đặc biệt, phải xác định lại những nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm này và thời kỳ tới để rõ định hướng phát triển và phát triển lâu dài.
 

Đồng chí cũng yêu cầu rà soát, đánh giá lại tổng thể đội ngũ cán bộ để chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho thời kỳ tới; Phải tập trung tối đa cho khắc phục những hạn chế, yếu kém được chỉ ra. Trong đó, phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, điều chỉnh, tham khảo, học hỏi các địa phương khác. Ngoài ra, phải phát huy được chức năng, nhiệm vụ của HĐND, MTTQ và các đoàn thể đối với thanh tra, kiểm tra, gắn với việc thực hiện tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t