Hà Nội tập trung triển khai hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (14:50 17/02/2022)


HNP - Chiều 16/2, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Trung ương phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.   

Toàn cảnh Hội nghị triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP


Tham dự Hội nghị tại điểm cầu TP Hà Nội, có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội, Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, các Sở, ngành, đoàn thể liên quan.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong những năm qua, UBND Thành phố đã quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành, cơ quan liên quan, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp phối hợp với Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội từ nguồn vốn Trung ương và Thành phố gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia. 
 
Trong năm 2021, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Chi nhánh NHCSXH Thành phố tích cực phối hợp với các Sở ngành triển khai thực hiện kịp thời chính sách tín dụng đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ, tạo điều kiện hỗ trợ người sử dụng lao động có nguồn lực để tiếp tục sản xuất kinh doanh, đủ sức tự đứng vững vượt qua tác động tiêu cực của dịch bệnh. 
 
Đặc biệt, để tháo gỡ khó khăn đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn, trong năm 2020 và 2021 Thành phố đã dành 1.150 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách chuyển qua NHCSXH Thành phố để giải ngân cho vay người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phục hồi sản xuất kinh doanh. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành, cơ quan liên quan, UBND các địa phương tích cực phối hợp với Chi nhánh NHCSXH Thành phố Hà Nội triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời các nội dung liên quan đến tín dụng chính sách xã hội được Chính phủ giao tại Nghị quyết 11/NQ-CP. Trong đó, tập trung năm nhóm giải pháp sau:
 
Thứ nhất, làm tốt công tác rà soát đối tượng vay vốn các chương trình tín dụng được Chính phủ giao thực hiện tại Nghị quyết 11/NQ-CP để làm cơ sở tổng hợp nhu cầu vốn tín dụng chính sách, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn cho vay trên địa bàn Hà Nội. 
 
Thứ hai, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các cấp và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP, trong đó, đặc biệt quan tâm tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi đến các đối tượng thụ hưởng theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP.
 
Thứ ba, tham mưu UBND Thành phố ban hành Quy chế cho vay hỗ trợ sản xuất kinh doanh từ nguồn vốn Ngân sách Thành phố ủy thác qua NHCSXH, tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn được tiếp cận vốn tín dụng chính sách với những ưu đãi hơn về điều kiện, thủ tục, lãi suất và mức vốn vay. Đồng thời, cân đối Ngân sách Thành phố khoảng 1.000 tỷ đồng chuyển bổ sung qua NHCSXH trong năm 2022, 2023 để thực hiện gói tín dụng hỗ trợ phục hồi và phát triển kinnh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Kế hoạch số 246/KH-UBND của UBND Thành phố đã ban hành.
 
Thứ tư, chỉ đạo NHCSXH Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng đã và đang triển khai trên địa bàn, đồng thời, kịp thời nắm bắt thông tin và tổ chức tuyên truyền, tập huấn để triển khai thực hiện có hiệu quả một số chương trình tín dụng mới trong năm 2022 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.
 
Thứ năm, tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan liên quan quan tâm gắn tín dụng chính sách xã hội với các nhiệm vụ, giải pháp và mục tiêu tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 246/KH-UBND Thành phố. Song song với đó, thường xuyên quan tâm triển khai có chất lượng công tác kiểm tra, giám sát cũng như công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, đảm bảo vốn tín dụng chính sách được kịp thời chuyển tải đến đúng người, đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, ý nghĩa kinh tế - xã hội, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t