Trường Sa trong trái tim tôi (16:07 23/04/2021)


HNP - Con tàu của Hải quân Việt Nam mang theo bao tình cảm của đất liền đưa chúng tôi - đoàn công tác của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành bạn - đi thăm quân và dân Huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Dù đã ra khơi nhiều chuyến, nhưng hải trình lần này là một cảm xúc đặc biệt thiêng liêng khi được đến với huyện đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Duyệt đội ngũ trên đảo Trường Sa Lớn


Sức sống trường tồn
 
Dập dềnh sóng vỗ, trời mây xanh ngắt, Sinh Tồn Đông là điểm đảo đầu tiên đoàn dừng chân lên thăm cán bộ, chiến sĩ. Bước chân đặt lên đảo là bước chân mang theo tất cả tình yêu của đất liền. Có những chiến sĩ tuổi đời rất trẻ, nụ cười hồn nhiên, trong sáng, đầy nhiệt huyết mang theo bao lý tưởng, hoài bão, lên đảo làm nhiệm vụ nhưng cũng là mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Trên Sinh Tồn Đông, từng vườn rau xanh ngắt của rau cải, mồng tơi, trĩu nặng bầu, bí trên giàn, lợn ủn ỉn trong chuồng, nước ngọt đủ cho cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt,… đặc biệt là hoa giấy nở rực rỡ khiến không gian của đảo rất bình yên, tươi sáng.
 
Tâm sự của Binh nhì Nguyễn Hoài Nam, quê Nghệ An, người chiến sĩ mới tròn 20 tuổi đã khiến tôi thấy yêu cuộc sống trên đảo biết mấy: “Em ra đây được ba tháng, có nhớ nhà nhưng cán bộ và đồng đội rất thương yêu nên em yêu đảo lắm, sau này có con em sẽ kể cho con nghe về thời kỳ vất vả nhưng cũng rất vẻ vang này”.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt
trao quà tặng các hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn
 
Đến thăm đảo Len Đao, đứng trong toà nhà văn hoá đa năng do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội xây tặng năm 2019 - công trình thể hiện tinh thần cả nước vì Trường Sa, trong đó có thành phố Hà Nội trong những năm qua đã góp sức cùng Trường Sa giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương - giữa cái nắng chói chang cảm nhận rõ những làn gió mát rượi thổi vào từ biển. Đi thăm vườn rau do cán bộ, chiến sĩ trồng, từng chậu hoa giấy nở rực rỡ,… thấy sao mà yêu đến lạ cái tài của người lính đảo, dù trước phong ba bão táp, trước nắng gió mặn mòi, các anh vẫn sáng tạo, lo chu đáo cho cuộc sống và làm đẹp thêm cảnh quan của đảo.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Trưởng đoàn công tác khẳng định: “Đối với biển, đảo Việt Nam và những người lính đảo, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô luôn dành một tình cảm hết sức đặc biệt, tình yêu và sự biết ơn của Hà Nội với Trường Sa, luôn thể hiện có một Trường Sa trong lòng Hà Nội, Thủ đô Hà Nội cam kết đồng hành cùng Trường Sa bằng sự quan tâm thiết thực đến cán bộ, quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1”. 
 
“Đảo là nhà, biển cả là quê hương”
 
Đến thăm đảo Tiên Nữ - nơi được đón ánh nắng mặt trời đầu tiên của cả nước, chúng tôi cảm nhận được sự rắn rỏi, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Các anh ngày đêm không quản ngại gió sương bám biển, bảo vệ chủ quyền, đơn vị đạt danh hiệu quyết thắng nhiều năm liền. Đại uý Nguyễn Xuân Tiến, Chỉ huy trưởng Đảo Tiên Nữ cho biết: “Bảo vệ đảo là trách nhiệm nhưng cũng là vinh dự, tự hào của chúng tôi. 100% cán bộ, chiến sĩ của đảo luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Chúng tôi thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ để luôn ghi nhớ: “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt
trao quà tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo Phan Vinh
 
Cũng là đảo chìm, Núi Le B, Tốc Tan A, Thuyền Chài A, Đá Đông A là những đảo tiếp theo đoàn đến thăm. Tại đảo Thuyền Chài A, đoàn đã làm lễ khởi công và tại đảo Đá Đông A, đoàn đã tổ chức khánh thành nhà văn hoá đa năng do thành phố Hà Nội hỗ trợ đầu tư xây dựng. Chị Trần Lưu Hoa, Chủ tịch Uỷ ban MTTTQ quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội chia sẻ: “Trực tiếp được đến khu vực đảo Trường Sa, tôi mới thấy hết được sự vất vả của cán bộ, chiến sĩ. Tôi muốn nhắn nhủ đến cán bộ và nhân dân Hà Nội rằng, các anh ở đây còn nhiều khó khăn vì vậy chúng ta hãy tiếp tục cùng chung tay hỗ trợ để các anh có thêm ý chí, nghị lực, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.
 
Đoàn công tác chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn
 
Ân cần hỏi thăm cán bộ, chiến sĩ, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô nhấn mạnh: “Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung luôn có những hoạt động thiết thực để giúp cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa nói riêng vơi bớt khó khăn, giúp các đồng chí vững tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Dù trên cương vị nào, mỗi đồng chí trong đoàn đều nỗ lực, cố gắng đóng góp công sức nhỏ bé của mình xây dựng Trường Sa luôn vững chắc, là biển đảo yêu dấu của quê hương”. 
 
Điểm tựa cho nhân dân
 
Cũng trong chuyến hải trình, đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ trên đảo Phan Vinh A, An Bang, Trường Sa Đông. Từ trên cano, hiện lên trước mắt chúng tôi là những hòn đảo rất xinh đẹp với màu xanh ngắt của cây bàng vuông, hồng rực rỡ của hoa giấy,… Vững vàng là điểm tựa cho ngư dân, Đại uý, Bác sĩ quân y Hoàng Anh Tuấn trên đảo Trường Sa Đông chia sẻ: “Chúng tôi triển khai khám định kỳ hàng tháng để đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời giúp ngư dân khám chữa các bệnh thông thường và khi có tình huống đột xuất. Chúng tôi ở đây gắn bó với ngư dân như những người thân trong gia đình, sẵn sàng giúp đỡ khi họ cần”.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng đoàn công tác viết sổ lưu niệm trên đảo Trường Sa Lớn
 
Chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ trên đảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải gửi những tình cảm và sự tri ân sâu sắc nhất của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội với những người lính đang ngày đêm không quản ngại khó khăn canh giữ biển đảo của Tổ quốc. Đồng chí Hà Minh Hải mong các cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong nhiều năm qua của đơn vị. 
 
“Chạm vào cảm xúc”
 
Điều thiêng liêng nhất khi đến đảo Trường Sa Lớn mỗi thành viên trong đoàn cảm nhận được, đó là lễ chào cờ Tổ quốc. Khi nhạc hiệu cất lên, toàn đoàn nghiêm trang trước lá cờ Tổ quốc tung bay, tôi xúc động rơi nước mắt, đó là nước mắt của tự hào, tự hào quá đỗi về đất nước Việt Nam tươi đẹp, về biển đảo oai hùng, về những người lính kiên trung đang ngày đêm bám biển, canh giữ chủ quyền của Tổ quốc. Tôi cũng vô cùng tự hào khi được mặc tà áo dài truyền thống diễu hành trên Trường Sa Lớn, những điều thiêng liêng ấy là hành trang tôi sẽ trân trọng lưu giữ trong cuộc đời. 
 
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt thăm hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn
 
Cùng với lễ chào cờ Tổ quốc, buổi lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa cũng được đoàn trang trọng tổ chức. Trước anh linh của những cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh vì biển đảo của tổ quốc mà cho đến hôm nay hình hài các anh vẫn còn nằm lại nơi biển sâu, trong lòng đất mẹ, chúng tôi kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ tới các anh. Kính mong các anh yên nghỉ trong muôn trùng sóng nước biển Đông.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải thăm hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn
 
Trong đoàn chúng tôi, nghệ sĩ ưu tú Khánh Hoà cho biết chị đã đi Trường Sa 6 lần nhưng lần nào cũng hồi hộp, háo hức mong chờ, vẹn nguyên cảm xúc thân thương như ngày đầu và mỗi lần ra đảo, chị đều hát với tất cả tấm lòng trân quý nhất. Còn em Nguyễn Thị Quỳnh, sinh viên thanh nhạc của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được đến với Trường Sa, em thấy vô cùng xúc động và vinh dự, tự hào khi được đứng trên những hòn đảo yêu dấu của Tổ quốc. Qua chuyến đi này, chúng em mong muốn được sống, học tập và cống hiến nhiều hơn nữa để đóng góp công sức nhỏ bé, cùng với các chú, các anh gìn giữ biển đảo quê hương”.
 
Mang đi tình cảm, mang về niềm tin
 
Tại các đảo đến thăm, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn công tác thành phố Hà Nội và các tỉnh thăm quân và dân Huyện đảo Trường Sa cùng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1; đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP; các địa phương Thanh Hoá, Lạng Sơn, Thái Nguyên và các đơn vị: Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Viện Bảo vệ thực vật, Toà án cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo những món quà thiết thực như Cờ Tổ quốc, tiền mặt, máy lọc nước, quạt sạc điện, tủ cấp đông, máy bơm nước biển chống ngập, bồn nước Sơn Hà, xoong nồi, bánh kẹo, trà sữa, miến, giò, chả, bánh chưng, cây giống,… đây là những đặc sản mang nặng tình cảm của người Thủ đô đến cán bộ, chiến sĩ trên đảo. 
 
Ươm mầm tre ngà trên đảo Phan Vinh
 
Đặc biệt, các gốc tre ngà được đánh từ khóm tre do Đại tướng Võ Nguyên Giáp trồng tại khu vực đền Gióng của huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã được mang ra trồng tại đảo Dừa và tại chùa trên đảo Phan Vinh, đảo Trường Sa Lớn, đây là món quà hết sức ý nghĩa với mong muốn tre giữ làng, giữ nước, giữ chủ quyền.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng đoàn công tác chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi thấy cán bộ, chiến sĩ giữ vững được truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi đóng góp được một phần nhỏ bé cùng các đồng chí gìn giữ biển đảo quê hương và tin tưởng các đồng chí sẽ luôn đoàn kết, rèn luyện tốt để thực sự là chỗ dựa cho người dân cả nước”. 
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, trưởng đoàn công tác thăm vườn rau của cán bộ, chiến sĩ trên đảo Thuyền Chài A
 
Những câu chuyện, những kỉ niệm sẽ chẳng thể nói hết điều cần nói về Trường Sa, nhưng tôi tin rằng hơn 200 thành viên đoàn với nhiều lứa tuổi, việc làm khác nhau, sẽ luôn nhớ mãi những kỷ niệm đặc biệt về Trường Sa và Trường Sa sẽ luôn trong trái tim Thủ đô Hà Nội./.

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t