Bí thư Thành ủy: Cả hệ thống chính trị quyết tâm hoàn thành giao đất dịch vụ cho nhân dân (15:49 29/03/2018)


HNP - Phát biểu kết luận hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và giao đất dịch vụ cho nhân dân là 2 lĩnh vực lớn và quan trọng, quyết định sự phát triển ổn định, bền vững của Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị


Theo Bí thư Thành ủy, nhìn lại thời điểm trước khi có Chỉ thị 09, công tác cấp GCN quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố có nhiều khó khăn, vướng mắc, phức tạp, tỷ lệ còn đạt thấp, chưa đáp ứng yêu cầu, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức trong lĩnh vực này chưa tốt; một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu chưa quyết liệt… 
 
Sau hơn 1 năm rưỡi thực hiện Chỉ thị 09 của Thành ủy, kết quả lĩnh vực này đã có chuyển biến bứt phá. Kết quả cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa tăng từ 34% lên 99,1%; số thửa đất được cấp GCN lần đầu tăng từ 88% lên 98,9%; cấp GCN nhà cho người mua nhà tái định cư tăng từ 56,6% lên 92%; cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở tăng từ 76% lên 90,32%... Quan trọng hơn, Thành phố đã cơ bản xóa được tình trạng “cò làm sổ đỏ”; thủ tục hành chính trong lĩnh vực này được triệt để cải cách, giảm đáng kể sự phiền hà cho người dân. Lãnh đạo Thành phố đã nhận được nhiều bức thư cảm ơn của người dân, các tổ chức, Bí thư Thành ủy đánh giá.
 
Tuy vậy, Thành phố vẫn chưa thể hài lòng với những kết quả trên, bởi hiện vẫn còn khoảng 212 nghìn thửa đất chưa được cấp GCN, trong khi đây là những trường hợp tồn đọng, khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở phải quyết tâm hơn, phân loại các trường hợp để có giải pháp xử lý.
 
Nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp ủy đảng phải chỉ đạo đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc đăng ký kê khai và cấp GCN. Chỉ đạo các cấp chính quyền tiếp tục công khai, minh bạch hóa các thông tin quy định, quy trình, thủ tục hồ sơ đăng ký, kê khai đến mọi tổ chức, cá nhân, hộ gia đình để thực hiện. 
 
Đối với chính quyền các cấp, Bí thư Thành ủy đề nghị tập trung chỉ đạo, thực hiện giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã nêu; tiếp tục thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 09-CT/TU, Kế hoạch số 191/KH-UBND, đặc biệt sớm hoàn thành số hóa bản đồ địa chính. Đối với các sở, ban, ngành, trọng tâm là Sở Tài nguyên và Môi trường, Bí thư Thành ủy yêu cầu tăng cường phối hợp để tháo gỡ, kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc tại các địa phương trong quá trình xét cấp GCN. 
 
"Đảng đoàn HĐND, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra các dự án phát triển nhà ở vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, quy hoạch; công khai các dự án có vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, kiên quyết không xem xét cho các chủ đầu tư có dự án vi phạm được tham gia đầu tư các dự án mới trên địa bàn Thành phố. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm đối với người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan đơn vị; thanh tra công vụ đối với các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ cấp Giấy chứng nhận", đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Về mục tiêu hoàn thành việc giao đất ở, đất dịch vụ cho nhân dân trước ngày 30/9/2018 và không làm phát sinh khiếu nại, khiếu kiện của các hộ dân, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đây là quyết tâm chính trị, đòi hỏi các cấp, các ngành phải nỗ lực thực hiện. Đặc biệt, những đơn vị có tỷ lệ hoàn thành thấp như Ứng Hòa, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Mỹ Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thạch Thất, Chương Mỹ và những đơn vị có số lượng đất dịch vụ và số hộ phải giao nhiều như Hà Đông, Hoài Đức, Mê Linh cần rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ nhiệm vụ của đơn vị chủ trì và nhiệm vụ phối hợp, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo thực hiện… Các sở, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để có phương án tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề đất dịch vụ cho dân, coi đây là nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện, với phương châm giao sớm được ngày nào tốt ngày đó. Đảng đoàn HĐND TP và Ban Cán sự Đảng UBND TP tăng cường kiểm tra, giám sát, ưu tiên bố trí nguồn vốn để tập trung hoàn thành công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật đất dịch vụ; cùng với đó tiếp tục nghiên cứu các giải pháp khuyến khích nhân dân nhận đền bù, hỗ trợ bằng tiền.
 
Bí thư Thành ủy tin tưởng, với những kết quả đạt được trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và giao đất dịch vụ cho nhân dân, từ đó đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân, song cũng làm cho công tác quản lý đất đai tốt hơn, minh bạch, hiệu quả hơn, đặc biệt là tạo điều kiện để xây dựng Thành phố phát triển ổn định, bền vững và bình yên.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t