Phong trào thi đua yêu nước góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (13:59 25/12/2017)


HNP - Năm 2017, kinh tế - xã hội nước ta đã đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Tình hình chính trị và kinh tế vĩ mô ổn định, văn hóa, xã hội phát triển, an sinh xã hội đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh, quốc phòng được củng cố, hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, chủ động hội nhập quốc tế. Những kết quả trên có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước.

Hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, các bộ, ban, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, hướng vào các nhiệm vụ trọng tâm, việc khó cần giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Các bộ, ngành, trung ương đã tập trung thi đua nâng cao chất lượng tham mưu ban hành cơ chế, chính sách, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước các lĩnh vực, đẩy mạnh sản xuất, phát triển văn hóa xã hội, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các ban và cơ quan của Đảng hướng phong trào thi đua vào việc thực hiện các chủ trương lớn, chương trình, đề án của Đảng, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ đảng viên, tạo sự chuyển biến trong các tổ chức đảng và đảng viên. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trung ương đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua và vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Các doanh nghiệp với các phong trào thi đua khởi nghiệp, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế và trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các phong trào thi đua gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số địa phương ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, góp phần phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2 tiếp tục được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Đến nay, cả nước đã có 41 huyện và 2.853 xã (chiếm tỷ lệ 31,9%) đạt chuẩn nông thôn mới. Nhiều địa phương có trên 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới như Thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh: Đồng Nai, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Bình Dương. Nhiều địa phương đã triển khai có hiệu quả nội dung “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp, gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững. Đến nay, trong cả nước đã có hơn 100 nghìn doanh nghiệp thành lập mới.

Công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến là một trong những nội dung được các bộ, ngành, địa phương quan tâm đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương đã phối hợp giới thiệu cho các cơ quan báo chí trung ương tuyên truyền 483 tập thể, cá nhân tiêu biểu của 71 bộ,ngành, địa phương. Ban Thi đua khen thưởng các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo, các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình xây dựng nhiều tin, bài, chuyên mục, phim phóng sự, phát hành tập san, thi viết về các gương điển hình tiên tiến. Cơ quan thông tin truyền thông trung ương đã tăng thời lượng, xây dựng nhiều chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến như chuyên mục: “Những việc làm vì dân” của Báo Nhân dân, “Việc tử tế” của Đài Truyền hình Việt Nam, “Gương sáng soi chung” của Thông tấn xã Việt Nam, “Những bông hoa đẹp” của Đài Tiếng nói Việt Nam, “Cách làm hay từ cơ sở” của Báo Lao động, “Bình dị mà cao quý” của Báo Quân đội nhân dân.

Về công tác khen thưởng, cả nước đã tập trung giải quyết khen thưởng tồn đọng kháng chiến; kịp thời khen thưởng phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước. Đã trình Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho 82.944 trường hợp, trong đó, khen thưởng niên hạn trong lực lượng vũ trang 49.287 trường hợp (chiếm 59,42%), khen thành tích trong kháng chiến 14.283 trường hợp (chiếm 17,22%), khen cống hiến 5.044 trường hợp (chiếm 6,08%), khen đối ngoại 138 trường hợp (chiếm 0,17%), khen thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 14.192 trường hợp (chiếm 17,11%), trong đó, khen chuyên đề, đột xuất 2.323 trường hợp (chiếm 2,8%), khen cho công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp 1.472 trường hợp (chiếm 21%). Các bộ, ngành, địa phương đã chú trọng phát triển kịp thời cho các trường hợp có thành tích tiêu biểu xuất sắc, đột xuất. Khen thưởng cho công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp được quan tâm, nhiều nơi đạt tỷ lệ khen thưởng trên 70%.

Tuy nhiên, một số phong trào thi đua còn hình thức, chưa có nội dung, tiêu chí cụ thể, thiếu đôn đốc, kiểm tra nên hiệu quả chưa cao. Công tác phát hiện điển hình, khen thưởng còn chưa tạo được chuyển biến mạnh mẽ. Việc khen thưởng chưa đảm bảo chặt chẽ, còn có trường hợp được khen thưởng nhưng thành tích chưa thật tiêu biểu. Công tác phối hợp tuyên truyền các phong trào thi đua và điển hình tiên tiến còn chưa hiệu quả…

Để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018, toàn ngành sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và các phong trào thi đua yêu nước thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018;

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện nhân rộng điển hình tiên tiến để nâng cao nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng. Phát huy sức mạnh của cơ quan thông tin, truyền thông trong việc tuyên truyền điển hình tiên tiến để tạo lan tỏa trong cộng đồng. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, thực hiện nghiêm các quy định khen thưởng đảm bảo chính xác, kịp thời và có tác dụng nêu gương. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, đột xuất. Chú trọng nâng tỷ lệ khen thưởng cho công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp. Ngoài ra, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong số hóa hồ sơ, tài liệu lưu trữ khen thưởng. Phấn đấu thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công ở mức độ 3 trong lĩnh vực khen thưởng.


Trang Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t