Hoàn Kiếm hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo trên địa bàn (11:22 24/07/2019)


HNP - UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, tính đến ngày 30/6/2019, trên địa bàn quận đã không còn hộ nghèo. Như vậy, quận đã hoàn thành vượt kế hoạch và trước thời gian so với Kế hoạch và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra “đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn quận theo chuẩn mới còn dưới 1%”.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm tặng quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019


Căn cứ kết quả báo cáo của 18 phường về điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, tính đến 31/12/2018, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 47 hộ nghèo với 92 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,12%; 83 hộ cận nghèo với 207 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,21%. (04 phường không còn hộ nghèo: Hàng Buồm, Hàng Đào, Cửa Đông, Lý Thái Tổ).
 
Để đảm bảo mục tiêu giảm nghèo theo tinh thần chỉ đạo của TP và thực hiện chương trình giảm nghèo quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2018 - 2020; các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban ngành đoàn thể quận đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp tích cực nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, trợ giúp người nghèo trên địa bàn quận. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ quận tới cơ sở đã triển khai tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy sáng kiến trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách, đề xuất các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo; thi đua đồng thuận hợp tác, trách nhiệm vì người nghèo và góp phần giảm nghèo bền vững.
 
Đáng chú ý, song song với nguồn vốn của Chính phủ và nguồn vốn của Ngân sách TP Hà Nội, UBND quận đã trích 8 tỷ đồng (tính đến 30/6/2019), Ủy ban MTTQ quận trích 01 tỷ đồng ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay giảm nghèo và giải quyết việc làm. Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với các phòng, ban, đơn vị, các hội đoàn thể và UBND các phường tổ chức rà soát nhu cầu và thực hiện giải ngân đến 100% đối tượng có nhu cầu với lãi suất ưu đãi, trong 6 tháng đầu năm 2019, đã giải ngân 24,167 tỷ đồng với 664 hộ vay (trong đó, 664 hộ có hoàn cảnh khó khăn thiếu vốn sản xuất kinh doanh); duy trì và mở rộng việc làm cho 546 lao động, thu hút và tạo việc làm mới cho 118 lao động. UBND các phường đã giới thiệu việc làm cho 4.078 lượt người, trong đó, có 4 thành viên thuộc hộ nghèo.
 
Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT quận đã phát động phong trào “Vì bạn nghèo”, trong 6 tháng đầu năm, đã vận động xây dựng quỹ Bảo trợ trẻ em được 100 triệu đồng để tăng nguồn lực chăm lo cho trẻ em nghèo. Từ quỹ bảo trợ trẻ em và nguồn huy động khác, toàn quận đã tặng 38 xe đạp, 102 suất học bổng, 1.496 suất quà cho trẻ em hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết với tổng số tiền 494 triệu đồng. Các trường học đã thực hiện miễn, giảm học phí, hỗ trợ tiền ăn bán trú, tiền đóng góp các quỹ, tiền mua đồng phục, sách vở, đồ dùng học tập cho 16 trẻ em trong hộ nghèo trị giá gần 16 triệu đồng. Hỗ trợ đầy đủ các điều kiện tối thiểu, đảm bảo 100% trẻ em hộ nghèo được đến trường, hòa nhập và phát triển. Hội LHPN quận đã tổ chức 01 lớp học tiếng Anh miễn phí cho trên 30 trẻ em hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. UBND các phường đã vận động 9 đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn, chi phí học tập cho 9 trẻ em hộ nghèo với tổng số tiền 5,2 triệu đồng/tháng.
 
Ngoài ra, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm nghèo bền vững như: Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo (Phòng LĐTB&XH phối hợp với UBND phường Chương Dương đã tổ chức khảo sát 2 nhà hộ nghèo, dự kiến hỗ trợ sửa trong tháng 7/2019; UBND phường Cửa Nam hỗ trợ sửa chữa nhà, điện, nước cho 01 hộ nghèo với tổng số tiền 30 triệu đồng); Chính sách hỗ trợ tiền điện (6 tháng đầu năm đã thực hiện hỗ trợ 190 lượt hộ nghèo với tổng số tiền là 9,310 triệu đồng); Chính sách trợ cấp, trợ giúp thường xuyên (Phòng LĐTBXH phối hợp với UBND 18 phường tham mưu thực hiện công tác xét duyệt hồ sơ, chi trả chế độ chính sách các đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo hàng tháng đầy đủ, kịp thời, chu đáo, đúng đối tượng, đúng chính sách); Các chính sách hỗ trợ khác...
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp các ngành, tính đến ngày 30/6/2019, toàn quận đã giảm 47/47 hộ nghèo, trên địa bàn quận không còn hộ thuộc diện nghèo. Hoàn thành vượt kế hoạch và trước thời gian so với Kế hoạch và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra “đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn quận theo chuẩn mới còn dưới 1%”. 
 
Để duy trì kết quả này, trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia vào chương trình hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Lồng ghép chương trình hỗ trợ người nghèo với chính sách an sinh xã hội và các chương trình mục tiêu khác để huy động, sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, duy trì không để tái nghèo, phát sinh hộ nghèo mới. Cùng với đó là tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Thành phố về giảm nghèo, trợ giúp người mới thoát nghèo. Tổ chức các hoạt động phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật, kế hoạch hoá gia đình, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng hộ để làm giàu, không tái nghèo.
 
Quận cũng sẽ thực hiện duy trì các chính sách hỗ trợ đối với hộ mới thoát nghèo. Thường xuyên rà soát nắm bắt nhu cầu, điều kiện sống của người dân trên địa bàn; xây dựng kế hoạch, giải pháp, phương án hỗ trợ kịp thời, không để tái nghèo hoặc phát sinh hộ nghèo mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa huy động các nguồn lực thực hiện hỗ trợ sửa chữa nhà, tạo việc làm, hỗ trợ các điều kiện về Y tế, giáo dục, BHXH,... nhằm không ngừng nâng cao điều kiện, mức sống cho thành viên hộ mới thoát nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t