Giải pháp nâng cao hiệu quả thảo luận và chất vấn tại kỳ họp của HĐND quận Hà Đông (11:41 05/03/2019)


HNP - Những năm qua, quận Hà Đông không ngừng phát triển và đổi mới. Diện mạo quận ngày càng văn minh, hiện đại. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định… Đóng góp vào sự phát triển đó, HĐND quận giữ vai trò quan trọng, ngày càng thể hiện rõ hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Cuối tháng 12/2018, kỳ họp thứ 7 - HĐND quận Hà Đông khóa XIX được tổ chức thành công tốt đẹp. Kỳ họp này được đa số đại biểu đánh giá là có nhiều đổi mới, đặc biệt là trong hoạt động thảo luận và chất vấn. Nội dung thảo luận và chất vấn diễn ra sôi nổi, đảm bảo tính tập trung, dân chủ; chiếm 1/2 tổng thời gian kỳ họp. Phần thảo luận và chất vấn của đại biểu đã phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện quá trình chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp HĐND quận.

Sau khi kết thúc phần trình bày báo cáo tại kỳ họp, các đại biểu đã chia thành 4 Tổ để thảo luận. Tại buổi thảo luận, đã có 23 đại biểu tham gia phát biểu ý kiến về nhiều vấn đề, nhưng tập trung chủ yếu là tham gia đóng góp vào lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, các vấn đề về quản lý đất đai, quản lý các trường hợp quảng cáo rao vặt không đúng quy định, về công tác cải cách hành chính, về công tác đảm bảo an ninh trật tự…

Nhìn chung, ý kiến đại biểu thảo luận tại các tổ đã thực sự có chất lượng, không có ý kiến phát biểu chung chung, không đúng trọng tâm. Các đại biểu đã làm việc nghiêm túc thể hiện ở việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến, nghiên cứu trước các văn bản trình tại kỳ họp, để có sự phân tích, đối chiếu thực tế khẳng định tính chính xác của số liệu, từ đó bàn giải pháp khắc phục những tồn tại và biện pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra. Không khí buổi thảo luận thực sự sôi nổi, thẳng thắn, nhưng không gay gắt mà thể hiện được sự chia sẻ trước những khó khăn mà cấp ủy Đảng, chính quyền Quận đang phải đối mặt, đồng thời cũng thể hiện sự đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của địa phương.

Về phần chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu, Thường trực HĐND Quận đã tổng hợp 3 vấn đề đại biểu chất vấn về việc: Giải pháp đảm bảo thu ngân sách; công tác quản lý đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; công tác vệ sinh môi trường… Do có sự chuẩn bị chu đáo thể hiện tinh thần trách nhiệm trước đại biểu, trước cử tri, nên phần lớn các ý kiến trả lời chất vấn được đại biểu đồng tình. Các câu hỏi chất vấn đã thực sự đề cập đến những vấn đề mà đông đảo cử tri Quận quan tâm, xoay quanh các giải pháp để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.

Qua thực tế kỳ họp HĐND quận Hà Đông có thể nhận thấy, hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn là yếu tố thực sự quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kỳ họp, bởi vì thảo luận và chất vấn có chất lượng thể hiện công tác chuẩn bị kỳ họp chu đáo, sự điều hành linh hoạt sáng tạo của chủ tọa, tinh thần trách nhiệm của bộ máy chính quyền, của mỗi đại biểu dân cử trước cử tri địa phương. Thông qua thảo luận và chất vấn nhằm khai thác, phát huy trí tuệ của tập thể, tạo ra sự đồng thuận trong việc thống nhất chủ trương về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương, thể hiện bằng các chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND quận khóa XX đã đề ra.

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Trần Văn Hải, để nâng cao hiệu quả hoạt động thảo luận và chất vấn tại kỳ họp, cần phải có sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp HĐND như: Phân công đại biểu tiếp xúc cử tri nơi ứng cử, qua đó, thu thập tổng hợp ý kiến cử tri, để phân loại báo cáo tại kỳ họp; Chuẩn bị nội dung các văn bản đảm bảo số liệu chính xác và gửi trước theo thời gian Luật định để đại biểu có thể nghiên cứu, tham gia đóng góp nhiều ý kiến sát thực tại kỳ họp.

Bên cạnh đó, để giúp các đại biểu có thông tin chính xác chuẩn bị cho hoạt động thảo luận, chất vấn, Thường trực HĐND cần xây dựng chương trình giám sát cụ thể, tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề, trên cơ sở đó, định hướng cho các ban và đại biểu HĐND có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những vấn đề tồn tại làm cơ sở để đại biểu thảo luận, chất vấn. Thường trực HĐND phải tổng hợp đầy đủ, chính xác các ý kiến chất vấn của cử tri, của đại biểu HĐND chuyển UBND cùng cấp để trả lời tại kỳ họpvà đặc biệt quan tâm những vấn đề cử tri có ý kiến nhiều lần không được giải quyết, những vấn đề thiết thực liên quan đến đời sống dân sinh như điện, nước, vệ sinh môi trường. Trong điều hành chất vấn và trả lời chất vấn, nhất là chất vấn tại hội trường, Thường trực HĐND nên gợi ý những thông tin liên quan. Những vấn đề đã trả lời nhưng đại biểu còn có ý kiến, phải tiếp tục yêu cầu người trả lời giải trình rõ; Việc giải trình chưa đúng yêu cầu thì giao cho cơ quan có chức năng tiếp tục làm rõ để trả lời đại biểu HĐND và cử tri tại kỳ họp sau. Chủ tọa kỳ họp phải điều khiển phiên họp một cách linh hoạt, sáng tạo nhằm tạo ra bầu không khí cởi mở, dân chủ, giúp đại biểu trao đổi thẳng thắn, thoải mái nhưng đúng trọng tâm, dẫn dắt các phiên chất vấn đi đúng trọng tâm, có chất lượng, tạo không khí tranh luận sôi nổi, đề cao tinh thần trách nhiệm của người chất vấn và người trả lời chất vấn.

Ngoài ra, cơ quan trả lời chất vấn khi được UBND phân công phải nghiên cứu kỹ nội dung chất vấn, kiểm tra kết quả giải quyết trong thực tế, báo cáo với đại biểu bằng văn bản, cần đi thẳng vào những vấn đề đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Không trả lời chung chung, né tránh trách nhiệm hoặc chỉ nêu khó khăn. Người trả lời chất vấn phải thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao trước cử tri, trước nhân dân và điều quan trọng là câu trả lời phải thuyết phục được người nghe.


Ngân Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t