Quận Hà Đông: Hiệu quả phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa (10:34 25/01/2018)


HNP - Năm 2017, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục được quận Hà Đông quan tâm triển khai kịp thời, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong mỗi gia đình, trên các địa bàn dân cư và trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học... Công tác xây dựng các mô hình văn hóa đã có những bước đi thích ứng hơn theo chiều hướng sàng lọc, tập trung đầu tư, xây dựng những mô hình đặc trưng nhất cho từng địa bàn, đối tượng cụ thể nên chất lượng ngày càng được nâng cao.

Trong đó, việc xây dựng gia đình văn hóa, “Tổ dân phố văn hóa”, “Đơn vị văn hóa” góp phần tích cực vào tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các gia đình đã tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia vào phong trào từ thiện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao địa phương, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần giảm bớt các tệ nạn xã hội trên địa bàn quận. Kết quả bình xét, công nhận các danh hiệu năm 2017 có 60,021/66.889 hộ đạt “Gia đình văn hóa”, tỷ lệ 89,7% (đạt chỉ tiêu HĐND quận giao, tăng 0,1% so với năm 2016); 181/247 tổ dân phố đạt danh hiệu ‘Tổ dân phố văn hóa” đạt 73,2% (tăng 0,3% so với năm 2016); 82,8% số đơn vị được công nhận và giữ vững danh hiệu “Đơn vị văn hóa”.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội có chuyển biến tích cực. Quận đã chỉ đạo các phường tiến hành bổ sung các tiêu chí xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; các quy định về dân số - kế hoạch hoá gia đình; các nội dung của Chương trình 06-CTr/TU về thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hoá vào Quy ước văn hoá của các tổ dân phố. Năm 2017 về việc cưới có 1.091 đám (đạt 97,1%) thực hiện tốt Chương trình 06-CT/QU của Quận ủy. Về việc tang, có 651 đám (đạt 100%) thực hiện tốt chương trình 06-CT/QU, trong đó, có 439 đám hỏa táng (đạt 67,4%), các phường có tỷ lệ hỏa táng cao như: phường Văn Quán, Phúc La, La Khê, Quang Trung, Mộ Lao…

Trong công tác quản lý lễ hội, tại các địa phương có lễ hội truyền thống đều xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, thành lập Ban tổ chức lễ hội, phân công công việc cụ thể cho các thành viên, có phương án giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực diễn ra lễ hội, bảo vệ các đồ tế lễ và các di vật tại di tích, cắt cử người trông giữ xe phục vụ nhu cầu tham quan, lễ thánh đầu năm của du khách, đảm bảo vệ sinh nơi thờ tự và cảnh quan môi trường xung quanh di tích và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hoạt động kinh doanh ẩm thực trong thời gian diễn ra lễ hội. Nhìn chung, các lễ hội đảm bảo được sự trang trọng, thành kính, không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân địa phương.

Trong công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, quận Hà Đông đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, sâu rộng, gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển văn hóa xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về xây dựng, phát triển văn hoá được nâng cao; ý thức trách nhiệm của mỗi người dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ngày càng tốt hơn, thể hiện ở việc tuân thủ pháp luật, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hành vi ứng xử, lối sống văn hóa, thanh lịch; có ý thức bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn. Nhiều giá trị văn hoá truyền thống trong gia đình và cộng đồng được phát huy; nếp sống văn hoá đô thị được quan tâm xây dựng; hình thành nhiều nét đẹp văn hoá trong đời sống nhân dân Hà Đông.

Năm 2018, quận Hà Đông phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu do thành phố và quận giao về thực hiện các mô hình văn hóa theo hướng nâng cao chất lượng các danh hiệu. Cụ thể: 89,7 % trở lên gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 73,6% trở lên Tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, 83% trở lên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận và giữ vững danh hiệu “Cơ quan, đom vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Để đạt được mục tiêu đề ra, quận đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với việc thực hiện các chương trình công tác của Quận ủy, kết hợp phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa với việc thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội, lấy đó làm những tiêu chuẩn cơ bản để công nhận các danh hiệu văn hóa, trong đó, đưa nội dung thực hiện vào tiêu chuẩn bình xét hàng năm đối với cán bộ, đảng viên và kiểm điểm nghiêm túc những trường hợp vi phạm.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 04 tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hoá, 04 tiêu chuẩn xây dựng tổ dân phố văn hoá được quy định trong Quy chế công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, "Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” Thành phố Hà Nội, các nội dung xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Chương trình 06-CTr/TU của Quận ủy về tiếp tục thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa, Chương trình 04-CTr/QU của Quận ủy về tăng cường công tác quản lý đô thị... Nâng cao chất lượng công tác đăng ký, bình xét, thực hiện chặt chẽ quy trình đăng ký, kiểm tra xét duyệt công nhận các danh hiệu văn hoá. Hướng dẫn các phường rà soát việc đăng ký các danh hiệu văn hoá, bình xét danh hiệu văn hóa năm 2018 đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t