Quận Hai Bà Trưng: Phối hợp tốt trong giải quyết công tác thi hành án dân sự (13:02 26/06/2017)


HNP - Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU ngày 4/5/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự trong tình hình mới” tại quận Hai Bà Trưng đã cố nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả nhất định. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác thi hành án dân sự ngày càng kịp thời, chặt chẽ, tạo điều kiện cho cơ quan thi hành án dân sự hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào kết quả công tác cải cách tư pháp của quận.

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng đã xây dựng Chỉ thị số 10-CT/QU ngày 9/5/2012 về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự trong tình hình mới trên địa bàn quận Hai Bà Trưng” và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phổ biến, quán triệt Chỉ thị đến từng cán bộ, đảng viên. Trong 5 năm qua, Quận ủy, UBND quận, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự quận, Chi cục Thi hành án Dân sự quận cũng đã ban hành 29 văn bản để triển khai các nội dung nhiệm vụ Chỉ thị 09-CT/TU.

Đáng chú ý, việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác thi hành án dân sự được gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Quận ủy duy trì nề nếp chế độ họp giao ban, chế độ báo cáo đảm bảo hiệu quả, bám sát chỉ đạo của BCĐ CCTP Thàn ủy; gắn việc thực hiện nhiệm vụ CCTP với cải cách hành chính để thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn quận.

Trong những năm qua, công tác phối hợp giữa Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân quận và các cơ quan hữu quan trên địa bàn quận với Chi cục Thi hành án dân dự trong công tác chuẩn bị cưỡng chế luôn được thực hiện tốt. Các cuộc cưỡng chế luôn đảm bảo đầy đủ thành phần, cưỡng chế từng vụ việc đều đảm bảo an toàn về người và tài sản, duy trì ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, HĐND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị đã làm tốt công tác giám sát và có nhiều đổi mới. Việc giám sát trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp tại các kỳ họp HĐND được duy trì thường xuyên. Trong 5 năm qua, HĐND quận đã tổ chức 5 đoàn giám sát về hoạt động thi hành án, qua công tác giám sát, đã phát hiện những hạn chế, tồn tại trong hoạt động tư pháp để kiến nghị khắc phục, sửa chữa kịp thời.

MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội các cấp tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát, lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm các nội dung giám sát, phản biện xã hội gắn với những nhiệm vụ trọng tâm của quận và những vấn đề được nhân dân quan tâm. Vai trò giám sát của quần chúng đối với các hoạt động của các cơ quan tư pháp được tăng cường trên nhiều lĩnh vực như: giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; giải phóng mặt bằng, cưỡng chế thi hành án.


Ủy ban MTTQ quận còn phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cán bộ và nhân dân. Các phường đã chủ động kiện toàn các nhóm nòng cốt, các nhóm đã xây dựng chương trình hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế và các nội dung tuyên truyền pháp luật ở địa bàn dân cư. Đến nay, toàn quận có 215 nhóm nòng cốt với 1.851 thành viên. Trong 5 năm qua, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật Quận đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức trên 500 hội nghị, tọa đàm tuyên truyền phổ biến pháp luật tới hàng nghìn lượt người tham dự gồm nhiều thành phần như phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh…

Kết quả, trong 5 năm qua, cơ quan thi hành án quận đã thụ lý 9.587 việc, tương đương với số tiền hơn 1.800 tỷ đồng; Tổng số vụ việc, số tiền đã ủy thác thi hành án là 603 việc, tương đương với số tiền hơn 582 tỷ đồng; Tổng số vụ việc, số tiền phải thi hành án: 8.984 việc tương đương với số tiền hơn 1.200 tỷ đồng. Tổng số vụ việc, số tiền Chi cục đã ra quyết định cưỡng chế, kê biên: 67 việc tương đương với số tiền hơn 220 tỷ đồng. Số vụ việc đã tiến hành bán đấu giá tài sản để thi hành án: 3 việc tương đương với số tiền hơn 179 tỷ đồng; Số vụ việc, số tiền đã tổ chức cưỡng chế, kê biên: 50 việc tương đương với số tiền hơn 200 tỷ đồng…

Trong thời gian tới, Quận Hai Bà Trưng sẽ phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác quản lý, giáo dục đảng viên; nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức đảng và đảng viên trong công tác thi hành án dân sự. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, tăng cường công tác vận động quần chúng trong việc thi hành án dân sự tại cơ sở để người dân nâng cao ý thức pháp luật để các bên đương sự tự nguyện thi hành án.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, tổ chức và thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành; thực hiện tốt các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Quan tâm gặp gỡ, đối thoại, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của công dân, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật ngay từ khi mới phát sinh.

Bên cạnh đó, tăng cường sự lãnh đạo và kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng; nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân đối với công tác tư pháp nói chung, công tác thi hành án dân sự nói riêng; tăng cường kỷ cương, kỷ luật đối với cán bộ trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm minh đối với cán bộ có sai phạm.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t