Huyện Gia Lâm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy (08:37 07/01/2017)


HNP - Trong những năm gần đây, huyện Gia Lâm có tốc độ đô thị hóa nhanh. Trên địa bàn huyện có 01 khu đô thị, 03 khu, cụm công nghiệp và 02 trung tâm thương mại cùng các chợ, làng nghề nổi tiếng thu hút đông khách thập phương trong và ngoài nước như làng gốm sứ Kim Lan, Bát Tràng; làng dát vàng, may da Kiêu Kỵ; chợ vải Ninh Hiệp. Đây là những yếu tố thuận lợi để Gia Lâm phát triển kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự và cháy nổ.

Trong những năm qua, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về công tác PCCC trên hệ thống loa truyền thanh tại các xã, thị trấn. Hầu hết các địa phương đã triển khai, phát thanh tuyên truyền với thời lượng từ 5-10 phút, liên tục từ 2-3 ngày trong tuần. Trong 2 năm, huyện đã mở 158 lớp tuyên truyền với 14.980 lượt cán bộ, công nhân viên, lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng tham gia; 98 lớp tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho 5.016 cán bộ, công nhân viên của 7675 doanh nghiệp, đơn vị tham gia. Trong đó, đã có 10 lớp huấn luyện cho các đội dân phòng chuyên trách về PCCC thuộc UBND các xã, thị trấn trên địa bàn, 466 đội viên được cấp chứng chỉ huấn luyện. Đồng thời, qua công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã lồng ghép công tác hướng dẫn thực hiện việc PCCC.

Về nguồn nhân lực, huyện đã chủ động chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 11 hướng dẫn đôn đốc các xã, thị trấn thành lập, kiện toàn đội dân phòng chuyên trách về PCCC cho từng thôn đảm bảo đủ về số đội, số người tham gia. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 769 đội PCCC cơ sở với 4.780 đội viên. Năm 2015, đã có 172 đội dân phòng được thành lập với 1.760 đội viên. Đến năm 2016, một số xã tiến hành phân chia lại các khu dân cư, thành lập các thôn mới. Ngay sau khi hoàn tất, đơn vị đã nhanh chóng hướng dẫn các xã, thị trấn bổ sung các đội dân phòng tại các khu dân cư mới thành lập. Kết quả, đã củng cố, lập mới 20 đội dân phòng, nâng từ 172 đội lên 192 đội/192 thôn, số người tham gia dạt 1.856 người. Bên cạnh đó, chủ động đầu tư, trang cấp cho lực lượng dân phòng chuyên trách về PCCC đầy đủ các thiết bị thiết yếu phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ban đầu như bình chữa cháy, đèn báo...

Trong công tác quản lý trong đầu tư xây dựng: Ngay từ đầu năm 2016, huyện đã thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC đối với các công trình mới xây dựng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính: Qua 2 năm thực hiện đã có 3.782 lượt đơn vị, doanh nghiệp được kiểm tra định kỳ về PCCC, lập 3.782 biên bản, phát hiện hơn 5000 tồn tại, thiếu sót; xử lý vi phạm hành chính 339 trường hợp với tổng số tiền hơn 856 triệu đồng. Bên cạnh đó, hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 11 tiến hành lập các đầu sổ theo dõi, thống kê tình hình cháy, nổ, cứu nạn cứu hộ. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân các biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự cố về cháy, nổ.

Bên cạnh những kết quả trên, công tác PCCC trên địa bàn huyện Gia Lâm vẫn còn những khó khăn, tồn tại: Việc chỉ đạo tổ chức thực hiện Luật PCCC của lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa sâu sát và thường xuyên; Công tác tuyên truyền pháp luật PCCC còn có mặt hạn chế, dàn trải, chưa được đầu tư đúng mức, chất lượng tuyên truyền chưa cao, chưa thật sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân. Phong trào toàn dân thực hiện công tác PCCC đã được quan tâm phát động nhưng chưa đồng bộ và rộng khắp trên toàn huyện, có nơi vẫn còn mang tính hình thức. Việc tổ chức kiểm tra an toàn PCCC có sự phối hợp các cấp, các ngành, các đơn vị, cơ sở có nơi, có lúc chưa được thường xuyên, chủ yếu giao cho lực lượng Cảnh sát PCCC, công an xã, đội PCCC cơ sở hoặc dân phòng thực hiện từ đó hiệu quả đảm bảo an toàn PCCC ở các cơ sở, địa phương chưa cao. Ngoài ra, việc xử lý các vi phạm quy định về PCCC chưa triệt để, thiếu cương quyết, chủ yếu là giáo dục, nhắc nhở hoặc cảnh cáo nên chưa phát huy được tác dụng hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác PCCC.

Thời gian tới, huyện Gia Lâm sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về PCCC; Đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức, thể loại nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và phổ biến kiến thức về PCCC. Xây dựng thế trận toàn dân PCCC, tiếp tục phát huy và nhân rộng mô hình đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC, phát huy hiệu quả nguyên tắc “huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân tham gia hoạt động PCCC”. Mọi hoạt động PCCC phải thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ theo phương châm 4 tại chỗ. Quan tâm đầu tư xây dựng lực lượng PCCC chuyên nghiệp là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC, kết hợp với lực lượng PCCC cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.


Hoàng Mai


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t