Phân tích cụ thể nguyên nhân để nâng cao kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công (17:44 21/09/2023)


HNP - Tại Hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2023, giữa Thường trực Thành ủy-HĐND-UBND Thành phố với lãnh đạo quận, huyện, thị xã, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2023 và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết: Đến hết 15/9, lũy kế giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 của toàn Thành phố là 22.876 tỷ đồng, đạt 43,1% kế hoạch Thành phố giao và đạt 48,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.   

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân báo cáo tại Hội nghị


Tỷ lệ giải ngân của Thành phố các tháng vừa qua đều cao hơn trung bình của của nước. Đồng thời, lũy kế giải ngân đến 20/9 đạt 50% kế hoạch Trung ương giao, đã cao hơn so với lũy kế giải ngân ngày 30/9/2022 của Thành phố, xấp xỉ bằng ước lũy kế giải ngân trung bình của cả nước đến hết tháng 9/2023.

Đồng chí cho biết, khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư công trên địa bàn chủ yếu về công tác giải phóng mặt bằng, trong đó, gồm: 99 dự án ngân sách cấp Thành phố; 47 dự án ngân sách Thành phố hỗ trợ mục tiêu cấp huyện và 147 dự án ngân sách cấp huyện; khó khăn về nguồn vốn đầu tư với 322 dự án ngân sách cấp huyện. Ngoài ra, còn khó khăn trong công tác tái định cư, thanh lý tài sản, điều chỉnh dự án. Bên cạnh đó, còn có 160 dự án cấp Thành phố được phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt dự án, trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực: giao thông (39 dự án), thủy lợi (26 dự án), y tế (17 dự án), đê điều (13 dự án)…
 
Về các giải pháp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân đề nghị Thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất; các Sở chuyên ngành tham mưu UBND Thành phố giải quyết dứt điểm, đặc biệt khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng; rà soát việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, di tích và các dự án trường THPT theo phân cấp báo cáo, đề xuất tham mưu phương án giải quyết đảm bảo hoàn thành các dự án, không để thiếu vốn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của Thành phố.
 
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá các sở, ngành, quận, huyện đã có nhiều cố gắng trong công tác chuẩn bị đầu tư. Đồng chí lưu ý, các chủ trương đầu tư, các quận, huyện, thị xã tiến hành tổng kết, rà soát lại một cách chi tiết để báo cáo trong kỳ họp HĐND Thành phố cuối năm. Các chủ đầu tư, các quận, huyện, thị xã phải tìm hiểu xem nguyên nhân, vướng mắc do đâu, từ đó, phân tích cụ thể để tìm giải pháp khắc phục. Đồng chí đề nghị UBND Thành phố tổ chức giao ban để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. "Ban quản lý dự án, các quận, huyện, thị xã phải coi việc giải ngân vốn đầu tư công là cơ hội để phát triển của địa phương. Đồng thời, quan tâm chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư công năm 2024", đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t