Đẩy mạnh thành lập chi hội phụ nữ khu vực ngoài nhà nước tại quận Long Biên (09:38 01/02/2017)


HNP - Qua 5 năm, thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020", các cấp Hội phụ nữ quận Long Biên đã tập trung rà soát, vận động thành lập các chi hội phụ nữ ngoài khu vực nhà nước trực thuộc Hội phụ nữ các phường. Tính đến tháng 12/2016, tổng số chi hội phụ nữ ngoài nhà nước có 30 chi hội với 1104 hội viên.

Hội LHPN quận Long Biên có 16 cơ sở Hội trực thuộc với 344 chi hội phụ nữ, tổng số 31.985 hội viên. Để triển khai Nghị quyết 09-NQ/TU, Ban Thường vụ Hội LHPB quận đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các trường mầm non tư thục, các doanh nghiệp tư nhân, các chợ trên địa bàn quận nơi chưa có tổ chức công đoàn để giao nhiệm vụ cho Hội phụ nữ cơ sở tuyên truyền, vận động thành lập chi hội phụ nữ, qua đó, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ. Các cơ sở Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động và quán triệt các văn bản có liên quan đến tổ chức Hội để cá nhân, tổ chức biết và nhận thức rõ sự cần thiết phải thành lập tổ chức Hội để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho phụ nữ.

Một số cấp ủy cơ sở quan tâm, tạo điều kiện để tổ chức Hội cơ sở tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban Thường vụ Hội LHPN quận đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với 14/14 cơ sở Hội quan tâm việc nâng cao chất lượng biên soạn các tài liệu sinh hoạt hội viên nhằm tuyên truyền kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào các dịp 8/3, 19/5, 2/9 và dịp 20/10. Hàng năm, Hội đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội thi nấu ăn, cắm tỉa hoa nghệ thuật thu hút sự tham gia đông đảo của các hội viên phụ nữ các chi hội phụ nữ ngoài khu vực nhà nước.

Bên cạnh đó, triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tổ chức tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước với 4 phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” với 360 lượt hội viên tham gia.

Hội còn chủ động làm việc với một số cấp ủy Đảng của các phường, những nơi có điều kiện thành lập chi hội ngoài quốc doanh để tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp nhận thức đúng mức sự cần thiết phải thành lập tổ chức Hội nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ.

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Hội LHPN quận đã lồng thép chỉ tiêu phát triển hội viên, đặc biệt coi trọng mô hình thu hút hội viên các đơn vị ngoài khu vực nhà nước là một trong những tiêu chí đánh giá công tác thi đua của mỗi cơ sở Hội. Trong năm, Hội đã tổ chức kiểm tra thực hiện điều lệ Hội tại 14/14 cơ sở, thông qua đó, kiểm tra việc thực hiện của các chi hội phụ nữ ngoài khu vực nhà nước thuộc cơ sở Hội, đặc biệt là việc duy trì sinh hoạt hội viên hàng quý. Hội đã cử cán bộ cơ quan Hội tham dự các kỳ sinh hoạt tại các chi hội phụ nữ ngoài khu vực nhà nước để nắm tình hình và hướng dẫn các đơn vị trong tổ chức sinh hoạt hội viên định kỳ.

Luôn xác định rõ quan điểm nơi nào có phụ nữ thì cần quan tâm thành lập tổ chức Hội, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, Hội LHPN quận đã chỉ đạo cơ sở tiến hành lập và ra mắt 28 chi hội phụ nữ ngoài khu vực nhà nước. Tính đến tháng 12/2016, tổng số chi hội phụ nữ ngoài khu vực nhà nước là 30 đơn vị với tổng số 1.104 hội viên.

Các chi hội phụ nữ đã thực hiện việc tham gia sinh hoạt hội theo quy định quan tâm đổi mới phương thức hoạt động như tổ chức cho chị em đi tham quan, giao lưu học hỏi, biểu diễn văn nghệ…thông qua đó, từng chi hội đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức các hoạt động. Đặc biệt, năm 2016, thông qua việc kiểm tra thực hiện điều lệ Hội tại 14/14 cơ sở cho thấy hầu hết các chi hội ngoài quốc doanh sau khi tổ chức thành công hội nghị chi hội nhiệm kỳ 2016-2021 đã kịp thời triển khai ngay nội dung nghị quyết nhiệm kỳ với nhiều biện pháp thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, duy trì có nền nếp chế độ sinh hoạt hội viên theo quy định và thu hút được trên 90% hội viên tham gia.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phụ nữ ngoài khu vực nhà nước, năm 2014 và 2015, Hội LHPN quận đã tổ chức 02 buổi tọa đàm thu hút 160 lượt cán bộ chi hội tham gia. Đã có 30/30 chi hội ngoài quốc doanh đã tiến hành tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng sinh hoạt hội viên và 14/14 cơ sở hội đã tiến hành tổ chức tọa đàm cấp phường. Cấp quận đã tổ chức tọa đàm với sự tham gia của 80 cán bộ Hội.

Qua 5 năm, Hội LHPN quận đã phối hợp tổ chức tập huấn 05 lớp cho cán bộ chi hội phụ nữ, trong đó, có chi hội trưởng phụ nữ ngoài khu vực nhà nước với tổng số 80 người tham gia.

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 09-NQ-TU trong thời gian tới, Hội LHPN quận Long Biên sẽ tiếp tục tuyên truyền, đổi mới hình thức tuyên truyền tới các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước về việc thành lập chi hội phụ nữ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, hội viên phụ nữ.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy cơ sở trong công tác rà soát nắm bắt thực trạng tình hình nữ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có đủ điều kiện để thành lập chi hội, quan tâm phát triển chi hội phụ nữ khối chợ.

Đồng thời, tăng cường công tác bồi dưỡng tập huấn, nâng cao trình độ kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ chi, tổ hội đã được thành lập để thu hút phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.


Hoàng Mai


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t