Nhà tầng vẫn có cách làm rau sạch (16:10 12/11/2009)


HNP - Những năm gần đây, công nghệ “Trồng rau an toàn không dùng đất” trên qui mô lớn của PGS. tiến sĩ Hồ Hữu An (Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội) đã gây được ấn tượng tốt trong công chúng. Đến Techmart Việt Nam- Asean +3 này, công chúng lại bất ngờ được biết đến “Công nghệ tối ưu sản xuất rau an toàn cho mọi nhà” một ý tưởng sáng tạo mới  của TS. Hồ Hữu An .


Nói về xuất phát điểm của công nghệ mới, TS.Hồ Hữu An cho biết:- Qua tham dự Techmart VN hàng năm, có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu  tâm tư, thấy được cái bức xúc của người dân, tôi nhận thấy công nghệ  “Trồng rau an toàn không dùng đất” qui mô lớn ( đã đăng ký sở hữu bản quyền) của tôi có ý nghĩa lớn trong việc mở ra hướng đi mới về giải quyết nhu cầu rau an toàn cho toàn xã hội trong nhiều năm tới. Nhưng còn nguyện vọng muốn được tự trồng rau sạch trong hoàn cảnh nhà phố chật hẹp, chung cư cao tầng...chỉ có thể giải quyết bằng kỹ thuật, công nghệ thì vẫn còn là câu hỏi khó và đặt ra trách nhiệm cho các nhà khoa học(bán nông học). Vì vậy, song song với thử nghiệm công nghệ qui mô lớn, từ năm 2005, tôi đã âm thầm thử nghiệm nhiều cách thức trồng trên qui mô nhỏ bằng phương pháp thủ công, tự động và bán tự động, trồng thấp tầng, cao tầng,... trong điều kiện không dùng đất và tận dụng mọi không gian của chính sân thượng, ban công nhà mình. Kết quả mang lại như chị thấy, rất độc đáo, chưa từng thấy ở đâu có: Rau xà lách trái vụ lên xanh mơn mởn, ớt sào chín đỏ cây, ớt cay cũng sai chi chít trên đầu  ống nhựa trước hiên nhà .

Cây Sà lách bám quanh thành ống nhựa


Vậy hiệu quả trồng ra sao?- Nếu như ở ngoài đồng, người nông dân thường chỉ trồng 30 cây rau/1 m2 thì theo Ts. An: công nghệ mới này có thể tạo ra 200-500 cây rau / 1 m2 ( một con số rất khiêm tốn). Trên thực tế đếm số cây đang trồng còn nhiều hơn như vậy. Điều này cho thấy việc áp dụng trồng nhiều ít còn tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của mỗi gia đình và khả năng ứng dụng ( chỗ nhiều nắng, tưới tay, hay sử dụng hệ thống bán tự động hoặc tự động có tác dụng hồi lưu để nuôi cây tốt đồng thời tiết kiệm  dung dịch)...Cũng theo Ts.An, ông đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng tất cả nguyên vật liệu trồng...đều có thể tận dụng những thứ có sẵn, giá rẻ, miễn sao cho phù hợp, giúp giảm được chi phí một cách bất ngờ.
Với công nghệ này, điều mà ông tâm đắc nhất và cũng là sự sáng tạo nhất chưa ai nghĩ tới là  trên một diện tích nhỏ vẫn tạo ra khối lượng rau lớn ngon, an toàn, góp phần cải thiện môi trường sống thêm xanh tươi, trong lành và cảnh quan hấp dẫn cho gia đình cũng như thành phố. Không dừng lại ở phạm vi gia đình, công nghệ này cũng có thể giúp các nhà đầu tư vận dụng vào sản xuất trên qui mô lớn trong những điều kiện đất đai cằn cỗi, ngoài hải đảo xa... mở ra một triển vọng mới về rau sạch cho cộng đồng trong thời hiện đại.


                              K.C



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t