Doanh nghiệp Nhỏ và vừa đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thủ đô (11:11 17/12/2021)


HNP - Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị “về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội đã nỗ lực, cố gắng triển khai nhiều chương trình, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân, tạo thành sân chơi lành mạnh, đoàn kết, góp phần kết nối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa trong thời kỳ hội nhập quốc tế, với nhiều kết quả nổi bật.

Các tập thể được Thành ủy Hà Nội khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09


Đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thủ đô
 
Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh cho biết, với hơn 10.000 thành viên, Hiệp hội đã thể hiện tốt vai trò cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện các chương trình, đề án của Thành phố về phát triển kinh tế, an sinh xã hội: tích cực triển khai Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, hàng năm giới thiệu và đến nay đã hỗ trợ hơn 60 doanh nghiệp và 150 sản phẩm công nghiệp chủ lực được xét chọn. Cùng với đó là triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Đề án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phối hợp thực hiện tốt cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Tháng Khuyến mại và tôn vinh các doanh nghiệp được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; đã có 285 sản phẩm của 175 doanh nghiệp hội viên đạt các Top bình chọn, nhiều doanh nghiệp được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia.
 
Hiệp hội cũng là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp và Thành phố, tham gia góp ý, phản biện xã hội đối với các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của TP; tham gia tích cực các hội nghị đối thoại với Doanh nhân của Trung ương và Thành phố, tập hợp tiếng nói chung của cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội...
 
Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Thành phố đã tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân trong sản xuất, kinh doanh, phối hợp tham gia tổ chức thành công 45 chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, hội nhập quốc tế, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân và các cơ quan quản lý nhà nước; phối hợp với các tổ chức hội, hiệp hội thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, xúc tiến thương mại thông qua sự phối hợp với các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, để giúp các doanh nghiệp, hội viên có thêm thông tin thị trường, cơ hội, đối tác kinh doanh tại nước ngoài, đào tạo bồi dưỡng về các hiệp định tự do thế hệ mới như: FTA, EVFT, CPTTP… để tăng cường, đẩy mạnh xuất khẩu. 
 
Hiệp hội luôn mang thông điệp tới các hội viên, tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 2016, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, xây dựng chuẩn mực của doanh nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Xây dựng hình ảnh doanh nhân có bản sắc văn hóa, khuyến khích doanh nhân không ngừng hoàn thiện mình để trở thành người có trách nhiệm, đóng góp cho xã hội, đất nước và địa phương, tích cực tham gia phong trào thiện nguyện đã huy động hàng nghìn tỷ đồng hỗ trợ: ủng hộ chương trình do Thành phố phát động như: Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ Vắc xin, Quỹ vì người nghèo, xây nhà Đại Đoàn kết, ủng hộ đồng bào bị bão lụt. 
 
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
 
Với cương vị là Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội, ông Mạc Quốc Anh đại diện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thủ đô mong muốn, trong năm 2022, Thành phố sẽ tiếp tục chủ động tổ chức các chương trình hội nghị đối thoại (offline và online), tổ chức khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp để kịp thời giải quyết và báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đánh giá thực chất kết quả xử lý các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác về hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, chú trọng các dự án đầu tư lớn nguồn vốn cả trong và ngoài ngân sách. Đẩy nhanh các gói đầu tư công, ưu đãi dành các dự án phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp làng nghề. 
 
Ông Mạc Quốc Anh phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị do Thành ủy Hà Nội tổ chức
 
Ông Mạc Quốc Anh cũng đề xuất Thành phố tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới và tích hợp các dịch vụ tiện ích trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, các thủ tục hành chính thuộc các ngành, như: quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, y tế... Ngoài việc chủ động xây dựng và thực thi hiệu quả các phương án phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; Thành phố cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
 
Đồng thời, mong muốn Thành phố Hà Nội tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo về “xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”; tiếp tục thực hiện nghiên cứu các nhiệm vụ giải pháp, chương trình hành động của Đảng bộ Thành phố đã đề ra; tạo sự chuyển biến trong việc nâng cao vai trò doanh nghiệp, doanh nhân trong toàn thành phố, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. 

Huy Kiên


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t