Người chiến sĩ vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch (21:14 16/05/2021)


HNP - Nói đến Thượng tá Nguyễn Đình Bản, cán bộ Phòng Chính trị, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường đều thể hiện rõ sự yêu mến, nể phục bởi sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, nhiệt tình, gương mẫu trong cuộc sống. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở nước ta, Thượng tá Nguyễn Đình Bản luôn là một trong những “hạt nhân” tích cực, xông pha tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh đảm bảo sự an toàn cho nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Đình Bản nhận danh hiệu người tốt việc tốt cấp thành phố năm 2020


Đến Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội một ngày tháng 5, khi Thượng tá Nguyễn Đình Bản đang cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường tổng dọn vệ sinh các dãy nhà trong Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, nơi sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, cách ly công dân khi có yêu cầu. Mặc dù đang bận rộn nhưng Thượng tá Nguyễn Đình Bản vẫn dành thời gian trao đổi với chúng tôi. Trên cương vị là Trợ lý, là người được Thủ trưởng Phòng Chính trị giao nhiệm vụ tổng hợp hoạt động Công tác Đảng, Công tác chính trị (CTĐ, CTCT), tham mưu xây dựng kế hoạch trong các nhiệm vụ của Nhà trường, của Phòng, anh luôn chủ động, tích cực nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của trên, quán triệt nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Nhà trường, của Chi bộ, mệnh lệnh của chỉ huy trong thực hiện Phong trào thi đua, kịp thời tham mưu xây dựng kế hoạch hoạt động CTĐ, CTCT đạt hiệu quả sát với tình hình nhiệm vụ của Phòng, của Nhà trường. Khác với mọi người chúng tôi đã gặp, Thượng tá Nguyễn Đình Bản không nói nhiều về thành tích bản thân đạt được nhưng tìm hiểu chúng tôi được biết, anh là một tấm gương sáng của Phòng Chính trị thực hiên Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đại tá Ngô Quang Hiệp, Chủ nhiệm Chính trị Trường quân sự nhận xét: Đồng chí Bản là người gần gũi, chân thành, chịu khó lắng nghe, tiếp thu ý kiến của chỉ huy, đóng góp của đồng chí, đồng đội, khiêm tốn học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp trên tin tưởng, cán bộ, học viên, chiến sĩ trong Nhà trường yêu mến.
 
Còn nhớ năm 2020, khi Nhà trường được thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội giao thực hiện nhiệm vụ cách ly trong điều kiện phải thực hiện nhiều nhiệm vụ giáo dục - đào tạo cho các đối tượng, chuẩn bị cho tiếp nhận các đối tượng học viên về học tập; chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp…Thượng tá Nguyễn Đình Bản được Ban giám hiệu Nhà trường, Phòng Chính trị giao nhiệm vụ làm Phó trưởng Tiểu ban tiếp nhận, quản lý phục vụ công dân cách ly trở về từ các Quốc gia và vùng có dịch đợt 1, từ ngày 25/02/2020 đến ngày 12/3/2020, anh đã thực hiện nghiêm túc lời kêu gọi của Tổng Bí thư Chủ tịch nước; Chỉ thị số 16, 19 của Thủ tướng chính phủ, các công văn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, kế hoạch của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và kế hoạch của Nhà trường về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19; về việc tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ các quốc gia và các tỉnh miền Trung có dịch về Nhà trường cách ly. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị, đột xuất quan trọng của Nhà trường được Bộ Tư lệnh giao, Thượng tá Nguyễn Đình Bản đã đề cao trách nhiệm trong thời gian tiếp nhận, quản lý, phục vụ công dân cách ly với tinh thần tận tình, chu đáo. 
 
Thực hiện nhiệm vụ xong đợt 1, anh tình nguyện ở lại thực hiện nhiệm vụ tiếp đợt 2, từ ngày 12/3/2020 đến ngày 8/4/2020 sau đó trở về đơn vị tiếp tục công tác. Quá trình thực hiện nhiệm vụ ở khu cách ly y tế tập trung, anh thường xuyên động viên cán bộ, chiến sĩ và các công dân giữ vững sự quyết tâm cao độ để làm sao phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả. Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh Bản cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong quá trình tiếp nhận và quản lý công dân về cách ly tại nhà trường là số công dân từ nước ngoài về nước thường vào ban đêm nên bộ phận phục vụ phải thức trắng đêm để làm việc. Ngoài ra, bộ phận hậu cần thường phải làm việc từ 2-3 giờ sáng đến 18 giờ tối để bảo đảm nhiệm vụ nấu ăn phục vụ người cách ly đủ 3 bữa/ngày”.
 
Bên cạnh công việc quản lý công dân cách ly y tế tập trung, anh Bản còn tham gia giải quyết những thắc mắc, yêu cầu của cá nhân người đang cách ly. Với khả năng giao tiếp khéo léo và gần gũi, anh được giao nhiệm vụ đối thoại, trò chuyện để giải thích cho công dân hiểu và nghiêm túc chấp hành nội quy khu cách ly. Hoặc có công dân có người thân mất không về chịu tang được, anh Bản đã đến phòng động viên, chia sẻ. Hơn nữa, do tiếp xúc với các công dân thuộc đối tượng F1 nên đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, để phòng dịch, ngày nào anh cũng nhắc anh em phục vụ cẩn thận. 
 
GaVin Wheeldon, một công dân người Anh được cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đã chia sẻ: "Những người chiến sĩ làm việc không biết mệt mỏi để khử trùng các căn phòng hàng ngày, đo thân nhiệt cho chúng tôi và dọn các thùng rác cho chúng tôi. Họ sống để phục vụ đất nước và dù cho họ có phải nghe những lời cằn nhằn thế nào từ những du khách, họ vẫn rất thân thiện và tận tâm. Trong số đó, tôi ấn tượng nhất anh Bản, anh ấy quan tâm, chăm sóc và truyền cảm hứng cho chúng tôi rất nhiều. Anh ấy phải xa gia đình đến 3 tháng để bảo đảm an toàn phòng dịch. Tôi nhớ anh và tôi cũng mong anh và gia đình luôn luôn khỏe mạnh. Tôi muốn gửi tới anh lời cảm ơn sâu sắc và tới cả gia đình anh nữa". 
 
Sự cống hiến thầm lặng, vượt khó khăn, nguy hiểm của Thượng tá Nguyễn Đình Bản cung như nhiều cán bộ, chiến sĩ của Nhà trường đã góp phần cùng Lực lượng vũ trang Thủ đô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh. Hình ảnh về tấm gương sáng, nét đẹp Người chiến sĩ Thủ đô, người Bộ đội Cụ Hồ luôn tỏa sáng trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.
 
Ghi nhận đóng góp tích cực, sau khi hoàn thành công việc tiếp nhận quản lý, phục vụ công dân 2 đợt, anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; Tổng Cục Chính trị tôn vinh trong buổi gặp mặt “Vinh quang trên tuyến đầu chống Covid-19”; UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu Người tốt việc tốt năm 2020. 

Hữu Thu


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t