Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (22:13 12/06/2023)


HNP - Chiều 12/6, Ban Văn hoá-Xã hội, HĐND thành phố Hà Nội tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. 

Đoàn Giám sát khảo sát thực tế một cơ sở lưu trú trên địa bàn phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm


Theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, để triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch, từ năm 2017 đến nay, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, triển khai công tác phát triển du lịch trên địa bàn. 
 
Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai bằng nhiều hình thức như pano, loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử quận, kênh Zalo.... Quận đã hợp tác với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các sản phẩm truyền thông quảng bá trên các báo đài; số hóa các sản phẩm truyền thông, dữ liệu của các điểm đến du lịch; xây dựng và quảng bá hình ảnh Hoàn Kiếm là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Hoàn Kiếm còn tạo ra sự khác biệt khi là địa phương đầu tiên của Hà Nội xây dựng không gian đi bộ, tạo cơ hội cho người dân và du khách có thêm điểm vui chơi về đêm. Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã trở thành thương hiệu của Hà Nội.
 
Công tác đầu tư phát triển và kinh doanh du lịch được chú trọng hơn, được xã hội hóa rộng rãi, thu hút nhiều nguồn lực, nhiều thành phần kinh tế tham gia. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch đang dần được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển du lịch, đem lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. 
 
Nhờ vậy, mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng các hoạt động du lịch trên địa quận tiếp tục được duy trì và đạt được nhiều kết quả, thị trường du lịch được mở rộng, lượng khách du lịch không ngừng tăng và sản phẩm du lịch từng bước được đa dạng hóa trên cơ sở phát triển thế mạnh tiềm năng tài nguyên du lịch đem lại mức tăng trưởng dịch vụ, thương mại, du lịch ổn định.
 
Du lịch đã tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế-xã hội phát triển như văn hóa, thương mại, thương mại, giao thông, công nghiệp… góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quận.
 
Việc bảo tồn các di tích, các công trình kiến trúc văn hóa, tạo ra các không gian sáng tạo, tìm ra cách thức quản lý phát huy các giá trị của các không gian lịch sử, văn hóa là mục tiêu được quận đưa ra và kiên trì thực hiện trong nhiều năm, đến nay đã đạt được những thành quả bước đầu. 
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng gặp một số hạn chế, vướng mắc như: Một số đề án, dự án nhằm tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế của quận triển khai còn chậm (đề án “Phát triển bãi giữa, bãi ven sông Hồng, quận Hoàn Kiếm thành Không gian văn hóa, du lịch”; kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn quận...).
 
Phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch trên địa bàn quận là doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng hội nhập, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp còn hạn chế; số lượng, chất lượng các loại hình dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu.
 
Tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên một số tuyến phố còn phổ biến, hiệu quả hoạt động của các chợ truyền thống trong Trung tâm thương mại chưa được cải thiện. Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, kinh doanh dịch vụ có điều kiện còn diễn biến phức tạp...Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch như: cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch chưa đồng bộ, thiếu về số lượng, chất lượng (đặc biệt là thiếu các cơ sở lưu trú có chất lượng cao, hạng 4-5 sao), chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng và nhu cầu đa dạng của du khách.
 
Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hoá-Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình ghi nhận, thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã quan tâm tới phát triển du lịch và cụ thể hoá thành các chương trình, đề án. Cùng với đó, quận đã tích cực tìm tòi để có mô hình mới, sáng tạo trong các đề án đầu tư cơ sở hạ tầng, điểm đến du lịch an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn... 
 
Tuy nhiên, đồng chí Trưởng Đoàn giám sát cũng cho rằng, không gian phát triển du lịch của quận Hoàn Kiếm vẫn còn, nhiều công trình chưa được khai thác hết, nhiều đề án chưa triển khai được. Vì vậy, trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm quan tâm khắc phục những khó khăn, hạn chế, có biện pháp mạnh mẽ hơn trong việc phục hồi du lịch; rà soát quy hoạch để đầu tư hệ thống hạ tầng du lịch (giao thông cộng cộng, giao thông tĩnh - bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng...) để khai thác hết tiềm năng du lịch của quận. 
 
Đồng chí Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố cũng đề nghị quận cần phát triển du lịch theo cách tiếp cận mới, tư duy mới. Cần đổi mới mới hơn nữa, có sản phẩm du lịch mới theo hướng độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn; tạo ra sản phẩm du lịch văn hoá, trải nghiệm, giải trí có chất lượng cao. Đồng thời, tiếp tục đổi mới phố đi bộ để tạo ra giá trị kinh tế chứ không phải chỉ là một công viên. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t