Chú trọng phát triển hạ tầng bưu chính - viễn thông (10:44 29/12/2017)


HNP - Năm 2017, công tác quản lý về bưu chính - viễn thông trên địa bàn Thủ đô tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thúc đẩy phát triển hạ tầng.

Có thể thấy, năm 2017, hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng và phát triển hiện đại, an toàn, dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phủ dịch vụ rộng trên phạm vi toàn Thành phố. Một trong những điểm nhấn trong năm vừa qua là việc hạ ngầm các đường dây đi nổi và duy trì các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung trên địa bàn Thành phố. Ngành Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành, bàn giao cho các doanh nghiệp quản lý 158 tuyến công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung (cống bể, hào, tuy nen kỹ thuật) với tổng chiều dài tuyến trên 314km. Các đơn vị đang tích cực triển khai hạ ngầm hệ thống đường dây cáp viễn thông, điện lực năm 2017 đợt 1 tại 57 tuyến phố và hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai đợt 2 tại 45 tuyến phố vừa được UBND Thành phố chấp thuận. Các tuyến phố sau khi hạ ngầm hệ thống đường dây cáp viễn thông, điện lực đã khang trang, hiện đại đảm bảo mỹ quan đô thị. 
 
Thành phố cũng đã cho triển khai thực hiện thí điểm 10 trạm BTS thân thiện môi trường kết hợp điểm thông tin đa năng tại Hà Nội do Mobifone làm chủ đầu tư. Hiện, đang tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện và các nhà mạng (Mobifone, Viettel và Vinaphone) khảo sát, xây dựng kế hoạch trình UBND Thành phố chấp thuận triển khai cho giai đoạn 2017 - 2020. Công tác xử lý các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định và tin nhắn rác được duy trì thường xuyên. Trong 10 tháng đầu năm 2017, Sở TT&TT đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Phòng Văn hóa và Thông tin các quận, huyện, thị xã thống kê, rà soát và ban hành 14 văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.708 số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định và 27 số điện thoại phát tán, liên hệ trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo... 
 
Trong khi đó, công tác quản lý về bưu chính cũng được tăng cường. Cụ thể, đã thực hiện rà soát lại toàn bộ doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn Thành phố. Ngoài ra, ngành còn phối hợp với Bộ TT&TT kiểm tra chất lượng dịch vụ thư trong nước và thư quốc tế đến do Tổng công ty Bưu chính Việt Nam cung ứng trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt, hoàn thành kế hoạch điều tra sản lượng và giá cước bình quân đối với dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí năm 2017 trên địa bàn Thành phố.
 
Đối với các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông, theo số liệu thống kê tính đến hết Quý III/2017: thuê bao điện thoại cố định là 720 nghìn thuê bao, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2016. Thuê bao điện thoại di động (bao gồm trả trước và trả sau) 11,2 triệu thuê bao, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2016. Thuê bao Internet (bao gồm thuê bao băng rộng cố định; thuê bao băng rộng di động và thuê bao truy nhập Internet qua truyền hình cáp) khoảng 7,48 triệu thuê bao, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016. Thuê bao truyền hình cáp, truyền hình số (mặt đất và vệ tinh) có thu phí (chưa bao gồm truyền hình số mặt đất thu xem các kênh quảng bá, miễn phí) 2,2 triệu thuê bao, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016. 
 
Số lượng trạm thu, phát sóng thông tin di động là 8.141 cột ăng ten tích hợp 2G, 3G và 4G (trong đó trạm 4G: khoảng 4.500 trạm). Có 145 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính đã được Bộ TT&TT cấp phép hoạt động, với 1.200 điểm phục vụ (gồm: 350 điểm bưu điện Văn hóa xã; 305 bưu cục và 548 điểm phục vụ bưu chính khác). Doanh thu trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, truyền hình ước đạt trên 17.000 tỷ đồng tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Thời gian tới, ngành TT&TT tiếp tục triển khai hiệu quả Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn Thành phố đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Trên cơ sở các quy hoạch đã được UBND Thành phố phê duyệt, Sở TT&TT sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiến hành rà soát, nghiên cứu cơ chế, chính sách tạo lập môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông theo hướng thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế. Cùng với đó, thực hiện các giải pháp giải quyết vướng mắc, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả...

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t