Thanh Trì đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đầu tiên của Thủ đô (09:01 06/10/2024)


HNP - Sáng 5/10, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện (06/10/1954 - 06/10/2024) và đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao cho huyện Thanh Trì


Dự buổi Lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải; Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai; các đồng chí nguyên lãnh đạo Thành phố; Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Cứu, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị kết nghĩa với huyện.
 
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thanh Trì và đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao
 
Trình bày diễn văn kỷ niệm, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong cho biết: Ngày 06/10/1954, Trung đoàn 88 Tu Vũ thuộc Đại đoàn 308 - Đại đoàn Quân tiên phong về tiếp quản Thanh Trì. Văn Điển là quận lỵ đầu tiên được giải phóng ở ngoại thành Hà Nội. 
 
Huyện Thanh Trì là mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, quê hương của các danh nhân: Đô hồ Đại vương Phạm Tu, Tiên triết Chu Văn An - Người thầy của muôn đời, Bảng nhãn Nguyễn Như Đổ, Danh nhân Ngô Thì Nhậm,… Đặc biệt, Thanh Trì là một trong số ít địa phương có hai Làng khoa bảng tiêu biểu đó là: Làng Nguyệt Áng (xã Đại Áng), Làng Tả Thanh Oai (xã Tả Thanh Oai). 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu tặng hoa chúc mừng huyện Thanh Trì
 
Trong những năm đầu thế kỷ XX, huyện Thanh Trì là một trong những cái nôi của phong trào cách mạng vùng ngoại thành Hà Nội. Nhiều thanh niên của địa phương đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng. Tháng 5/1930, Chi bộ Đông Phù - Chi bộ Cộng sản đầu tiên của vùng ngoại thành Hà Nội được thành lập tại thôn Đông Phù, xã Đông Mỹ. Thanh Trì là quê hương của đồng chí Đỗ Mười, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Đỗ Ngọc Du, Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội đầu tiên; đồng chí Vương Thừa Vũ, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội… và nhiều chiến sĩ cộng sản tiêu biểu.
 
Ngày 31/5/1961, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 78/CP lập huyện Thanh Trì mới. Theo đó, 10 xã của quận VII Hà Nội hợp nhất với 11 xã và 1 thị trấn của huyện Thanh Trì (tỉnh Hà Đông cũ) để thành lập huyện Thanh Trì, một trong 4 huyện ngoại thành của thành phố Hà Nội.
 
Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập tự do cho dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng vạn người con ưu tú của Thanh Trì đã xung phong lên đường nhập ngũ, có nhiều đóng góp vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc. Qua các cuộc kháng chiến, toàn huyện có 1.938 liệt sĩ, 856 thương binh, bệnh binh, 119 Bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tất cả 16/16 xã, thị trấn và huyện Thanh Trì đều được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.
 
Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong trình bày diễn văn kỷ niệm
 
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì đã tranh thủ thuận lợi, vượt qua khó khăn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với những chuyển biến tích cực, cụ thể: Tổng giá trị sản xuất bình quân trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2023 tăng 12,4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 77,6 triệu đồng/năm, tăng 15,6 triệu đồng so với năm 2020 (đạt 97% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ 80 triệu đồng/người/năm). Thu ngân sách hằng năm đều đạt và vượt dự toán Thành phố giao, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2023, huyện có 08 xã được công nhận điểm đến du lịch, làng nghề Hà Nội. Về tiến độ thực hiện Đề án thành lập quận và các phường thuộc quận, tính đến nay, toàn huyện đã đạt 33/34 tiêu chuẩn, còn 01 tiêu chuẩn chưa đạt (Cân đối thu chi ngân sách).  
 
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Toàn huyện có 68/73 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 93,2% (vượt chỉ tiêu nhiệm kỳ 11,2%), là huyện có tỷ lệ trường chuẩn trong tốp đầu của Thành phố. Ngành Giáo dục và Đào tạo đứng thứ 12/30 quận, huyện, thị xã. Xếp thứ 5/30 quận, huyện, thị xã về chỉ số cải cách hành chính. 
 
Điểm nhấn làm thay đổi diện mạo của huyện Thanh Trì trong những năm qua, đó là huyện tập trung quyết liệt trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Sau gần 14 năm phát động, đến năm 2015, 100% các xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn NTM. Năm 2017, Huyện vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM, trở thành một trong 3 huyện cán đích chuẩn NTM sớm nhất Thành phố và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích nổi bật trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020”. Năm 2022, toàn huyện có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao và năm 2023, có 15/15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thị trấn Văn Điển đạt chuẩn đô thị văn minh (Về đích trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội).
 
Đặc biệt, ngày 30/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận huyện Thanh Trì đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện đầu tiên của thành phố Hà Nội.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi Lễ
 
Thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì trong quá trình xây dựng NTM nâng cao  thời gian qua. 
 
Việc Thanh Trì là huyện đầu tiên của Thành phố đạt huyện NTM nâng cao là sự ghi nhận những kết quả và sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các cấp ủy, chính quyền và toàn thể Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong huyện, là thành tích đáng tự hào mà cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Thanh Trì đã đạt được trong nhiều năm qua.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho biết: Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội tới năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, huyện Thanh Trì sẽ trở thành một quận của Thủ đô với tốc độ phát triển nhanh; là đầu mối giao thông quan trọng giữa Thủ đô với các tỉnh phía Nam của đất nước với các tuyến đường giao thông huyết mạch, có tính kết nối vùng. Đây là những định hướng quan trọng để thủ đô Hà Nội nói chung, huyện Thanh Trì nói riêng tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn tới; cũng là tiền đề quan trọng để huyện đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển thương mại dịch vụ, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa, quan tâm đến công tác giáo dục, y tế, chất lượng môi trường sống, đặc biệt phát triển đô thị theo hướng văn minh, sớm xây dựng huyện lên quận.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho nguyên Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Lê Tiến Nhật
 
Để thực hiện được điều đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: 
 
Thứ nhất. từ nay đến hết nhiệm kỳ, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung rà soát, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, chương trình mà thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị và các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình công tác của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã đề ra, phù hợp với điều kiện của địa phương cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24 đề ra. 
 
Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đặc biệt chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, trình độ, tâm huyết, có khả năng tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố tặng cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì
 
Thứ hai, Khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện; tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển các ngành kinh tế của huyện, đặc biệt là thương mại, dịch vụ, logistics... 
 
Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là đất nông nghiệp, đất công, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường; Mở rộng các loại hình thương mại, dịch vụ, du lịch để giải quyết việc làm cho người lao động làm nông nghiệp và nâng mức thu nhập cho người dân, nhất là chú trọng xây dựng, triển khai các điểm đến, sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm trên địa bàn huyện...; Đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện như: Tuyến đường 70 - Phan Trọng Tuệ; Tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, các dự án đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư đã có kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy...; Tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, giáo dục; giữ vững kết quả giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.
 
Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố cho các tập thể
 
Thứ ba, tập trung quyết liệt thực hiện Đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận, phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành sớm nhất tiêu chí Tự cân đối thu, chi ngân sách và các tiêu chuẩn xã thành phường; đồng thời tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn đã đạt. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền các cấp đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chú trọng sắp xếp, bố trí cán bộ, giải quyết chế độ, chính sách hợp lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau rà soát, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
 
Thứ tư, rà soát, đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu Chương trình, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, tìm giải pháp, nỗ lực quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24. Tập trung chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy về tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2025-2030. Trong đó, chú trọng từ việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng văn kiện đại hội cho đến công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảm bảo thực chất, nghiêm túc, khách quan, đúng quy định gắn với Chỉ thị 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trao Bằng khen cho các tập thể
 
Thứ năm, Bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nhất là an ninh nông thôn trên địa bàn. Tăng cường nắm bắt tình hình nội bộ nhân dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác hòa giải ở cơ sở, công tác phòng cháy chữa cháy; không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp về an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện và Đề án xây dựng huyện.
 
Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường phát biểu 
 
Thay mặt Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Thanh Trì, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Cường trân trọng cảm ơn và tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả ý kiến phát biểu chỉ đạo, động viên của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì tiếp tục đoàn kết, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực; tập trung phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; kế thừa, gìn giữ, bồi đắp, đổi mới, phát huy và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước; quyết tâm xây dựng huyện Thanh Trì sớm trở thành quận giàu đẹp, văn minh. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và các đồng chí lãnh đạo Thành phố chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo huyện Thanh Trì
 
Tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho nguyên Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Lê Tiến Nhật; 20 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t