Huyện Thanh Oai: Khẩn trương chuẩn bị công tác bầu cử gắn với phòng chống dịch Covid-19 (21:29 08/05/2021)


HNP - Thời gian qua, huyện Thanh Oai đã tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra đúng quy trình, quy định và ngày bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân, gắn với đó là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, sẵn sàng các phương án ứng phó trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.


Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng cho biết: Thực hiện các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bầu cử, huyện đã tích cực triển khai các bước, các quy trình đảm bảo đúng thời gian, luật định. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, lãnh đạo cuộc bầu cử, Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND huyện Thanh Oai, nhiệm kỳ 2021-2026 với 15 thành viên. Ủy ban Bầu cử huyện đã thành lập 07 Ban bầu cử tương ứng với 07 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026. Số lượng đại biểu HĐND được bầu ở các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cấp huyện là 35 đại biểu; Cấp xã, thị trấn là 563 đại biểu.
 
Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng, UBBC huyện đã đẩy mạnh công tác thông tin, bài viết trên Bản tin Thanh Oai, Cổng thông tin điện tử huyện, trang mạng xã hội của huyện và các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện... Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong hệ thống và các tổ chức chính trị - xã hội huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền và vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia công tác bầu cử. Tham gia công tác chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc trong nội bộ Nhân dân có ảnh hưởng tới công tác bầu cử; vận động cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong toàn huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân bằng việc tham gia bầu cử, đảm bảo đúng luật. Đồng thời, triển khai các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan và các hoạt động văn hoá nghệ thuật, thể thao chào mừng cuộc bầu cử; triển khai kế hoạch về việc kiểm tra, chấm điểm và khen thưởng công tác trang trí, tuyên truyền gắn với cảnh quan môi trường chào mừng cuộc bầu cử. 
 
Công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tiến hành thận trọng, bảo đảm đúng quy trình lựa chọn, giới thiệu người ứng cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ Ba, Ban Thường trực UBMTTQ huyện đã bàn giao cho UBBC huyện danh sách 56 người đủ tiêu chuẩn điều kiện tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện, trong đó: nữ 22 người (chiếm 39,29%); ngoài đảng 7 người (chiếm 12,50%), dưới 40 tuổi là 26 người (chiếm 46,43%); tôn giáo 2 người (chiếm 3,57%); tái cử 16 người (chiếm 40%). Sau khi chốt số lượng hồ sơ tiếp nhận của người ứng cử, UBBC huyện và các xã đã tiến hành công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và ứng cử đại biểu HĐND các cấp; niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại các khu vực bỏ phiếu. Hiện, Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và các xã, thị trấn đang tiến hành tổ chức các Hội nghị ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc với cử tri theo đúng quy định, phấn đấu xong trước ngày 18/5.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Nguyên Hùng thông tin về công tác bầu cử của huyện
 
Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, ông Nguyễn Nguyên Hùng cho biết đã yêu cầu các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các phương án cụ thể, chi tiết và đảm bảo đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư… nhằm chủ động đáp ứng trong mọi tình huống có thể xảy ra. Các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các Ban tổ chức bầu cử các địa phương rà soát, bổ sung, cập nhật các phương án cụ thể cho từng tình huống; duy trì chế độ trực 24/24 hàng ngày 2 đội đáp ứng nhanh của Trung tâm y tế và đội trực cấp cứu tại 21 xã, thị trấn trong thời gian diễn ra bầu cử để sẵn sàng lấy mẫu bệnh phẩm và điều tra, xử lý khi có ca nghi ngờ và dương tính tại các điểm tổ chức bầu cử. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch trên loa đài về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch để nhân dân chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ y tế đặc biệt là đeo khẩu trang, khai báo y tế bằng quét mã QR Code khi tới bỏ phiếu tại các điểm bầu cử; thông báo những địa điểm nguy cơ để người dân được biết, khai báo với cơ quan y tế để được sàng lọc, xét nghiệm kịp thời. Khuyến cáo người dân giám sát, phát hiện những người từ những điểm nguy cơ về nơi cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo không đúng sự thật. Tại các điểm bầu cử bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay nhanh tại các khu vực; bố trí khẩu trang cho 100% cử tri và người phục vụ bầu cử; bố trí nhiệt kế đo thân nhiệt để phát hiện người bị sốt; mỗi điểm bầu cử bố trí một phòng cánh ly tạm thời khi có người sốt; Đảm bảo đủ hóa chất khử khuẩn trước, trong và sau bầu cử…
 
Thời gian tới, huyện sẽ tập trung thông tin, tuyên truyền tăng cường cả về số lượng và chất lượng trên hệ thống loa truyền thanh, hệ thống tuyên truyền trực quan về công tác bầu cử; tăng cường xe tuyên truyền lưu động đến các khu đô thị của xã Cự Khê vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật; Đôn đốc các xã, thị trấn khẩn trương giải quyết đơn thư, khiếu nại theo quy định; Tăng cường nắm bắt tình hình ở cơ sở đặc biệt ở những nơi có tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự diễn ra trong ngày bầu cử; Các thành viên các Ban chỉ đạo, Ban Bầu cử, Tổ công tác của huyện tăng cường bám sát địa bàn được phân công, phụ trách để kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện về công tác bầu cử của các xã, thị trấn; kịp thời phản ánh về UBBC huyện những vấn đề phát sinh, khó khăn vướng mắc của cơ sở. Rà soát cơ sở vật chất tại khu vực bỏ phiếu (phòng bỏ phiếu) để chuẩn bị cho công tác trang trí; kiểm tra thực tế khu vực bỏ phiếu nhất là những nơi cần sự hỗ trợ của huyện; Tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử; chú trọng công tác phòng chống dịch trong bầu cử.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t