Cục Thuế thành phố Hà Nội: Triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp (16:12 06/08/2024)


HNP - Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 do Cục Thuế thành phố Hà Nội thực hiện đạt 245.034 tỷ đồng, đạt 64,2% dự toán pháp lệnh, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023. Để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế năm 2024, Cục Thuế thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đã đề ra từ đầu năm.

Thành tích chung của ngành Thuế 6 tháng đầu năm có sự đóng góp lớn của Cục Thuế thành phố Hà Nội


Số thu tăng 18,5% so với cùng kỳ
 
Báo cáo của Cục Thuế thành phố Hà Nội cho thấy, tổng thu ngân sách trên địa bàn Thành phố do ngành Thuế thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2024 là 245.034 tỷ đồng, đạt 64,2% dự toán, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả trên được đánh giá là ấn tượng.
 
 
Có được kết quả trên là nhờ ngành Thuế Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, có định hướng cụ thể của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, thành phố Hà Nội; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã trong công tác quản lý thuế và thu ngân sách; nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế; sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực của toàn thể công chức, người lao động toàn ngành trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
 
Đánh giá về kết quả thu ngân sách của Cục Thuế thành phố Hà Nội, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành nhấn mạnh: "Kết quả này rất ấn tượng, đóng góp quan trọng vào kết quả thu chung của toàn ngành thuế. Số thu của Cục Thuế Hà Nội năm sau luôn cao hơn năm trước và ngày càng bền vững, điều này cho thấy các giải pháp đang đi đúng hướng".
 
Bên cạnh đó, ngành Thuế Thủ đô thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, tập trung quản lý thuế, quản lý đối tượng đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân có phát sinh doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử. Cục Thuế thành phố Hà Nội phối hợp với các sàn thương mại điện tử, ngân hàng thương mại, các đơn vị trung gian vận chuyển… để thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu.
 
Trên cơ sở kết quả chuẩn hóa mã số thuế cá nhân theo Đề án 06 của Chính phủ, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã định danh thông tin được 418 doanh nghiệp sở hữu sàn thương mại điện tử, 668 chủ thể kinh doanh sản phẩm, nội dung số, 54 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về định danh các chủ thể kinh doanh thương mại điện tử, doanh thu kê khai, số thuế đã nộp, tài khoản ngân hàng... của trên 366.800 gian hàng tương ứng 197.848 mã số thuế...
 
Cục Thuế thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật, bước đầu đã đạt được hiệu quả. Tổng số thu từ hoạt động thương mại điện tử 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn Thủ đô đạt xấp xỉ 10.000 tỷ đồng; trong đó, sàn thương mại điện tử là 2.500 tỷ đồng, doanh nghiệp 6.700 tỷ đồng, hộ kinh doanh và cá nhân 700 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng qua, Cục Thuế hoàn thành 6.687 cuộc thanh tra, kiểm tra với tổng số thuế truy thu, truy hoàn và phạt là 1.531 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 363 tỷ đồng; giảm lỗ là 2.296 tỷ đồng; thu hồi nợ đọng 7.646 tỷ đồng, đạt 51,3% chỉ tiêu thu nợ được giao.
 
Cục Thuế thành phố Hà Nội là một trong 7 đơn vị được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen trong triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
 
Một kết quả nổi bật khác là công tác chuyển đổi số. Cục Thuế thành phố Hà Nội là một trong 7 đơn vị được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen trong triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu, bởi 100% cơ sở kinh doanh xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng. Ngoài ra, đơn vị đã hoàn thành 99,9% việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân theo Đề án 06...
 
Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp
 
Để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế năm 2024, góp phần hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô cũng như của cả nước, Cục Thuế thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đã đề ra từ đầu năm.
 
Trong đó, ngành Thuế Hà Nội tập trung theo dõi tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế cũng như tình hình sức khỏe của doanh nghiệp để có biện pháp quản lý thu, chống thất thu phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, ngành Thuế duy trì hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, đẩy mạnh hỗ trợ, đặc biệt là giải pháp hỗ trợ bằng phương thức điện tử để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc thực thi chính sách pháp luật thuế, giúp người dân, doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Ngành Thuế Hà Nội tập trung theo dõi tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế... để có biện pháp quản lý thu, chống thất thu phù hợp, hiệu quả
 
Giải pháp khác là Cục Thuế thành phố Hà Nội tiếp tục rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân theo Đề án 06 của Chính phủ; nghiên cứu bổ sung các giải pháp để điện tử hóa, số hóa các khâu, các bước nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử; đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế giá trị gia tăng; đồng thời áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, bảo đảm hoàn thuế đúng đối tượng, pháp luật.
 
Cục Thuế cũng tập trung chống thất thu thuế đặc biệt ở các lĩnh vực rủi ro cao, đẩy mạnh kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, tập trung vào các doanh nghiệp có dư địa khai thác tăng thu lớn theo chuyên đề thương mại điện tử, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, nhà đất, chuyên đề chống gian lận hoàn thuế, gian lận hóa đơn điện tử. Đồng thời, Cục Thuế rà soát, chuẩn hóa, phân loại nợ, thực hiện các biện pháp xử lý, thu nợ thuế theo quy định; tập trung thu hồi các khoản nợ liên quan đến đất của các dự án do chính quyền địa phương quản lý...

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t