Khai mạc phiên giải trình về kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của thành phố (09:47 31/08/2020)


HNP - Sáng 31/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016-2020.

Toàn cảnh phiên giải trình


Tham dự phiên họp có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP phụ trách, điều hành hoạt động của Ban Cán sự đảng UBND TP và UBND TP; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; lãnh đạo các Ban Đảng của Thành ủy, Thường trực HĐND TP, lãnh đạo UBND TP; Giám đốc các sở, ban, ngành; lãnh đạo một số quận, huyện, thị xã, các đại biểu HĐND TP.
 
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, trong nhiều năm, TP đã xác định đúng vai trò quan trọng của nguồn vốn đầu tư công đến sự phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật - kinh tế - xã hội của Thành phố, tạo tiền đề thu hút vốn đầu tư xã hội (trong giai đoạn 2016-2020 vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô ước đạt 1,74 triệu tỷ đồng, gấp 1,65 lần giai đoạn 2011-2015, bằng 43,9% GRDP), tạo ra thu nhập và việc làm ổn định cho doanh nghiệp và người lao động Thủ đô. Các dự án, công trình đầu tư công được hoàn thành đưa vào sử dụng đã giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc dân sinh, giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo môi trường, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn, nhất là hệ thống giao thông với các tuyến đường kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước; đường vành đai, trục hướng tâm, cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và hạ tầng xã hội đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân…
 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND TP cho rằng, quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn 2016-2020, của TP cũng đã bộc lộ những tồn tại, vướng mắc làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư ngân sách Thành phố và hiệu quả sử dụng đất; đến nay, theo báo cáo tổng hợp có những công trình, dự án, tuy đã được TP ưu tiên bố trí vốn tập trung, nhưng vẫn chậm hoàn thành và chưa có giải pháp quyết liệt, hiệu quả để khắc phục. Đặc biệt, tiến độ của nhóm các dự án, công trình trọng điểm đến nay mới hoàn thành 9/55 dự án, công trình.
 
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu khai mạc phiên họp
 
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, năm 2020, TP bố trí kế hoạch vốn đầu tư công khoảng 28.000 tỷ đồng cho 581 dự án. Trong bối cảnh đặc biệt của năm khi các loại dịch bệnh, đặc biệt ảnh hưởng to lớn của dịch Covid-19 và thiên tai kéo dài song với yêu cầu thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 làm nguồn lực hết sức quan trọng, quyết định tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế cho Thủ đô. Dây được xác định là nhiệm vụ then chốt của Thành phố.
 
Với tầm quan trọng và sự quan tâm đó, Thường trực HĐNDTP đã lựa chọn và xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện phiên giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của TP giai đoạn 2016-2020 và năm 2020 với mục đích sẽ làm rõ những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan liên quan từ khâu chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án đầu tư, đồng thời, tìm và đưa ra các biện pháp, lộ trình khắc phục những hạn chế, không để kéo dài những tồn tại đã làm chậm tiến độ bỏ xa mục tiêu đề ra. Từ đó, sẽ có những giải pháp tạo ra sự chuyển biến rõ rệt, bứt phá trong thực hiện và phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch đầu tư công năm 2020, góp phần hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế, ổn định KT-XH của Thủ đô, góp phần cùng cả nước hoàn thành mục tiêu này.
 
Đối tượng giải trình gồm: UBND TP; Các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Văn hóa và Thể thao, Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, Kho bạc nhà nước Thành phố; Các ban quản lý dự án của Thành phố; 1 số UBND các quận, huyện, thị xã.
 
Thường trực HĐND TP nghe UBND TP, UBND các quận, huyện, thị xã, các sở ngành được phân công giải quyết TTHC liên quan đến dự án đầu tư công; các chủ đầu tư dự án sử dụng NSTP báo cáo, giải trình việc thực hiện các quy định pháp luật, chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình nhất là đối với 06 Ban Quản lý dự án của Thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan.
 
Phó Chủ tịch HĐND TP cũng cho biết, khác với phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND, tại phiên giải trình, trên cơ sở các nội dung do Thường trực HĐNDTP quyết định, các đại biểu HĐND TP được mời tham gia hỏi, thì tại phiên giải trình, các cơ quan, người được yêu cầu có thể giải trình, làm rõ hơn các kết quả đạt được, các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, làm rõ lộ trình giải quyết và các kiến nghị, đề xuất. Đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND tập trung hỏi thẳng, nêu rõ đơn vị cần giải trình những vấn đề tồn tại, hạn chế theo các nội dung mà Thường trực HĐND đã lựa chọn, không hỏi sang những lĩnh vực khác. Đối với các đơn vị, người thuộc đối tượng giải trình cần giải trình vào thẳng vấn đề do Thường trực HĐNDTP yêu cầu và đại biểu HĐND TP hỏi, trong đó làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục những hạn chế đó, các đề xuất, kiến nghị với Thường trực HĐNDTP.
 
Căn cứ kết quả giải trình, Thường trực HĐND TP sẽ ban hành kết luận phiên giải trình và tổ chức giám sát thực hiện lộ trình khắc phục của các chủ đầu tư, các sở ngành, các quận, huyện, thị xã để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t