Sở Tài nguyên và Môi trường: Nỗ lực cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính (00:00 01/10/2024)


HNP - Cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2024 của Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tạo sự chuyển biến đồng bộ, thực chất trong công tác này. Qua đó góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính cho người dân


Xác định các chỉ số trên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá tính hiệu quả, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành, ngay từ đầu năm 2024, cùng với triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI. 
 
Căn cứ các văn bản ban hành, Sở đã tập trung rà soát những kết quả tích cực, đồng thời khắc phục những hạn chế trong thực hiện các chỉ số và nâng cao trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, nhất là người đứng đầu; chủ động phối hợp với các ngành liên quan kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức
 
Đáng chú ý, cụ thể hóa các nội dung trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2024, trong đó nhấn mạnh việc cán bộ công chức, viên chức, người lao động trực thuộc cần hiểu rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự phát triển của Thủ đô. Căn cứ nhiệm vụ được giao, cán bộ công chức, viên chức cần tăng cường nắm bắt thông tin, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục. Trên tinh thần lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính là thước đo, cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị và từng cá nhân trong năm 2024.
 
Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại trên địa bàn thành phố; đồng thời ban hành kế hoạch về việc cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công lĩnh vực tài nguyên và môi trường năm 2024. Qua đó, tổ chức thực hiện các giải pháp cải thiện về cơ sở vật chất, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức khi làm việc với người dân, tổ chức và trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao, cải thiện mức độ hài lòng của người dân, tổ chức.
 
Dù Thành phố chưa tiến hành thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố, tuy nhiên theo nhận định, các tiêu chí, tiêu chí thành phần chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI mà Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện đã có nhiều chuyển biến rõ nét và đạt điểm cao hơn so với năm 2023.
 
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực khoáng sản, đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
 
Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao thứ hạng các chỉ số và kết quả chấm điểm năm sau cao hơn năm trước, trong thời gian tới, cùng với tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện, nâng cao các chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI); tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, quy tắc ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở; tiếp tục làm tốt công tác khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Sở để có các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.
 
Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường còn tăng cường công tác kiểm tra công vụ, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t