Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm (07:53 27/01/2018)


HNP - Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những yêu cầu đặt ra trong Kế hoạch số 310/KH-SYT của Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành, triển khai công tác ATTP ngành Y tế Hà Nội năm 2018.

Theo đó, cùng với nâng cao năng lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh thông tin về ATTP, trong năm nay, ngành Y tế Hà Nội sẽ chú trọng các hoạt động phòng chống ngộ độc thực phẩm, duy trì, nhân rộng các mô hình điểm về ATTP. Cụ thể, duy trì và nâng cao năng lực hệ thống giám sát ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm từ thành phố tới quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn. Thực hiện các chuyên đề về ATTP như: Dịch vụ ăn uống, nước uống đóng chai, nước đá dùng liền, thức ăn đường phố và các chuyên đề khác theo phân cấp và thực trạng ATTP trên địa bàn...Phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện công tác đảm bảo ATTP tại bếp ăn tập thể trong trường học, cơ quan, đơn vị và các khu công nghiệp. Tổ chức diễn tập điều tra xử lý vụ ngộ độc thực phẩm đông người tại tuyến quận, huyện, thị trấn. Đảm bảo ATTP tại các hội nghị, sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố và các đợt cao điểm như dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu...

Điều tra xử lý 100% vụ ngộ độc thực phẩm khi được thông báo. Triển khai các hoạt động của “Dự án an toàn thực phẩm” lĩnh vực ngành Y tế (dự án 4), hoạt động truyền thông về ATTP thuộc dự án “Theo dõi, kiểm đánh giá thực hiện chương trình và truyền thông y tế” (dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2018 và triển khai các nội dung hoạt động được UBND thành phố giao năm 2018. Xây dựng và duy trì, nhân rộng các mô hình điểm về ATTP như: Thực hiện kế hoạch cảnh báo nhanh sự cố về ATTP khi được phê duyệt, soát ATTP bữa cỗ tập trung đông người. Tiếp tục duy trì mô hình điểm ATTP thức ăn đường phố tại các tuyến phố và các phường xã thị trấn đã được cấp trên phê duyệt. Xây dựng từ 6 - 8 tuyến phố ATTP có kiểm soát trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm nghiệm và xử lý vi phạm về ATTP. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức các quy định của pháp luật về đảm bảo chất lượng ATTP cho cán bộ quản lý, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Xác minh và xử lý 100% thông tin phản ánh về mất ATTP.

Bồi dưỡng nâng cao năng lực kỹ thuật, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ các tuyến về nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành ATTP, lấy mẫu thực phẩm và xét nghiệm nhanh thực phẩm. Sử dụng hiệu quả các xe chuyên dụng kiểm nghiệm nhanh ATTP. Cung cấp hóa chất xét nghiệm nhanh ATTP. Lấy mẫu giám sát kiểm liệm thực phẩm khi cần thiết để đánh giá chất lượng thực phẩm và là cơ sở xử vi phạm nếu mẫu không đạt. Xét nghiệm nhanh 96% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố khi được kiểm tra.


Minh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t