Kiểm tra một số dự án đầu tư dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Chương Mỹ (15:16 08/11/2016)


HNP - Sáng 8/11, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội làm việc với huyện Chương Mỹ về việc đầu tư xây dựng các công trình cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của xã Trần Phú.

Đường làng xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ từng bước được đầu tư hoàn thiện


Trần Phú là xã miền núi thuộc huyện Chương Mỹ được công nhận là xã thuộc khu vực Dân tộc và miền núi theo Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Ủy ban Dân tộc, xã có 13 thôn trong đó thôn Đồng Ké có trên 80% dân số là người dân tộc Mường. Được sự quan tâm của Thành phố, UBND huyện Chương Mỹ được giao làm chủ đầu tư 9 dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thôn Đồng Ké bằng nguồn vốn đã được bố trí thuộc danh mục kế hoạch 166 ngày 30/12/2012 của UBND thành phố với tổng mức đầu tư hơn 61 tỷ đồng. Trong đó có 3 dự án thuộc lĩnh vực Giáo dục Đào tạo, 1 dự án thuộc lĩnh vực Văn hóa Thể thao Du lịch, 1 dự án Y tế, 3 dự án Thủy lợi và 1 dự án đường giao thông. Đến nay đã có 8 công trình đã hoàn thành, 1 công trình đang thi công. 
 
Theo lãnh đạo xã Trần Phú, hầu hết các công trình được thành phố đầu tư xây dựng dành cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thôn Đồng Ké đều mang lại hiệu quả thiết thực cho đời sống của bà con. Tiêu biểu như: công trình trường mầm non, nhà văn hóa, đường giao thông, trạm bơm, kênh dẫn nước tưới. Các công trình được xây dựng đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng, khi đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.
 
Tuy nhiên ngoài thôn Đồng Ké là thôn có đa số đồng bào dân tộc thiểu số (dân tộc Mường) sinh sống, thì các thôn còn lại của xã Trần Phú nhìn chung điều kiện kinh tế của người dân và cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là nhà văn hóa thôn, xã có 13 thôn thì hiện mới có 3 thôn chưa có nhà văn hóa, 3 thôn khác có nhà văn hóa tạm do diện tích quá nhỏ và đã xuống cấp. Trong khi đó nhà sàn biểu tượng đặc trưng và là nơi sinh hoạt cộng đồng của người Mường ở thôn Đồng Ké hiện cũng đang xuống cấp. Trường Tiểu học Trần Phú A, do các phòng học cấp 4 đã xuống cấp nên thiếu phòng học cho học sinh. 
 
Do vậy, lãnh đạo xã Trần Phú và huyện đã kiến nghị UBND thành phố tiếp tục quan tâm bố trí vốn đầu tư thực hiện các dự án thuộc kế hoạch 138 ngày 15/7/2016 của UBND thành phố về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và giúp xã Trần Phú sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. 
 
Sau khi tổng hợp, tiếp thu các ý kiến kiến nghị của huyện và xã, đoàn công tác của Ban Dân tộc thành phố đã đi kiểm tra thực tế một số công trình tại xã Trần Phú.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t