Nhiều chuyển biến trong thực hiện dịch vụ công (10:50 13/06/2017)


HNP - Xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hệ thống dịch vụ công được thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, từng bước phục vụ người dân được tốt hơn.

Bằng sự nỗ lực, thành phố Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng và triển khai cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công tại đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước. Hai đơn vị được lựa chọn thí điểm là Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội với hai lĩnh vực dân sinh bức thiết: Cung cấp nước sạch và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Kết quả, sau một năm áp dụng thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công theo cơ chế một cửa tại hai đơn vị, chất lượng cung cấp dịch vụ công được cải thiện rõ nét, người dân dễ dàng hơn trong tiếp cận dịch vụ, kết quả hồ sơ giải quyết đúng hạn tăng, kiểm soát bên trong và giám sát bên ngoài được tăng cường, sự hài lòng của người dân được nâng lên.

Sau khi thực hiện thành công thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại hai đơn vị trên, thành phố mở rộng áp dụng sang một số lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích khác như: Phục vụ lễ tang, y tế, giáo dục... Để thống nhất thực hiện việc cung cấp dịch vụ công theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, thành phố đang xây dựng quy định việc cung cấp dịch vụ công theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp được giao cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, trong năm qua, thành phố đã tổ chức khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ egov.hanoi.gov.vn và cung cấp chính thức 7 dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực tư pháp (khai sinh, khai tử), liên thông với ngành Công an và Bảo hiểm xã hội. Các dịch vụ công trực tuyến triển khai năm 2016 đã hoàn thành đưa vào phục vụ công dân, doanh nghiệp. Trong đó, đặc biệt thành phố đã tổ chức triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp đến tất cả 584 xã, phường, thị trấn, tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến qua mạng trên toàn thành phố (bao gồm hồ sơ công dân tự nộp tại nhà và công dân được hướng dẫn nộp trực tuyến khi đến làm thủ tục tại UBND xã, phường, thị trấn) đạt trên 70%.

Các dịch vụ công khác triển khai trong giai đoạn trước đây được duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động như: Đăng ký kinh doanh qua mạng đạt trên 50%, cấp lý lịch tư pháp qua mạng đạt tỷ lệ trên 10%; cấp giấy phép lái xe đạt tỷ lệ khoảng 10%. Về triển khai các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4: Đến hết năm 2015, thành phố đã triển khai được 10/10 nhóm dịch vụ công cơ bản với 295 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong đó có những dịch vụ công đạt hiệu quả cao như cấp hộ chiếu phổ thông, hải quan điện tử, nộp thuế điện tử... Thành phố tiếp tục tổ chức duy trì và triển khai 29/44 nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ (gồm 206 dịch vụ công) theo danh mục của Văn phòng Chính phủ và triển khai thêm 25 dịch vụ công trực tuyến mức độ ngoài danh mục của Văn phòng Chính phủ. Thành phố triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội tại địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn.


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t