Gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động được tham gia đối thoại chính sách mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội (11:55 19/10/2023)


HNP - Sáng 19/10, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và sức khỏe cho lao động nữ”. Chương trình nhằm chào mừng thành công Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Buổi Đối thoại thu hút sự tham gia của gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Đại biểu tham dự Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến


Tham gia giải đáp câu hỏi của đoàn viên, người lao động có các chuyên gia: Bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; bà Vũ Minh Huyền - Phó Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ Hà Nội; bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Phụ trách Trung tâm Ôxy cao áp Việt Nga.
 
Ban Tổ chức tặng hoa các chuyên gia tham gia buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến
 
Phát biểu khai mạc buổi Đối thoại, Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Tiền lương, bảo hiểm xã hội là những quyền lợi thiết thân, được người lao động đặc biệt quan tâm trong quá trình đi làm, tham gia quan hệ lao động. Đây cũng là mối quan tâm của người sử dụng lao động bởi lẽ, nếu đơn vị, doanh nghiệp nắm rõ và triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động thì mới có thể động viên, giữ chân được người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.
 
Trong khi đó, trên thực tế, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, các ban ngành chức năng lại thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế ở từng thời điểm. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, đặc biệt là chính sách pháp luật mới đối với người lao động là cần thiết. Cùng với chế độ chính sách, sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người lao động. Sức khỏe của người lao động có sự ảnh hưởng quan trọng tới năng suất lao động, kết quả sản xuất kinh doanh, hiệu quả công tác của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
“Từ những lý do nêu trên, chúng tôi đã mời tới đây các vị khách mời là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chế độ chính sách, chuyên gia y tế, sẵn sàng giải đáp, trao đổi, cung cấp thông tin về chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, các chế độ chính sách liên quan tới người lao động, cũng như cung cấp các kiến thức chăm sóc sức khỏe, nhất là sức khỏe đối với lao động nữ cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Chúng tôi mong muốn đoàn viên, người lao động mạnh dạn đặt những câu hỏi trực tiếp, nếu ở xa có thể gửi câu hỏi trực tuyến cho các chuyên gia để có thêm kiến thức bảo vệ quyền lợi, chăm sóc sức khỏe bản thân hoặc người thân”, Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô nhấn mạnh.
 
Người lao động trên địa bàn quận Cầu Giấy đặt câu hỏi
 
Các câu hỏi được đặt ra tại buổi Đối thoại, như: Những trường hợp khen thưởng nào được xét nâng lương trước thời hạn?; Theo quy định thì doanh nghiệp phải xây dựng thang, bảng lương và định mức lao động để làm cơ sở trả lương cho người lao động. Vậy, việc xây dựng thang lương, bảng lương này được quy định như thế nào? Nếu doanh nghiệp không niêm yết công khai thang, bảng lương này cho người lao động thì có đúng quy định hay không?; Hiện nay với 30 năm đóng bảo hiểm xã hội nếu xin nghỉ hưu trước thì lương hưởng bảo hiểm của chị có được giữ như nghỉ hưu đúng tuổi không?; Hiện nay, trên thẻ bảo hiểm y tế và Căn cước công dân gắn chíp đều có mã QR. Xin hỏi, người dân được hưởng lợi gì từ việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế có mã QR?; Lao động nữ được nghỉ dưỡng sức sau thai sản tối đa bao nhiêu ngày và thời hạn giải quyết chế độ dưỡng sức sau khi sinh là bao lâu?; Trong trường hợp người lao động tham gia 2 công ty, người lao động cần cung cấp giấy tờ như thế nào để đúng thủ tục pháp lý cho công tác thanh tra?; Xin chuyên gia tư vấn hiện nay tôi bị lo lắng trong cuộc sống và thường xuyên mất ngủ. Cách khắc phục tình trạng này như thế nào?...đã được các chuyên gia giải đáp. Đây là những nội dung rất thiết thực được các chuyên gia đã cung cấp cho cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân viên chức lao động quận Cầu Giấy những thông tin hữu ích về chính sách pháp luật, về chăm sóc sức khỏe.
 
Các chuyên gia buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến
 
Kết luận buổi Đối thoại, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà trân trọng cảm ơn Báo Lao động Thủ đô đã phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chương trình; đồng thời cũng nhấn mạnh, buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tiếp hôm nay đã thành công tốt đẹp, thông qua đây, các cán bộ Công đoàn cơ sở và các đoàn viên, công nhân viên chức lao động đã được trang bị những kiến thức về chế độ chính sách từ đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa đồng thời cũng được trang bị những kiến thức để có thể tự chăm sóc và nâng cao sức khỏe bản thân.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t