Quận Ba Đình: Giảm 100% số hộ nghèo sớm trước chỉ tiêu 2 năm (14:44 23/08/2019)


HNP - Tính đến thời điểm này, quận Ba Đình không còn hộ nghèo, hoàn thành sớm công tác giảm nghèo trước 2 năm chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXV đề ra. Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Quận Ba Đình phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo


Trong những năm qua, công tác đảm bảo an sinh xã hội, trong đó, có công tác giảm nghèo luôn được các cấp ủy, chính quyền các cấp quận Ba Đình quan tâm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Bước vào nhiệm kỳ 2016 - 2020, theo thống kê, toàn quận có 544 hộ nghèo. Nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ Đại hội khóa XXV, phấn đấu giảm từ 80-100 hộ nghèo/năm và quyết tâm phấn đấu kết thúc giai đoạn (năm 2020) giảm 100% số hộ nghèo trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện công tác giảm nghèo, Quận đã gặp không ít khó khăn như: Lao động việc làm của các thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo đa phần làm công việc thời vụ, lao động tự do, giản đơn nên thu nhập thấp, không ổn định. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo có thành viên mắc bệnh hiểm nghèo, cao tuổi, không còn khả năng lao động để vươn lên thoát nghèo. Việc giới thiệu, tạo điều kiện việc làm ổn định cho các hộ nghèo, cận nghèo gặp nhiều khó khăn. Một số khu vực dân cư, tổ dân phố không có địa điểm để tạo điều kiện cho hộ nghèo buôn bán, kinh doanh. Một bộ phận hộ nghèo, người nghèo, người có thu nhập thấp còn ngại việc, khó tìm nguồn vốn để ổn định cuộc sống. Tỷ lệ tái nghèo hàng năm ở mức cao dẫn đến việc hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo toàn khóa gặp nhiều khó khăn.
 
Trước thực trạng như vậy, đầu năm 2018, BCH Đảng bộ quận đã ban hành Nghị quyết phấn đấu giảm tối thiểu 50% tỷ lệ hộ nghèo hiện có trên địa bàn, tương đương 221 hộ nghèo. Với phương châm tập trung giúp người nghèo trên địa bàn quận cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, tự vươn lên thoát nghèo, Quận ủy Ba Đình đã chỉ đạo Đảng ủy 14 phường ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo. Trên cơ sở quá trình phân tích nguyên nhân nghèo, phân loại theo các nhóm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND phường, UBMTTQ có sự phối hợp, phân công các tổ chức đoàn thể nhân dân, các Tổ dân phố, địa bàn dân cư phụ trách từng hộ nghèo, nhằm nắm chắc thực trạng tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các hộ nghèo, để thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo tới từng hộ, đặc biệt đối với các trường hợp hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt như: Già yếu, ốm đau, bệnh tật, không có khả năng lao động. 
 
Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, chủ trương giảm hết số hộ nghèo đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Các biện pháp giảm nghèo với tính chất đa dạng đã được quận và các phường áp dụng đảm bảo đáp ứng được các tiêu chí giảm nghèo bền vững cho các hộ nghèo, như: Tăng khả năng hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; vận dụng linh loạt các chính sách hỗ trợ như sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh, giới thiệu giải quyết việc, thực hiện miễn giảm, hỗ trợ chi phí học tập cho con hộ nghèo đi học, trợ cấp khó khăn những trường hợp ốm đau, bệnh tật, trợ cấp hằng tháng đối với những hộ nghèo đơn thân, thành viên hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo; thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo… Ủy Ban MTTQ quận cùng các tổ chức hội đoàn thể từ quận đến cơ sở đã phối hợp với UBND các phường tích cực tham gia trợ giúp hộ nghèo như trợ giúp khó khăn, đỡ đầu hằng tháng, trợ giúp chi phí học tập cho con hộ nghèo còn đi học, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, giới thiệu việc làm cho thành viên hộ nghèo, tạo điều kiện vay vốn để kinh doanh... với tổng số tiền hỗ trợ hàng tỷ đồng.
 
Cùng với đó là thực hiện các chính sách hỗ trợ dịch vụ xã hội cơ bản, chính sách đảm bảo an sinh xã hội của Nhà nước, quận đã đảm bảo việc hỗ trợ về y tế và giáo dục. Hằng năm, mua trung bình hơn 11.000 thẻ bảo hiểm y tế cho thành viên hộ nghèo, cận nghèo và người hưởng bảo trợ xã hội với số tiền 7,15 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ thường xuyên đối với người hưởng bảo trợ xã hội, người cao tuổi đảm bảo thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Qua đó đã tác động tích cực, giúp người nghèo có việc làm, phát triển sản xuất, tạo thu nhập để thoát nghèo bền vững,góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận. 
 
Bên cạnh đó, để tăng nguồn kinh phí trợ giúp người nghèo, Quận tập trung huy động các nguồn xã hội hóa, triển khai vận động, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" để thực hiện tốt công tác trợ giúp người nghèo đảm bảo bền vững, tránh tái nghèo. Từ năm 2016 đến nay, toàn quận đã sử dụng gần 4 tỷ đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho các hộ nghèo, thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa 11 căn nhà với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2018, với sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực từ các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, quận đã vận động xã hội hóa được gần 5 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ hằng tháng cho các hộ già yếu cô đơn, và những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm nâng mức thu nhập trên mức chuẩn nghèo với tổng số tiền 161 triệu đồng/tháng. Nguồn vận động xã hội hóa kết dư toàn quận hiện nay gần 10 tỷ đồng luôn đảm bảo việc hỗ trợ thoát nghèo bền vững trong những năm tiếp theo.
 
Với những nỗ lực trên, đến nay, toàn quận đã hoàn thành giảm 100% số hộ nghèo trên địa bàn (435/435 hộ), hoàn thành sớm trước 2 năm chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXV đề ra. Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và Chính quyền. Góp phần tăng thêm nguồn lực, nâng cao trách nhiệm của xã hội trong việc giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Từ kết quả đạt được thời gian tới, để tiếp tục duy trì đảm bảo thoát nghèo bền vững, quận Ba Đình tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền từ quận đến cơ sở nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn trong việc đảm bảo duy trì việc thoát nghèo, thoát cận nghèo bền vững. Chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các giải pháp duy trì giảm nghèo bền vững; quan tâm hỗ trợ các hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đảm bảo có nguồn thu nhập ổn định không để phát sinh thành hộ nghèo. Tập trung công tác huy động nguồn lực xã hội hóa; vận động, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" và sử dụng Quỹ đảm bảo hiệu quả, kịp thời, đúng quy định. Qua đó hỗ trợ ở mức tốt nhất cho công tác giúp đỡ người nghèo tự vươn lên thoát nghèo bền vững, tránh tái nghèo.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t