3 xã của huyện Gia Lâm đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới (05:50 08/12/2017)


HNP - Ngày 7/12, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, đánh giá, chấm điểm tại 3 xã: Trung Mầu, Ninh Hiệp và Lệ Chi huyện Gia Lâm. Đây là 3 xã cuối cùng được chấm điểm NTM trong tổng số 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đại biểu tham dự buổi kiểm tra tại xã Trung Mầu


Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Trung Mầu: xuất phát là một xã nghèo, thuần nông, trong thời gian xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng của xã đã được đầu tư xây dựng góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội. Tính đến nay, tổng số tiêu chí xã tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn NTM theo quy định là 16/19 tiêu chí đạt, chiếm 84% và 3 tiêu chí cơ bản đạt.
 
Để phát triển kinh tế, xã đã tập trung thực hiện các phương án chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường trên địa bàn xã. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 38,124 triệu đồng/người/năm. Các hộ nghèo trên địa bàn đều được quan tâm hỗ trợ ổn định cuộc sống, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm …để từng bước thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hiện giảm còn 1,8%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58,4%.
 
Để có nguồn lực xây dựng NTM, xã đã huy động vốn lũy kế từ năm 2011 đến tháng 9/2017 là hơn 90 tỷ đồng, trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp 1,5 tỷ đồng. Để thúc đẩy sản xuất và nâng cao đời sống người dân, xã đã đầu tư hơn 40 tỷ đồng xây dựng đường làng ngõ xóm. Hiện, đã có 100% tỷ lệ km đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa bê tông hóa đạt chuẩn, 100% tỷ lệ km đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa đạt chuẩn.
 
Hệ thống thủy lợi đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ. Hơn 99% số hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Trong tiêu chí về trường học, xã đã có trường THCS, trường tiểu học đã đạt chuẩn, còn trường mầm non đang được cải tạo, sửa chữa đảm bảo khang trang sạch đẹp. Cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư, xã đã có nhà văn hóa và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã.
 
Riêng về tiêu chí nước sạch, môi trường, an toàn thực phẩm, 100% hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia bằng các hệ thống lọc nước (do nhà máy nước mặt Sông Đuống đang xây dựng nên xã chưa có nguồn nước sạch đô thị). Hầu hết các hộ kinh doanh có trang trại cam kết bảo vệ môi trường đạt 205/250 hộ. Ngoài ra, huyện đã hỗ trợ cho xã mô hình xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi bằng giun quế, đệm lót sinh học và hỗ trợ xây dựng bể bioga trên địa bàn xã…
 
Đường giao thông nông thôn tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm

Tại xã Ninh Hiệp, trong thời gian qua, xã đã tập trung triển khai hoàn thành một số tiêu chí còn yếu hay tồn đọng như môi trường, cơ sở vật chất, an toàn thực phẩm, đặc biệt chú trong tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Xã đã duy trì cán bộ công chức xã đạt chuẩn theo quy định, nâng cao chất lượng các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở, hiện đang phấn đấu Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh năm 2017. Tổ chức chính trị xã hội của xã đạt loại khá trở lên. Đã duy trì xã đạt chuẩn tiếp cận về pháp luật theo quy định, bảo đảm bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình.
 
Riêng về thu nhập xã Ninh Hiệp đạt trên 55 triệu đồng/người/năm, thuộc nhóm địa phương có thu nhập người dân cao nhất thành phố. Về quốc phòng an ninh, xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và bảo đảm bình yên không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án, tội phạm về xã hội. Xã cũng đã xây dựng chương trình công tác qua các năm, ban hành kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đặc biệt là các đối tượng cướp, cướp giật tài sản, các đối tượng có biểu hiện trộm cắp, móc túi trong khu vực chợ và trung tâm thương mại.
 
* Chiều cùng ngày, đoàn công tác của thành phố đã kiểm tra, chấm điểm các tiêu chí xây dựng NTM tại xã Lệ Chi. Theo đó, trong thời gian qua, xã đã đầu tư phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Mức thu nhập bình quân đầu người của các hộ gia đình đã có nhiều cải thiện. Năm 2016, thu nhập bình quân đạt 35,7 triệu đồng/người/năm. Ước tính thu nhập bình quân hết năm 2017 của xã Lệ Chi đạt 37,4 triệu đồng/người/năm.
 
Về tiêu chí về giao thông, những năm qua, xã đã được UBND huyện quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo các tuyến đường giao thông trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm với tổng kinh phí khoảng trên 40 tỷ đồng. Trong đó, vốn xã hội hóa do nhân dân đóng góp xây dựng trên 1000m đường ngõ xóm; tham gia làm rãnh tiêu thoát nước trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Kết quả, đến hết tháng 10/2017, các tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng trên địa bàn xã đã được đầu tư cứng hóa, đạt 100% tiêu chí đề ra. 
 
Kiểm tra tiêu chí về chợ và an toàn thực phẩm tại xã Lệ Chi

Ngoài ra, có 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia bằng các hệ thống lọc nước (Do xã chưa có nguồn nước sạch đô thị). 7/7 thôn trong xã có nhà văn hóa. Xã cũng kết hợp với Trung tâm dạy nghề huyện, các cơ quan doanh nghiệp tổ chức mở các lớp chuyển đổi nghề và dạy nghề ngắn hạn, dài hạn cho người dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, lập và triển khai kế hoạch chuyển đổi ngành nghề sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với điều kiện của từng lao động, hộ gia đình; khuyến khích nhân dân thực hiện các phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tăng hiệu quả kinh tế. Hiện nay, xã có số lao động có việc làm thường xuyên đạt 91,1%, đạt 4/4 điểm
 
Sau quá trình kiểm tra, đánh giá, rà soát kỹ lưỡng các tiêu chí, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định NTM TP Hà Nội năm 2017 đã thống nhất mức điểm đánh giá dành cho 3 xã Trung Mầu, Ninh Hiệp và Lệ Chi lần lượt là: 96,81 điểm; 96,7 điểm và 96,8 điểm. Như vậy, cả 3 xã cuối cùng của huyện Gia Lâm đều đủ điều kiện được xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t