Huyện Mê Linh: Dựa vào thế mạnh đất đai (08:36 22/07/2017)


HNP - Huyện Mê Linh nổi tiếng với nghề trồng hoa từ lâu. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, làng hoa Mê Linh đã phát triển nhanh chóng, bền vững và được xem là "thủ phủ" hoa của TP Hà Nội. Nghề trồng hoa đem lại một cuộc sống sung túc cho người dân nơi đây.

Huyện Mê Linh có tổng diện tích đất tự nhiên 14.251ha, trong đó, đất nông nghiệp 7.972ha, gồm đất lúa 5.300ha, đất trồng rau 1.200ha, đất trồng hoa, cây cảnh 5.000ha, còn lại là diện tích trồng hoa màu. Trong những năm qua, một phần diện tích đất trồng hoa của huyện đã được thu hồi cho phát triển khu công nghiệp, đô thị. Xác định thế mạnh của địa phương, trong công tác chỉ đạo, điều hành, huyện Mê Linh đã có chủ trương chuyển dịch vùng trồng hoa trong đồng ra vùng bãi ven sông Hồng. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngày càng được chú trọng. Người dân trồng hoa huyện Mê Linh đã cơ giới hóa các khâu làm đất, bón phân. Nhiều hộ gia đình áp dụng mô hình sản xuất hoa ly và các loại hoa chậu trong nhà lưới, nhà kính. Các hộ trồng cúc áp dụng biện pháp điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, tăng thời gian chiếu sáng bằng cách thắp đèn ban đêm để sản xuất hoa quanh năm, che phủ nilon để hạn chế tác hại của môi trường như mưa, nắng, sâu bệnh hại, rửa trôi phân bón. Nhờ vậy, chất lượng các loại hoa ngày càng được nâng cao, hạn chế rủi ro.

Chị Nguyễn Thị Hương, chuyên trồng hoa ở cánh đồng xã Văn Khê cho biết, ở địa phương này hầu hết đều trồng hoa với quy mô lớn, nhà nào trồng ít cũng từ 5 sào Bắc bộ trở lên. "Với mục tiêu đưa Mê Linh trở thành “thủ phủ” hoa của Hà Nội, người trồng hoa chúng tôi thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin thị trường cho nhau. Trong nghề trồng hoa, chúng tôi không giấu giếm nhau bất cứ điều gì, người đi trước có trách nhiệm dạy nghề cho người theo sau” - chị Hương nói. Chị Nguyễn Thị Thanh, xã Mê Linh cho biết, từ trồng hoa, đời sống của người dân đã được nâng lên, thu nhập đạt từ 300 đến 350 triệu đồng/ha/năm. Nhiều hộ gia đình vừa trồng hoa, vừa mở đại lý kinh doanh hoa, trừ chi phí cho thu nhập trên 500 triệu đồng/hộ/năm.

Với tiềm năng lợi thế sẵn có cũng như hướng đi đúng, Mê Linh trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của Hà Nội. Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho hay: huyện là vùng trồng hoa lớn nhất của TP Hà Nội với diện tích khoảng 500ha, tập trung chủ yếu ở các xã Mê Linh, Tiền Phong, Đại Thịnh, Văn Khê... Nhiều loại hoa hồng của Đà Lạt, Pháp, Hà Lan được đưa vào trồng trên diện rộng. Ngoài ra có phăng tây, hoa cúc, hoa loa kèn và hoa ly... cho thu nhập cao. Hoa của Mê Linh không chỉ cung cấp cho thị trường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà còn vươn tới cả thị trường Trung Quốc. Ở Mê Linh đã hình thành một chợ hoa tấp nập. Buổi chiều, hoạt động từ 16 giờ đến chập tối, buổi sáng họp từ 2 giờ đến 7 giờ, đón nhận khoảng 200 đầu mối là các thương lái đến lấy hoa trực tiếp tại đây để phân phối đi các nơi...

Những năm gần đây, tốc đô đô thị hóa đang ngày càng tăng nhanh, song diện tích trồng hoa của huyện vẫn tăng dần qua các năm. UBND huyện Mê Linh đã có chủ trương chuyển dịch vùng hoa từ trong đồng ra vùng đất bãi ven sông Hồng. Được sự giúp đỡ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai mô hình trồng hoa hồng chất lượng cao trên vùng đất bãi với quy mô 40,3ha và mô hình trồng hoa ly thương phẩm ở xã Văn Khê được nông dân rất phấn khởi, thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết thêm: hiện Mê Linh có trên 1.500ha đất bãi ven sông Hồng. Để khai thác hiệu quả tiềm năng đất bãi, UBND huyện tiếp tục chuyển dịch vùng hoa từ trong đồng ra khu vực đất bãi. Đến nay, diện tích trồng hoa ở vùng bãi được hơn 200ha. Với chủ trương đúng, hợp lòng dân của cấp ủy, chính quyền huyện, cùng với sự năng động, nhạy bén của người dân địa phương đã giúp vùng hoa Mê Linh đặc biệt là vùng đất bãi ven sông Hồng luôn nở hoa, mang lại cuộc sống sung túc cho người dân nơi đây. Đây cũng là hướng đi mới để huyện đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới.

Để Mê Linh thực sự trở thành khu đô thị du lịch của hoa của thành phố, UBND huyện Mê Linh sẽ phối hợp tích cực với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở rộng diện tích trồng hoa chất lượng cao trên địa bàn huyện.


Anh Quý


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t