Tích cực tuyên truyền, phát hiện sớm và xử lý ngay từ đầu để tránh cháy rừng lan nhanh (05:54 07/06/2017)


HNP - Tính đến sáng ngày 6/6, các lực lượng chức năng của Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được cháy rừng tại huyện Sóc Sơn, khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất thuộc xã Nam Sơn.

Các lực lượng chức năng của Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được cháy rừng tại huyện Sóc Sơn


Theo đó, khoảng 13h30, chiều 5/6, đám cháy bùng phát tại khu vực rừng thông phòng hộ xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Trời nắng nóng và gió hanh khô nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, cột khói bốc cao hàng trăm mét. Nhiều diện tích rừng bị thiêu rụi.
   
Ngay sau khi có thông tin đám cháy, Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội đã báo cáo UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Sóc Sơn để chỉ đạo các biện pháp và đã huy động lực lượng khoảng gần 2.000 người tham gia phòng cháy chữa cháy. Trong chiều và tối 5/6, có khoảng 20 hộ dân trên địa bàn xã Nam Sơn phải tiến hành sơ tán. Nhiều xe chữa cháy được tập trung ở chân núi, chủ yếu để bảo vệ an toàn cho nhà dân. Đám cháy đã làm cháy hết thảm thực bì dưới gốc cây và một số cây keo, thông. Đây là đám cháy rừng lớn nhất được ghi nhận từ trước đến nay ở nơi đây..
 
Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, trước đây, khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội xây dựng phương án làm đường băng cản lửa, chiều rộng chỉ khoảng 10m là đủ yêu cầu nhưng do điều kiện gió rất lớn, ngọn lửa đã vượt qua đường băng làm lây lan đám cháy ra diện tích xung quanh. Ngoài ra, công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do đặc điểm rừng Sóc Sơn trên núi, rất dốc, lửa cháy to, khói nhiều. 
 
Theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, tính đến đầu giờ sáng nay, khoảng 50ha thiệt hại nặng, cùng với khoảng 50ha rừng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, sáng 6/6, tại khu vực thôn Hoa Sơn, khoảng 100 m2 rừng phòng hộ đã bị cháy lại. Tuy nhiên, lực lượng có mặt tại chỗ đã kịp thời dập tắt đám cháy.  
 
Theo ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội: bài học kinh nghiệm sau sự việc lần này là tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phát hiện sớm và xử lý ngay từ đầu để tránh tình trạng đám cháy lan nhanh. Ngoài ra, cần làm hệ thống đường băng cản lửa và đường giao thông vào khu vực rừng.
 
* Ngay sau khi nhận được thông tin, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Văn Sửu cùng các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai thành phố tích cực chỉ huy công tác chữa cháy… Sau khi kiểm tra và nắm bắt tình hình thực tiễn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng quận đội, công an, lực lượng PCCC của thành phố và huyện trong công tác chữa cháy rừng, đặc biệt là việc không để xảy ra thương vong và thiệt hại cho các hộ dân sống lân cận. 
 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Văn Sửu cũng yêu cầu Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp cùng UBND huyện Sóc Sơn tập trung rà soát, thống kê diện tích rừng bị cháy để có phương án hỗ trợ, khắc phục hậu quả. Tiếp tục bố trí lực lượng ứng trực tại khu vực rừng bị cháy trong những ngày tới, nhằm kiểm soát tốt hiện trạng, tuyệt đối không để sự cố bùng phát trở lại.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t