Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (20:18 09/11/2021)


HNP - Theo Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội, thực hiện Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 09/11, Chi nhánh Ngân hàng đã hướng dẫn hồ sơ, giải ngân cho vay được 39 người sử dụng lao động số tiền 48,786 tỷ đồng để trả lương cho 11.159 lượt lao động. 

Hội nghị trực tuyến triển khai cho vay theo Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 09/11


Tại Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên toàn quốc để triển khai cho vay theo Nghị quyết 126/NQ-CP sửa đổi Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, ngày 09/11, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội Lê Thị Đức Hạnh đã yêu cầu các Phòng nghiệp vụ tại hội sở Chi nhánh, Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện kịp thời báo cáo UBND, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cùng cấp, phối hợp với các Sở, ban, ngành, các Tổ chức Chính trị xã hội, các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền về nội dung chính sách mới, đồng thời triển khai tới tất cả các cán bộ tại đơn vị về nghiệp vụ cho vay mới, công khai quy trình, thủ tục cho vay tại trụ sở NHCSXH và các điểm giao dịch cấp xã. 
 
Các Phòng nghiệp vụ tại hội sở Chi nhánh, Phòng giao dịch NHCSXH cũng cần hướng dẫn những người sử dụng lao động (NSDLĐ) trên địa bàn đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn và giải ngân kịp thời để tạo điều kiện cho NSDLĐ trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 và trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất kinh doanh.
 
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát. Qua khảo sát của NHCSXH, nhiều doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh có nhu cầu vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong 5 lĩnh vực: vận tải, du lịch, hàng không, dịch vụ lưu trú, đưa người đi lao động ở nước ngoài trước đây chưa hoàn thiện được thủ tục do một số vướng mắc về cơ chế chính sách. Nay theo Nghị quyết 126/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tháo gỡ những khó khăn cho đối tượng này, doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay.
 
* Theo Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg, những khó khăn của người sử dụng lao động theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg khi vay vốn đã được tháo gỡ. Cụ thể về điều kiện cho vay: 
 
- Bãi bỏ điều kiện: “Người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn”.
 
- Đối với NSDLĐ phải tạm dừng hoạt động, bổ sung, mở rộng đối tượng: Người sử dụng lao động phải tạm dừng toàn bộ hoặc một phần hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; NSDLĐ có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở sản xuất tại nơi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg; NSDLĐ có ngành nghề trên địa bàn phải áp dụng các biện pháp không hoạt động/ngừng hoạt động/hoạt động hạn chế/hoạt động có điều kiện, hoạt động hạn chế, có điều kiện theo quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022.
 
- Đối với NSDLĐ vay vốn trả lương phục hồi sản xuất trong 5 lĩnh vực vận tải, du lịch, hàng không, dịch vụ lưu trú, đưa người đi lao động ở nước ngoài: Bãi bỏ quy định Người sử dụng lao động phải cung cấp bản sao thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của cơ quan thuế.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t